Apple quyết diệt Android: HTC có nguy cơ bị cấm tại Mỹ

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 06/12/2011 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc chiến pháp lí bị kéo dài giữa Apple và HTC có thể khiến sản phẩm của HTC bị cấm ở thị trường Mỹ.

(VTC News) - Cuộc chiến pháp lí bị kéo dài giữa Apple và HTC có thể khiến Ủy ban Thương Mại Quốc tế của Hoa Kỳ phải đưa ra phán quyết quan trọng vào ngày 14/12 tới, sản phẩm của HTC có nguy cơ bị cấm ở thị trường Mỹ.

Hơn 1 năm qua, 2 công ty đã kiện tụng về việc sử dụng trái phép công nghệ của nhau. Cuộc chiến này cho thấy rõ đích nhắm của Apple là vào hệ điều hành Android của Google bởi tất cả lùm xùm của Apple gần đây đều nhắm vào các đối tác sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Tháng 3/2010 Apple đã đệ đơn kiện HTC sử dụng trái phép công nghệ dành cho iPhone. Công ty của Đài Loan ngay lập tức kháng kiện và đệ đơn cáo buộc Apple sử dụng công nghệ của HTC.

Trong đó, "hệ thống và phương pháp để thực hiện một hành động trên một cấu trúc dữ liệu trong máy tính tạo ra" -  cho phép một người sử dụng để khai thác một số trên màn hình cảm ứng để mang đến một dial-pad, và "hệ thống xử lý tín hiệu thời gian thực nối tiếp truyền dữ liệu" - một bằng sáng chế phổ biến hơn về ngành kiến trúc, là 2 bằng sáng chế có nguy cơ làm HTC bị thua kiện.

Lý do Apple kiện:

Những vụ kiện gần đây mà Apple, gồm có cả việc buộc tội Galaxy Tab 10.1 làm ảnh hưởng tới thị trường của iPad, đều là tấn công vào các bạn hàng của Google: Samsung Electronics và HTC.

Có thể giải thích rằng, Apple theo đuổi các vụ kiện này vì Apple cho rằng Android đã sao chép rất nhiều phần đặc trưng của iOS. Steve Jobs đã vạch ra lãnh địa rõ ràng để bảo vệ bằng sáng chế của công ty và tích cực bảo vệ tài sản trí tuệ của họ.

Một cách giải thích khác, đó là Apple đang cố gắng ngăn chặn sức mạnh của Android. Hệ điều hành di động này của Google đã thống lĩnh thị trường, và không thấy xu hướng giảm đi. Điều này là dễ hiểu, bởi Android miễn phí, tất cả các công ty đều có thể sử dụng cho sản phẩm di động của họ. Điều này cũng làm tăng thị trường điện thoại giá rẻ và người tiêu dùng tầm trung cũng có quyền sở hữu smartphone.

Chuyên gia cho rằng Apple đang tấn công gián tiếp vào Google 

Nhiều người cho rằng HTC có quy trình bảo vệ bằng sáng chế lỏng lẻo hơn các công ty lớn khác như Samsung và Motorola Mobility. Thêm vào đó,việc HTC đang ngày càng thành công với các sản phẩm Android đã làm cho Apple "nóng mặt".

Diễn biến của vụ kiện giữa Apple và HTC:

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ là nơi giải quyết các tranh chấp về tiền bản quyền và lệ phí cấp phép. Riêng Apple, Florian Mueller-tư vấn viên pháp luật của Ủy ban-nhận định rằng công ty không quan tâm tới lệ phí mà chỉ tập trung vào các lợi ích chiến lược.

Ông Mueller cũng cho rằng: “Apple sẽ không để yên cho tới khi HTC trình được bằng sáng chế cho các sản phẩm của HTC”.

Trong tháng Bảy, các thẩm phán luật hành chính của ITC (Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ) phán quyết rằng HTC vi phạm hai bằng sáng chế của Apple đã nói ở trên. Quyết định sơ bộ này có khả năng sẽ ảnh hưởng tới phán quyết của tòa.

HTC phòng thủ lại bằng cách cáo buộc Apple sử dụng trái phép công nghệ S3 Graphics của mình. Nhưng gần đay, ITC đã phán quyết Apple không vi phạm bản quyền của S3, điều này làm cho HTC có vẻ yếu thế.

Tuy vậy, HTC vẫn tiếp tục tấn công pháp lý chống lại Apple. Vào tháng Chín, công ty nộp một vụ kiện sửa đổi khác tại một tòa án cấp hạt và một vụ khác với ITC về bằng sáng chế có được từ Google.

Vụ kiện giữa Apple và HTC vẫn chưa có hồi kết 

Nếu HTC thua kiện, công ty sẽ phải nhận lệnh cấm. Nhưng lệnh cấm này phải được trình lên tổng thống xem xét trong vòng 60 ngày trước khi thực hiện trên toàn nước Mỹ.

Cố vấn luật Mueller cho biết, tùy mức độ của phán quyết, HTC cũng có thể vẫn được bán các sản phẩm máy tính bảng và điện thoại không vi phạm bằng sáng chế.

Google cũng phải "phòng thủ":

Về phía Google, công ty chịu sự công kích gián tiếp từ Apple, những tổn thất có thể trông thấy đó là việc mất đần các đối tác trên thị trường Mỹ.

Trước kia, Apple và Samsung từng “lôi” nhau tới phiên tòa tất cả các cấp của Mỹ. Apple đã thành công trong việc làm cho Galaxy Tab bị cấm ở một số khu vực và phải cải tiến thiết kế.

Vụ kiện tụng giữa Apple và Samsung là sự kiện "nóng" trong mùa hè qua 

Để tránh nguy cơ cho mình, Google đã đồng ý trả 12.5 tỉ USD để có được Motorola Mobility và các bằng sáng chế của Motorola, tránh việc kiện tụng với Apple.

Lãng Nguyên (theo Cnet)


Bình luận
vtcnews.vn