Antonio Conte hồi sinh Chelsea: Người Ý nói ít, làm nhiều

Thể thaoThứ Tư, 02/11/2016 09:04:00 +07:00

Antonio Conte không thích những phát ngôn lớn lao, nhưng ông đang tạo ra sự thay đổi lớn lao để hồi sinh cựu vương Chelsea.

Ngày 14/7, một người đàn ông Ý với đôi mắt xanh biển bước vào phòng họp báo ở sân Stamford Bridge. Đứng trước micro với hàng chục ống kính máy quay, người đàn ông dõng dạc với chất giọng Ý trầm, khàn: "Chúng tôi hiểu tình hình hiện tại và cần làm việc chăm chỉ để tập trung cho tham vọng của mình".

Còn 12 ngày nữa, Antonio Conte sẽ kỷ niệm tròn 4 tháng làm việc cùng Chelsea. Tuy nhiên, chẳng ai có thể tìm ra phát ngôn nào... đặc sắc nữa hơn của Antonio Conte. Với chiến lược gia người Ý, mọi câu trả lời phỏng vấn đều xoay quanh những cụm từ "cố gắng", "nỗ lực", "chăm chỉ làm việc".

Chấm hết. Antonio Conte không nói quá nhiều, bởi không có lời nói nào có trọng lượng hơn thành tích của Chelsea trên sân cỏ.

p1

 Antonio Conte trong ngày ra mắt Chelsea. Ảnh: Internet

Từ hình ảnh nhà vua thất thế sau những bê bối liên tiếp ở mùa giải trước, Chelsea đang trở lại với vị trí thứ 4 và chỉ 1 điểm kém nhóm dẫn đầu. Dưới đây là 4 dấu ấn mà Conte để lại ở Chelsea suốt 10 vòng đấu đã qua.

"Thuần hóa" Diego Costa

Ngay khi bắt đầu công việc, Antonio Conte đã đối diện với bài toán khó mang tên Diego Costa. Cuộc sống áp lực tại Anh khiến chân sút người Tây Ban Nha ra "yêu sách" để trở về Atletico Madrid sau chẵn 2 mùa giải cống hiến cho Chelsea.

Trước thái độ vùng vằng của cậu học trò, Antonio Conte đã cương nhu rõ ràng, đảm bảo cho Costa một vị trí thích hợp đồng thời yêu cầu chân sút 27 tuổi tôn trọng hợp đồng đã ký.

Dưới sự chỉ đạo của Conte, Diego Costa hồi sinh mãnh liệt qua từng trận đấu. Cầu thủ số 19 di chuyển miệt mài, tích cực tranh chấp và không ngừng hoàn thiện khả năng dứt điểm để mang lại niềm vui cho người hâm mộ.

Sau 10 vòng, Costa đã có được 8 bàn thắng, trong đó có không ít pha lập công trực tiếp mang lại 3 điểm cho nửa xanh thành London. Không quá khi nói, Costa đang trở thành mũi tên xuyên phá trên hành trình khôi phục Chelsea của Antonio Conte.

Video: Siêu phẩm của Diego Costa vào lưới Southampton. Nguồn: Premier League

"Đánh thức" Nemanja Matic

Matic từng bị giới truyền thông liệt vào danh sách "cần thanh lý" của Chelsea khi không được trọng dụng dưới thời Guus Hiddink. Tuy nhiên, Conte khẳng định: "Một mùa giải không thể đánh giá hết khả năng của cầu thủ".

Nói là làm, Conte giữ Matic ở lại, tạo điều kiện thi đấu và đến bây giờ, Matic cùng Kante đang tạo thành bức tường vững chắc bậc nhất ở khu giữa sân. Bộ đôi này trở thành hạt nhân trong sơ đồ 3-4-3 khi hỗ trợ phòng ngự cực tốt và đóng góp đáng kể cho mặt trận tấn công. Bất ngờ hơn, Matic đang là... vua kiến tạo ở Chelsea với 4 đường chuyền thành bàn sau 10 trận đã đấu.

p3

 Matic đã lấy lại phong độ

"Khai phá" Victor Moses

Nhìn phong độ hiện tại của Victor Moses, ít ai ngờ cầu thủ người Nigeria đã phải lang bạt qua... 3 đội bóng Anh (Stoke City, Liverpool, West Ham) dưới dạng cho mượn trước khi chính thức trở về Chelsea. Chính Conte là người yêu cầu ban lãnh đạo giữ lại cầu thủ này, thay vì tiếp tục đẩy đi cho mượn.

Đáp lại tin tưởng của Conte, Victor Moses trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong sơ đồ 3-4-3. Sở hữu nguồn thể lực dồi dào cùng lối đá chăm chỉ, Moses có tất cả phẩm chất mà Conte yêu cầu ở một cầu thủ chạy cánh. Tiền vệ 25 tuổi đã đợi 4 năm để có ngày được cống hiến cho Chelsea, chắc chắn, Antonio Conte sẽ giúp Moses được tận hiến để đáp lại quãng thời gian chờ đợi bền bỉ của mình.

p4

 Victor Moses xứng đáng với niềm tin của ban huấn luyện

Sơ đồ 3-4-3

Chelsea nên cảm ơn Arsenal, bởi thất bại 0-3 ở vòng 6 Premier League đã giúp Antonio Conte cởi nút thắt quyết định về mặt chiến thuật. Ông thầy người Italia quyết định gạt bỏ sơ đồ 4-2-3-1, tàn dư cuối cùng của Jose Mourinho để gây dựng nên hệ thống chiến thuật 3-4-3, sơ đồ tưởng như không có đất diễn ở Premier League.

Với sức sống mới, Chelsea đã thắng 4 trận liên tiếp, ghi 11 bàn và không một lần để lọt lưới - chuỗi thành tích tốt nhất kể từ mùa giải 2014/2015. Quan trọng hơn, lối đá này đã vận hành được tất cả tố chất cần có của một nhà vô địch: Phòng ngự chắc chắn, áp sát kịp thời, tấn công đa dạng và luôn biến hóa với từng điều kiện, hoàn cảnh.

p5

 Chelsea hồi sinh trên đôi cánh mới

Trút bỏ hình ảnh nặng nề, bạc nhược đã qua, Chelsea chơi bóng hứng khởi, cuồng nhiệt như chưa từng trải qua mùa giải thất vọng. Ngày qua ngày, đội bóng áo xanh vẫn làm việc chăm chỉ, cần mẫn dưới dấu ấn đậm nét của Antonio Conte.

Khoảnh khắc ông thầy người Ý ôm chặt lấy từng cầu thủ trên sân, ai cũng nhận ra: Với Chelsea, công cuộc hồi sinh đã chính thức bắt đầu.

Một ngọn lửa không thể thắp sáng màn đêm, nhất là khi màn đêm ở Stamford Bridge đã hiện diện trong 38 trận đấu ở Premier League mùa trước. Chelsea nguội lạnh đến tàn nhẫn sau mùa giải thất bại toàn diện, Chelsea ngổn ngang đến khó tin trong ngày Antonio Conte cập bến, nhưng Chelsea đã sẵn sàng rực sáng cùng ngọn lửa đến từ nước Ý xinh đẹp.

Có sáng không? Sáng chứ, bởi các cầu thủ đã ngầm hiểu với nhau rằng: "Nếu thi đấu không tốt, còn lâu Conte mới bỏ qua cho chúng ta".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn