Apple đã phát triển và hủy diệt nút Home thế nào?

Kinh tếThứ Hai, 18/09/2017 17:30:00 +07:00

Vào tháng 1/2017, khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Steve Job đã giới thiệu nút Home với miêu tả ngắn gọn rằng: "Nó sẽ đưa bạn về màn hình chính từ bất kỳ nơi nào".

10 năm sau, nút Home đã bị loại bỏ trên thế hệ iPhone mới nhất. Để hỗ trợ cho quá trình thiết kế, nút Home cồng kềnh, chiếm khá nhiều diện tích cần phải được thay thế bằng những trợ lý ảo, nhường chỗ cho thế hệ màn hình tràn viền mới.

Hãy cùng nhìn lại chặng đường lịch sử đầy “bão tố” của nút bấm truyền thống này.

2007

iPhone OS 1, hệ điều hành gắn liền với chiếc iPhone đầu tiên khá thô sơ so với những chuẩn mực hiện nay. Các tính năng như đa tác vụ, Siri hay bảo mật vân tay vẫn chưa xuất hiện. Ban đầu, nút Home chỉ hoạt động theo đúng nhiệm vụ của nó là trở về màn hình chính khi đang truy cập một ứng dụng bất kỳ.

buttoneddown9to5 9

Quá trình hình thành và hủy diệt của nút Home. (Ảnh: 9to5Mac) 

Ngoài ra, bạn cũng có thể khởi động lại điện thoại bằng cách bấm giữ cùng lúc nút nguồn và nút Home, tuy nhiên tính năng này đã được ẩn và không hoạt động như mong đợi.

Với bản nâng cấp đầu tiên, nút Home được nhấp đúp hai lần với mục đích mở máy phát nhạc. Việc bổ sung này trùng khớp với thời điểm ra mắt chiếc iPod Touch  đầu tiên của Apple.

2008

Khi IOS 2 được ra mắt, iPhone đã tích hợp tính năng chụp màn hình điện thoại với thao tác bấm nút Home và nút nguồn cùng lúc. Đó cũng là thời điểm mà App Store được ra mắt.

voicecontrol1 8

Khả năng chụp màn hình và tùy biến bằng nút Home. (Ảnh: 9to5Mac)

Khi IOS 2.2 ra mắt, nút Home đã được nâng cấp thêm một vài tính năng nhỏ như nhấn để trở về trang đầu tiên của màn hình ứng dụng khi bạn đang ở một màn hình chủ khác.

2009

Thời điểm này, Apple cho ra mắt chiếc iPhone 3GS với bộ xử lý mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ tiền nhiệm. Hệ điều hành IOS 3 đã tận dụng hết sức mạnh phần cứng cho những trải nghiệm mới như Voice Control.

6540844_6a179d6da6260175b3f9b2bc9f38a3bf 6

Nút Home giúp gọi Spotlight. (Ảnh: 9to5Mac) 

Bên cạnh đó, tính năng Spotlight cũng được đưa vào hệ điều hành mới này với hai lần nháy đúp nút Home. IOS 3.1 cũng đã thêm tùy chọn gọi các thiết lập hỗ trợ bằng cách nhấp nút Home 3 lần.

2010

Chiếc Iphone 4 đã được Apple giới thiệu trong thời điểm này. Những cải tiến cho bạn cảm thấy hoàn toàn tự nhiên khi sử dụng nút Home để trở về màn hình chính hoặc chuyển đổi ứng dụng.

Khi nhấp đúp vào nút Home, những ứng dụng chạy nền sẽ được hiện ra phía dưới của chiếc điện thoại, vuốt qua trái để điều khiển được trình phát nhạc của điện thoại. Điều này đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trên các thiết bị của Apple.

iphone4home 5

Nút Home sử dụng để chuyển ứng dụng chạy nền. (Ảnh: 9to5Mac) 

Bên cạnh iPhone, chiếc iPod Nano thế hệ thứ 6 cũng được ra mắt vào thời điểm này. Điều đặc biệt của sản phẩm là nó không sở hữu nút Home truyền thống mà sử dụng điều hướng bằng các thao tác tương tự như với iPhone X. Để thoát khỏi ứng dung, người dùng có thể nhấn và giữ màn hình, hoặc chỉ cần vuốt ứng dụng ra và tắt màn hình.

Bảy năm sau, Apple đã áp dụng điều này lên chiếc iPhone X mới nhất.

2011

Chiếc iPhone 4S được phát hành trên toàn cầu cùng với hệ điều hành IOS 5 và trợ lí ảo Siri. Bản nâng cấp của hệ điều hành này đã cho phép người dùng sử dụng Assistive Touch (nút Home ảo) như một công cụ hỗ trợ cho nút Home vật lí.

screen-shot-2016-10-26-at-5-57-53-pm 4

 Đa tác vụ mới từ nút Home trên iPhone 4S. ( Ảnh: 9to5Mac)

Đây cũng là nét đặc trưng của người dùng iPhone, đặc biệt là ở một số nước Châu Á. Nút Home ảo ban đầu chỉ được thiết kế cho những người khó tiếp cận với phiên bản vật lí.

Bên cạnh đó, việc sợ nút Home vật lí có tình trạng hư hỏng, chai, nhờn nên Assistive Touch nghiễm nhiên được sử dụng một cách rộng rãi.

2013

Chiếc iPhone 5S được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID được ra mắt. Nút Home ở thời kỳ này phẳng và được phủ kính Saphire, bao quanh là một chiếc vòng bằng kim loại.

touchid 3

 Touch ID được tích hợp lên nút Home. (Ảnh: 9to5Mac)

Touch ID đã mở đầu cho phong trào bảo mật bằng vân tay trên toàn thế giới, tác động tới cả những hãng sản xuất điện thoại khác trên thế giới. Nó giúp chúng ta mở khóa máy nhanh gọn hơn, xác nhận tải ứng dụng trên AppStore, thanh toán dịch vụ ….

2016

Khi iPhone 7 ra mắt thì cuộc cải tiến lớn cho nút Home đã chính thức bắt đầu.

Nút Home mới được thiết kế là một khối cứng liền với mặt trên. Thay vì thiết kế vật lí như ở các thế hệ trước, nút Home được tích hợp bộ phận mang tên Taptic Engine (dạng nút Home cảm biến) cho phép phản hồi khi ta tác động lực nhẹ.

taptic

Nút Home vật lí được thay đổi bằng ấn trợ lực. (Ảnh: 9to5Mac) 

Đồng thời, dòng chữ “Slide to Unlock” quen thuộc đã được thay thế bằng “Press to Unlock” cho nút Home thêm nhiều đa nhiệm hơn.

2017

Sau 10 năm qua đi, nút Home đã hoàn toàn biến mất trên iPhone X mới nhất của Apple.

Việc loại bỏ này được giải thích là để dành vị trí cho màn hình OLED tràn cạnh, tạo ra cảm giác về một chiếc màn hình lớn và chân thật hơn. Nút Home sẽ được thay thế bằng các thao tác vuốt tay trực tiếp trên màn hình.

ixhome

iPhone X loại bỏ hoàn toàn nút Home. (Ảnh: 9to5Mac) 

Trải qua 10 năm phát triển, việc loại bỏ đi nút Home huyền thoại vẫn khiến những người yêu công nghệ đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

 Hãy cùng chờ xem bước đi của CEO Tim Cook có thành công hay không sau khi nó chính thức được bán ra trên toàn thế giới ngày 3/11 với mức giá khởi điểm là 999USD.

 Đọc thêm: Một ngày làm việc của Tim Cook, ông trùm ‘nhà táo’ đứng sau chiếc iPhone ngàn USD

Vũ Đình Nguyên
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn