Anh truy tìm kẻ giả danh Giám đốc tình báo gọi điện tới Thủ tướng

Thế giớiThứ Hai, 26/01/2015 02:32:00 +07:00

Văn phòng Thủ tướng Anh đang rà soát lại các thủ tục an ninh sau vụ một kẻ giả danh lãnh đạo Cơ quan tình báo chính phủ (GCHQ) gọi điện cho Thủ tướng.

Văn phòng Thủ tướng Anh đang rà soát lại các thủ tục an ninh sau vụ một kẻ giả danh lãnh đạo Cơ quan tình báo chính phủ (GCHQ) đã được nối máy điện thoại tới Thủ tướng David Cameron ngày 25/1.

Tin cho biết ông Cameron đã nói chuyện với người tự nhận là Giám đốc GCHQ Robert Hannigan nhưng đã nhanh chóng kết thúc cuộc gọi sau khi phát hiện mình bị lừa. 
Thủ tướng Anh David Cameron 
Văn phòng Thủ tướng Anh mô tả cuộc điện đàm này "khá vắn tắt" và không có thông tin nhạy cảm nào bị tiết lộ trong cuộc nói chuyện giữa Thủ tướng với kẻ mạo danh. 
Trong một vụ việc khác diễn ra cùng ngày, một người đã gọi điện đến GCHQ và được cung cấp số điện thoại di động của ông Hannigan. 
Đây là số điện thoại mà Giám đốc Hannigan vẫn sử dụng cho các cuộc gọi thông thường và không phải là số được sử dụng để trao đổi các thông tin mật. 
Theo người phát ngôn Chính phủ Anh, sau hai vụ việc này, tất cả các cơ quan chính phủ đã được thông báo đề cao cảnh giác với các cuộc gọi như vậy. 
Vụ việc cũng đang được xem xét thấu đáo và các thủ tục an ninh đang được rà soát kỹ lưỡng để rút kinh nghiệm không xảy ra sơ suất tương tự.
Ông Cameron không phải là Thủ tướng Anh đầu tiên nhận cuộc gọi từ một kẻ mạo danh ngay tại Văn phòng ở số 10 Phố Downing. 
Cựu Thủ tướng Tony Blair từng nhận cuộc gọi từ một người đàn ông nói giọng địa phương Yorkshire tự nhận là William Hague.
Ông Blair đã nhanh chóng đoán được đây là một trò đùa bởi vì người này đã gọi ông rất thân mật là "Tony," khác hẳn với phong cách nghiêm túc của thủ lĩnh đảng đối lập khi đó luôn gọi ông là "Thủ tướng," nhưng vẫn đưa đẩy vài câu trêu lại người gọi. 
Trò đùa này đã được ông Tony Blair kể lại ở một phiên chất vấn Thủ tướng sau đó.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn