Ảnh vệ tinh Mig 29 bắn hạ MH17 chính xác tới đâu?

Thế giớiThứ Bảy, 15/11/2014 04:14:00 +07:00

(VTC News) - Phát ngôn viên chính quyền Hoa Kỳ lên tiếng sau khi các kênh truyền hình Nga liên tục đưa tin về hình ảnh vệ tinh khẳng định MH17 bị bắn hạ.

(VTC News)  - Ngày 14/11, sau khi kênh truyền hình Nga Chanel 1 công bố  những bức ảnh vệ tinh và bằng chứng về vụ bắn  hạ máy bay MH17, người phát ngôn Chính quyền Hoa Kỳ, bà Jen Psaki cho biết Wasington không có bình luận gì về bằng chứng hình ảnh vệ tinh mà phía Nga đưa ra.

Một cuộc họp báo đã được diễn ra tại trụ sở chính quyền Hoa Kỳ, sau khi các kênh truyền hình Nga liên tục đưa tin về hình ảnh vệ tinh khẳng định MH17 bị bắn hạ bởi chiến đấu cơ Mig29, được cho là của Không quân Ukraine.
Người phát ngôn Chính quyền Hoa Kỳ Jen Psaki 
Nhà báo Metta Lee đã đặt câu hỏi: “Các phương tiện thông tin truyền thông Nga đã liên tiếp đưa tin về những bức ảnh, trong đó chỉ rõ máy bay MH17 bị bắn hạ bởi tiêm kích Ukraine,  Hoa Kỳ có thông tin gì về ảnh vệ tinh trên không? Đó có phải là sự giả mạo? Các bạn đã thấy những bức hình đó khi nào chưa?"

Trả lời cho loạt câu hỏi trên, người phát ngôn Chính quyền Hoa Kỳ nói: “Tôi chưa từng thấy những bức hình trên. Nhưng, nếu chúng tồn tại, tất nhiên các chuyên gia Hoa Kỳ sẽ phân tích cụ thể. Khi đó chúng ta mới có thể đưa ra bình luận thêm”.

Nga khẳng định bằng chứng hình ảnh vệ tinh không phải là giả mạo

Theo thông tin từ Hiệp hội Kĩ sư Nga, đơn vị điều tra độc lập vụ bắn hạ máy bay MH17, những bằng chứng mới nhất mà họ đưa ra là hoàn toàn có cơ sở, không  ngụy tạo.
Phía Nga đưa ra hình ảnh chiến đấu cơ của Ukraina bắn hạ MH17 
Phó giám đốc Hiệp hội kĩ sư Nga Ivan Andrievskii , trong một cuộc phỏng vấn với kênh Russia 24 cho biết, những bức ảnh mà họ đưa ra “được chụp bởi vệ tinh bay không quá xa trái đất, cung cấp rõ nét toàn bộ không gian vệ tinh này quan sát được”.

Trong bức hình chụp được, dễ dàng nhận ra một bên là chiếc máy bay dân dụng và một bên, với khoảng cách ước chừng là 700 m, là một chiến đấu cơ mang trên mình loại tên lửa “không đối không”.

Ông Ivan Andrievskii cho biết thêm: “Bức hình kèm với một bức thư được gửi qua hòm thư điện tử của một cựu sinh viên Học viện công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ), đồng thời là một chuyên gia hàng không với 20 năm trong nghề”.

“Bức ảnh được gửi đến với mục đích cung cấp dữ liệu hoàn thành việc điều tra về máy bay Boing MH17, sự kiện mà Hiệp hội kĩ sư Nga tiến hành điều tra trong nhiều tháng qua. Công việc tiến hành điều tra (của Hiệp hội kĩ sư Nga) đã được công bố toàn thế giới và được dịch ra nhiều thứ tiếng. Bởi vậy, đó là lí do chuyên gia hàng không này quyết định gửi những bức ảnh vệ tinh cho chúng tôi”, ông Ivan Andrievskii cho biết.

Video bản tin trên kênh 1 của Nga về MH17


Đại diện của Hiệp hội kĩ sư Nga khẳng định, họ đã nghiên cứu và xác thực thông tin về những hình ảnh trên. Họ không thấy bất cứ dấu vết giả mạo nào và sẵn sàng cung cấp những bức hình cho các chuyên gia quốc tế phân tích, kiểm tra.

Điều tra thêm 9 tháng

Chính quyền các nước có nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia tại phía đông Ukraine, mới đây đã thống nhất kéo dài thời gian điều tra thêm 9 tháng. Thông tin trên được nêu ra bởi Bộ trưởng Bộ Tư pháp của Úc Michael Keenan, theo RIA Novosti.

“Nhóm các quốc gia hỗn hợp điều tra (bao gồm Hà Lan, Ukraine,Úc, Bỉ, Malaysia, và tổ chức quốc tế khác) đã thống nhất hạn chót đến tháng 8/2015 hoàn thành vụ điều tra bắn hạ máy bay MH17. Austrailia khẳng định sự cần thiết tăng thời gian điều tra nhằm tìm ra thủ phạm chịu trách nhiệm đối với vụ tai nạn thảm khốc trên”, tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Tư pháp Austrailia.

Phong Vũ
Bình luận
vtcnews.vn