Antonio Conte đau đầu: Dùng Fabregas, Hazard thế nào để nghiền nát đối thủ?

Thể thaoChủ Nhật, 21/08/2016 11:27:00 +07:00

6 điểm trọn vẹn sau 2 vòng đấu chỉ khiến Chelsea thỏa mãn nhất thời, khi bản thân chiến thắng chật vật trước West Ham đã lột tả không ít vấn đề chiến thuật hiện có của đội chủ sân Stamford Bridge.

Vai trò của Cesc Fabregas

Giới truyền thông có quyền hoài nghi về tương lai của Cesc Fabregas khi cầu thủ người Tây Ban Nha bị "bỏ rơi" trong 2 trận đấu chính thức liên tiếp - điều chưa từng xảy ra trong 2 năm qua. Thậm chí, Fabregas còn được đồn đoán chuyển sang Juventus hay Real trong một phần thỏa thuận chiêu mộ James Rodriguez của Chelsea.

f1

 Cesc Fabregas với tương lai không rõ ràng. Ảnh: Daily Mail

Lo lắng là có cơ sở, khi Fabregas là mắt xích yếu nhất trong "cỗ máy pressing" mà Antonio Conte đang cố gắng xây dựng. Khả năng càn quét và hỗ trợ phòng ngự là yếu tố khiến Fabregas thua thiệt so với Oscar - người thay thế cựu cầu thủ Arsenal trong đội hình chính thức. Tuy nhiên, gần 20 phút góp mặt của Fabregas đêm qua đủ khiến Conte phải suy nghĩ lại.

Trong khi Oscar thừa năng nổ nhưng thiếu sáng tạo, Eden Hazard bị phong tỏa, Diego Costa "chìm nghỉm" trong hàng thủ Watford, phẩm chất của Fabregas đã lên tiếng đúng lúc. Oscar thực hiện hàng loạt đường chuyền sai địa chỉ, còn Fabregas chỉ cần một pha bóng duy nhất để xé toang hàng thủ Watford, mở ra cơ hội đối mặt và chiến thắng cho Chelsea.

f2

 Những đường chuyền của Fabregas vẫn còn nguyên giá trị

Cỗ máy pressing không thể vận hành nếu thiếu sự đột biến. Fabregas cùng Hazard là hai cái tên hiếm hoi ở Chelsea đáp ứng yêu cầu đó. Khi Cesc góp mặt trên sân, Chelsea thi đấu uyển chuyển và biến hóa hơn hẳn. Cầu thủ 29 tuổi đã gửi đến Conte một gợi ý không tồi khi nổi lên như lựa chọn hàng đầu khi Chelsea gặp bế tắc.

Hơn hết, Fabregas vẫn còn nguyên giá trị với Chelsea của Conte.

Sơ đồ 2 tiền đạo

Có rất nhiều số 2 trong lập luận này: Chelsea có chiến thắng thứ 2 liên tiếp, với bàn thắng thứ 2 đều được ghi khi họ thi đấu với 2 tiền đạo.

c1

 Batshuayi giải tỏa áp lực cho Diego Costa

Cả hai pha lập công của Diego Costa đều có điểm chung: đều đến khi Michy Batshuayi có mặt trên sân. Costa được giảm gánh nặng và có nhiều khoảng trống hơn hẳn bởi sự xông xáo, càn lướt của Michy Batshuayi luôn khiến hàng thủ đối phương phải chú ý. Chính tân binh người Bỉ đã "thông nòng" với pha lập công vào lưới Watford và thiếu chút may mắn để có một cú đúp.

Nếu Batshuayi duy trì phong độ và ăn ý hơn với Diego Costa, Conte nên suy nghĩ nghiêm túc về sơ đồ 2 tiền đạo - công thức đã giúp chiến lược gia này thành công của Juventus cùng đội tuyển Italia trong 5 năm qua.

Tin tưởng Branislav Ivanovic?

Những ngày qua, Chelsea loay hoay trong tin đồn chuyển nhượng với những trung vệ như John Stones (đã tới Manchester City) hay Koulibaly (Napoli).

f3

 Ivanovic đã qua thời kỳ đỉnh cao

Tuy nhiên, vị trí hậu vệ phải do Ivanovic trấn giữ cũng là vấn đè nan giải không kém. Cầu thủ người Serbia đã qua thời kì đỉnh cao phong độ, mắc không ít sai lầm và hỗ trợ tấn công chưa thực sự hiệu quả. Khi "cạ cứng" Willian vắng mặt, Ivanovic lập tức gặp khó khăn trong khâu leo biên.

Bàn thua duy nhất Chelsea phải nhận cũng do Ivanovic đứng sai vị trí, tạo điều kiện cho Capoue sút xa "cháy lưới" Thibaut Courtois. Chelsea đã liên hệ với Ricardo Rodriguez như một giải pháp bên hành lang trái để đẩy Cesar Azpilicueta trở về cánh phải, thay thế cho Ivanovic.

Để Eden Hazard chơi tự do

Eden Hazard chơi năng nổ trong cả hai hiệp, xong hiệu quả tiền vệ người Bỉ trong hiệp 2 là vượt trội hơn cả. Khác biệt nằm ở vị trí, khi Hazard bị "bó chặt" bên hành lang cánh trái trong 45 phút đầu và chỉ được chơi tự do hơn sau giờ nghỉ.

f4

 Eden Hazard nguy hiểm hơn khi được chơi tự do

Khi phải chơi cố định bên cánh trái, Hazard rất dễ bị bắt bài với những pha đi bóng đã được nghiên cứu kĩ. Tuy nhiên, khi di chuyển vào vị trí tiền vệ tấn công hoặc dạt sang cánh phải, cầu thủ 25 tuổi trở nên khó lường hơn mà cú sút xa mang đến cơ hội cho Batshuayi là một minh chứng.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Jose Mourinho từng vận hành cho Chelsea, Eden Hazard là "điểm nổ" duy nhất được di chuyển tự do. Nếu tiếp tục được chơi tự do như đêm qua, Hazard hứa hẹn còn "nguy hiểm" hơn đúng như cái tên của anh.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn