Ánh Tuyết: Đừng nghi ngờ tư cách Trịnh Công Sơn

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 13/04/2011 12:20:00 +07:00

(VTC News) - Ánh Tuyết cho rằng, hãy ngừng lại chuyện nghi ngờ Trịnh Công Sơn. Điều này hoàn toàn không nên và thậm chí thiếu tôn trọng nhạc sĩ họ Trịnh.

(VTC News) – “Trên đời này có quá nhiều thứ giống nhau và âm nhạc cũng chỉ có 7 nốt nên có thể thấy rất nhiều bản nhạc có chút giai điệu gần nhau. Nhưng không phải vì thế mà gọi là đạo được” – Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ.

Trong sáng nay (13/4), chúng tôi đã liên lạc với ca sĩ Ánh Tuyết để nhận được sự chia sẻ xung quanh "nghi án đạo nhạc" của Trịnh Công Sơn. Rất bình tĩnh, Ánh Tuyết khẳng định ngay: “Trịnh Công Sơn không thể là người đi đạo nhạc”.

Kết luận này được Ánh Tuyết đưa ra dựa trên những hiểu biết của chị về cá tính và đạo đức nghề nghiệp nói chung của nhạc sĩ họ Trịnh chứ chưa cần nghe đến hai bản nhạc và đưa ra so sánh. Ở đây, sự tin tưởng và kính trọng vị nhạc sĩ này được ca sĩ coi trọng hơn là việc nghe lại những bản nhạc nhạc nhang nhác nhau ở vài chỗ trước khi đưa ra kết luận.
Ca sĩ Ánh Tuyết 

Ánh Tuyết cho rằng, hãy ngừng lại chuyện nghi ngờ Trịnh Công Sơn. Điều này hoàn toàn không nên và thậm chí thiếu tôn trọng cố nhạc sĩ. Nghe nhạc là để hiểu tâm hồn, cá tính của một con người. Và đồng thời cũng hiểu những giá trị nhân văn của người nhạc sĩ. Và với một người như Trịnh Công Sơn, Ánh Tuyết khẳng định không thể có chuyện ông đạo nhạc. 

Theo Ánh Tuyết, ca khúc Còn hai con mắt lấy từ ý thơ của Bùi Giáng và viết dựa trên cá tính tinh nghịch của nhà thơ này nên được Trịnh Công Sơn viết với giai điệu như vậy. Còn sự giống nhau với bản nhạc cổ điển The Syncopated Clock do Gontitin phối có thể do trong thời tuổi trẻ, Trịnh Công Sơn đã nghe giai điệu này ở đâu đó nên vô thức đưa vào tác phẩm của mình mà không biết.

"Hàng ngày, chúng ta gặp quá nhiều thứ giống nhau. Thậm chí những người không cùng dòng máu còn giống nhau đến ngỡ ngàng thì chuyện các tác phẩm âm nhạc có những nét tương đồng nhỏ không phải là điều khó chấp nhận" - Ánh Tuyết kết luận.

Trần Lê
Bình luận
vtcnews.vn