Ảo thuật gia - những nghệ sỹ thực thụ trên đường phố

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 27/06/2014 12:04:00 +07:00

Ẩo thuật đường phố càng khó hơn bởi khán giả không phải chỉ nhìn bạn từ một hướng mà từ đủ 360 độ xung quanh bạn.

Ẩo thuật đường phố càng khó hơn bởi khán giả không phải chỉ nhìn bạn từ một hướng mà từ đủ 360 độ xung quanh bạn.

'Ảo thuật là nghề lừa đảo hợp pháp. Bởi vì phải lừa được khán giả thì mới thành công. Đặc biệt ảo thuật đường phố càng khó hơn trong việc này bởi vì khán giả không phải chỉ nhìn bạn từ một hướng mà từ đủ 360 độ xung quanh bạn.

Cho nên phải nâng cao kỹ thuật để làm sao lừa được ngay cả khi khán giả ở bên cạnh bạn'
– anh Mây, nhân vật chính của chương trình truyền hình thực tế Bây giờ làm sao chia sẻ.
Bây giờ làm sao
Mây và chàng trai Ba Lan (Adrian Zagrodzki) – hai nhân vật chính của chương trình truyền hình thực tế Bây giờ làm sao 
Chàng trai người Ba Lan – Adi và bạn đồng hành Mây đang tham gia hành trình Bây giờ làm sao. Chuyến đi là một hành trình du lịch, khám phá các nền văn hóa, trải nghiệm các ngành nghề độc đáo tại nhiều địa phương trên khắp Việt Nam.

Vào tuần này, hai chàng trai sẽ tiếp tục giới thiệu đến khán giả nghề ảo thuật đường phố tại Sài Gòn trên chương trình Bây giờ làm sao.
Bây giờ làm sao
Mây và Adi tìm hiểu nghề ảo thuật đường phố với hai ảo thuật gia anh Thông và bé Tuyền (bìa trái) 
'Nghề nào dính đến hai chữ đường phố thường là vất vả. Ảo thuật đường phố cũng thế. Nó là một môn nghệ thuật gần gũi với tầng lớp người lao động.

Ảo thuật đường phố thật ra còn khó hơn ảo thuật trong rạp. Vì trình diễn trên sân khấu mang tính hàn lâm nhất định, còn trình diễn trên đường phố phải làm sao thuyết phục được giới bình dân. Đừng tưởng là giới bình dân dễ tính.

Trong khi những người mua vé vào rạp thì họ chăm chú vào sân khấu. Còn sân khấu của ảo thuật đường phố là những quán ăn ven đường. Khán giả trong quán chăm chú ăn, nếu không thích, không hấp dẫn thì họ không thèm xem.

Cho nên những người biểu diễn ảo thuật đường phố phải đặc sắc trong từng tiết mục. Nếu không, khán giả có thể loại bỏ khỏi tâm trí ngay khi họ vừa bắt đầu.'
– Anh Mây (tên thật Nguyễn Phước Cẩm Viên) cho biết những khó khăn của nghề sau một thời gian quan sát, tìm hiểu.
Bây giờ làm sao
Chàng trai Ba Lan Adi từng làm MC cho 2 ảo thuật gia Ai và Yuki (đến từ Nhật Bản) thực hiện show ảo thuật đường phố tại Sài Gòn 
Anh Thông, một ảo thuật gia đường phố nhiều năm theo nghề cho biết: 'Lúc ra nghề, Thông không có đủ điều kiện  như nhiều người khác. Người có tiền thì có thể đầu tư vào các CLB lớn.

Còn Thông vừa phải tự học, vừa phải đi làm để kiếm tiền mua từng món ảo thuật. Khi Thông mua về rồi mới lên internet xem các ảo thuật gia nổi tiếng biểu diễn.

Ví dụ như bài người ta diễn ban đầu nhìn không biết gì hết nhưng mà coi một lần chưa hiểu thì coi 10 lần sẽ hiểu và 100 lần sẽ có thể mô phỏng theo được. Tự học và tập luyện tại nhà, không có gì qua được sự cố gắng, tìm tòi, đam mê.'

Bây giờ làm sao
Anh Thông (trái) - ảo thuật gia đường phố đang hướng dẫn Mây thực hiện một màn đơn giản 
Ngoài khó khăn trong việc thu hút khán giả, anh Nguyễn Phước Cẩm Viên chia sẻ thêm về thu nhập bấp bênh: 'Ở những show trong sân khấu, chỉ cần biểu diễn xong là sẽ có thu nhập. Còn ảo thuật đường phố thì không.
Người nghệ sỹ tới đó, biểu diễn xong chưa chắc có tiền mà còn phụ thuộc sự hài lòng của khán giả. Khán giả họ hài lòng, thích thú thì sẽ biết kết quả ngay và ngược.

Thu nhập của nghề này không cố định, bấp bênh. Một đêm nghệ sỹ thường phải diễn 16 – 17 quán, may ra có vài người khách thích thú với các tiết mục còn đa số khách chỉ chú ý đến việc ăn uống.'

Đón xem Bây giờ làm sao vào lúc 22h30 thứ sáu hàng tuần trên HTV3.

Thiên An
Bình luận
vtcnews.vn