"Anh thầy" 18 tuổi làm giảng viên ĐH Ngoại thương

Tổng hợpThứ Bảy, 09/10/2010 03:51:00 +07:00

Ít ai biết được, "anh thầy" vừa bước qua tuổi 18 này là con trai Đại sứ vương quốc Anh tại Việt Nam Mark Kent.

Lớp học tiếng Anh thương mại của sinh viên ĐH Ngoại thương trở nên thú vị và rôm rả hơn với sự góp mặt của giáo viên thỉnh giảng người Anh Alexandre Kent. Ít ai biết được, "anh thầy" vừa bước qua tuổi 18 này là con trai Đại sứ vương quốc Anh tại Việt Nam Mark Kent.

Vừa làm thầy, vừa làm trò

Đây không phải là lần đầu tiên Alexandre Kent (thường gọi là Alex) đặt chân tới Hà Nội nhưng với anh, lần nào cũng rất đặc biệt, lần này thậm chí còn có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều. Tốt nghiệp cấp 3 trường The King's School Canterbury (Anh), Alex trở lại thăm Việt Nam theo chương trình "sinh viên trao đổi văn hóa". Những hoạt động tình nguyện, học tập ở nước ngoài sẽ là tiêu chí quan trọng để các trường Đại học ở Anh quyết định việc đỗ hay trượt của học sinh. Tới Hà Nội ít hôm, Alex nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí giáo viên thỉnh giảng môn tiếng Anh thương mại (ĐH Ngoại thương) và may mắn trúng tuyển. Nhìn Alex đứng trên giảng đường đại học, ít ai nghĩ "anh thầy" mới chỉ… 18 tuổi.

 Alexandre Kent (bên phải) và cô giáo dạy tiếng Việt. 


"Sinh viên Việt Nam và châu Âu khác nhau nhiều điểm (đặc biệt là về phương pháp học). Chính vì vậy nên việc điều khiển và quản lý tốt lớp học không phải là điều dễ dàng…", Alex chia sẻ.

Bù lại, Alex luôn nhận được những sự động viên tích cực từ chính những sinh viên hết sức vui vẻ, trẻ trung của mình.

"Các bạn sinh viên nữ luôn khen tôi đẹp trai và thường "yêu cầu" được chụp ảnh cùng…", A.Kent vui vẻ nói.

Không chỉ tham gia giảng dạy ngoại ngữ mà bản thân Alex còn là một sinh viên rất chăm chỉ trong lớp tiếng Việt (cũng tại ĐH Ngoại thương). Mỗi ngày, cậu bạn làm "thầy" ba tiếng và làm "trò" cũng khoảng ngần ấy thời gian. Với Alex, những khó khăn khi học tiếng Việt là không ít, từ cách phát âm cho tới vấn đề một từ có thể mang nhiều nghĩa (phụ thuộc vào những văn cảnh khác nhau) và đặc biệt là ngữ pháp.

Tuy nhiên, không vì thế mà Alex nản lòng: "Tiếng Việt đang ngày càng trở nên phổ biến ở châu Âu. Hy vọng sau quãng thời gian trải nghiệm ở Việt Nam, vốn văn hóa và tiếng Việt tốt sẽ giúp ích cho tôi trong công việc sau này…".


Hà Nội trong tôi...

Mặc dù là con trai Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam nhưng Alex lại lựa chọn ở trong… ký túc xá và ngày ngày ăn "cơm bụi" cùng các sinh viên khác. Ngoài những giờ lên lớp, Alex và bạn bè thường đi dạo xung quanh hồ Gươm, những khu phố cổ Hà Nội, ngồi ăn ở quán ven đường,… Với Alex, Hà Nội gần gũi và chứa đựng những nét độc đáo không lẫn với bất cứ thành phố nào mà cậu từng đặt chân tới.

"Ở Việt Nam, mối quan hệ giữa người với người gắn bó hơn nhiều so với ở các nước phương Tây. Đa phần mọi người đi bộ, đi xe đạp hoặc xe máy nên khi gặp nhau có thể vẫy tay chào, hỏi thăm về sức khỏe, công việc rất thoải mái. Những người mà tôi có cơ hội gặp gỡ đều rất thân thiện và tốt bụng…", Alex nói.

Đầu tháng 11 tới đây, ông Mark Kent sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam và trở về Anh. Tuy nhiên, vì mục đích còn dang dở và cả một tình yêu đặc biệt với Hà Nội, Alex vẫn sẽ ở lại và tiếp tục công việc của mình tại Việt Nam. Vẫn sẽ là "anh thầy" của nhiều sinh viên Ngoại thương may mắn.

Theo Sinh Viên Việt Nam

Bình luận
vtcnews.vn