Apple gặp hạn với mã độc

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 11/04/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi phát hiện hơn 600.000 máy tính Mac dính loại Trojan oái oăm Flashback, Apple đã phát hành bản vá lỗi nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.

(VTC News) - Sau khi phát hiện hơn 600.000 máy tính Mac dính loại Trojan oái oăm Flashback, Apple đã phát hành bán vá lỗi nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.

Để diệt tận gốc Flashback Trojan là cả một vấn đề và Apple đang rất đau đầu với cái tên này.

Tính tới 4/4, đã có hơn 600.000 máy tính Mac bị ảnh hưởng bởi trojan Flashback – loại phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp tên người dùng và mật khẩu đăng nhập các trang web phổ biến.

Trong một thông báo gần nhất vào ngày 10/4 trên website chính thức của mình, Apple đã tiết lộ hãng đang tìm giải pháp diệt tận gốc Flashback Trojan thông qua mạng lưới botnet trên toàn thế giới.

Người dùng máy tính Mac sẽ còn phải đợi thêm thời gian mới có thể "trừ khử" được Flashback Trojan - Ảnh: tech

Bên cạnh việc tìm ra mạng lưới botnet của Flashback Trojan đang có nguy cơ lây lan rất nhanh toàn cầu, Apple sẽ làm việc với những nhà cung cấp dịch vụ Internet trên toàn thế giới để vô hiệu hóa những máy tính đã bị nhiễm Flashback Trojan theo phân vùng.

"Apple hiện vẫn đang phát triển một phần mềm có khả năng phát hiện và xóa bỏ hoàn toàn Flashback trojan ra khỏi các máy tính bị nhiễm. Trước đó đã phát hành bản vá lỗi Java vào ngày 3/4 cho những người dùng HĐH OS X 10.7 và Mac OS X 10.6 để tự động cập nhật những bản vá mới nhất nhưng tốt nhất là người dùng nên lựa chọn chế độ update bằng tay hàng tuần để kiểm soát một cách tốt nhất”, trích thông tin Apple gửi đến người dùng Mac.

Trojan Flashback được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9/2011 với lớp vỏ ngụy trang là trình cài đặt Adobe Flash Player.

Không chỉ thế, khi đã xâm nhập vào máy tính của nạn nhân được rồi, loại mã độc này tìm kiếm tên người dùng và mật khẩu lưu trữ trong máy Mac và vô hiệu hóa cập nhật diệt virus trên Mac OS X xuất hiện.

Ngọc Linh

Bình luận
vtcnews.vn