Aquino: “Philippines không để Trung Quốc bắt nạt”

Thế giớiThứ Bảy, 18/06/2011 11:10:00 +07:00

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III kiên quyết cho rằng nước ông sẽ không bị Trung Quốc bắt nạt trong vụ tranh chấp quần đảo Trường Sa.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III kiên quyết cho rằng nước ông sẽ không bị Trung Quốc bắt nạt trong vụ tranh chấp quần đảo Trường Sa và Bắc Kinh nên chấm dứt xâm phạm các vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 17/6 đã kiên quyết cho rằng nước ông sẽ không bị Trung Quốc bắt nạt trong vụ tranh chấp quần đảo Trường Sa và Bắc Kinh nên chấm dứt xâm phạm các vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên hãng tin AP, ông Aquino khẳng định một sứ mệnh được chính phủ hậu thuẫn nhằm thăm dò dầu khí tại các vùng biển Manila tuyên bố chủ quyền đã cho thấy những triển vọng "rất tốt đẹp," song ông từ chối nói thêm chi tiết.
 
Theo ông, Philippines có quyền thăm dò tại các vùng biển của nước này dù Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền ở đó.
 
Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ không bị bắt nạt vì chúng tôi là nước nhỏ so với họ. Chúng tôi cho rằng chúng tôi có các cơ sở vững chắc để nói (họ) 'không được xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi'... Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại, song tôi nghĩ rằng với các vấn đề nội bộ của mình, chúng tôi không cần phải yêu cầu ai cho phép."
 
Trước đó, các nguồn tin Liên hợp quốc ngày 16/6 cho biết Bộ Ngoại giao Philippines sẽ đệ trình Liên hợp quốc báo cáo về việc các lực lượng Trung Quốc nhiều lần xâm nhập phần lãnh hải Philippines trên biển Đông.
 
Philippines cũng sẽ đệ trình ASEAN báo cáo riêng về vấn đề này./.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn