Áp thấp nhiệt đới tiếp tục gây mưa to tại Trung Bộ

Thời sựThứ Tư, 09/11/2011 12:02:00 +07:00

(VTC News) – Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có nơi mưa to.

(VTC News) – Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Theo Trung tâm dự báo KTTV TƯ, từ tối 7/11, vùng áp thấp ở phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành ATNĐ.

Hồi 16 giờ chiều 8/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách bờ biển Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng khoảng 210km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 16 giờ ngày 09/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.

Ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Triển khai phương án chống lũ theo cấp báo động

Tại Huế, một em bé chống chọi với lũ khi người thân lo chuyển đồ đạc lên địa điểm cao ráo - Ảnh: VTC News.  

Ban chỉ đạo PCLB TƯ – Ủy ban quốc gia TKCN vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh ven biển từ Nghệ An đến Khánh Hòa, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Công thương nêu rõ, để chủ động đối phó với ATNĐ trên biển và mưa, lũ trên đất liền, PCLB TƯ – Ủy ban quốc gia TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP và các Bộ, ngành thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng, tránh.

Cùng với đó, triển khai phương án chống lũ theo cấp báo động, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để tổ chức sơ tán đến nơi an toàn bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP và các Bộ, ngành chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa và vận hành theo quy trình đảm bảo an toàn công trình và hạ du; chủ động triển khai lực lượng cứu hộ để xử lý các sự cố có thể xảy ra. 

Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, các ngầm, bến đò ngang, đò dọc để hướng dẫn người, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

Cùng với đó, chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm 4 tại chỗ (lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm,...) sẵn sàng đối phó với tình huống bị lũ chia cắt, kéo dài.

Duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo PCLB TƯ và UBQG TKCN.

Về tin lũ khẩn cấp trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định, theo Trung tâm dự báo KTTV TƯ, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Trị đang lên; hạ lưu sông Vu Gia - Thu Bồn đã đạt đỉnh và đang xuống chậm; các sông ở Thừa Thiên Huế, từ Quảng Ngãi đến Bình Định đang xuống.

Dự báo, tối nay (8/11), lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị sẽ đạt đỉnh sau đó xuống chậm. Đêm nay, sáng mai (9/11), lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định tiếp tục xuống. Tuy nhiên, tình trạng ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam vẫn còn tiếp diễn.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn