Ảnh: Sự nghiệp vinh quang của “tân vương” Nobel Văn học

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 09/10/2010 03:27:00 +07:00

(VTC News) - Vargas Llosa là một nhà văn lừng danh, đồng thời là một nhà chính trị, một nhà báo, một người viết kịch và một diễn giả nổi tiếng.

(VTC News) - Nhân sự kiện Mario Vargas Llosa đoạt giải Nobel Văn học 2010, tờ Guardian đăng tải những bức ảnh ghi lại sự nghiệp nhiều vinh quang của nhà văn Peru 74 tuổi. Vargas Llosa là một nhà văn lừng danh, cha đẻ của 30 cuốn tiểu thuyết nhưng cũng đồng thời là một nhà hoạt động chính trị, một nhà báo, một người viết kịch và một diễn giả nổi tiếng.


Mario Vargas Llosa trong bức ảnh chụp năm 1967 cùng người vợ thứ hai Patricia. Vargas Llosa cưới Patricia - cô em họ của mình năm 1965, một năm sau khi li hôn người vợ đầu tiên, Julia Urquidi. Vargas Llosa và Urquidi kết hôn vào năm 1955, cuộc hôn nhân của họ là chủ đề để nhà văn viết cuốn tiểu thuyết “Dì Julia và nhà biên kịch” vào năm 1977.
Vargas Llosa tại Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 1982 ở Tây Ban Nha. Mario đến World Cup 1982 với tư cách một ký giả.
Vargas Llosa còn là một nhà hoạt động chính trị nổi danh trên chính trường Peru. Năm 1990, ông từng đứng ra tranh cử Tổng thống quốc gia Mỹ Latin này. Bức ảnh chụp khi Llosa đang vận động cử tri bỏ phiếu cho mình giữa đám đông trong một chợ bán cá ở Peru.
Trong một chuyến đi thực tế năm 1990, Vargas Llosa (phải) đã cùng 4 người thợ mỏ lặn lội vào tham quan một mỏ bạc.
Vargas Llosa chuẩn bị cho một bài phát biểu trên truyền hình. Người trang điểm cho nhà văn chính là vợ ông - bà Patricia.
Vargas Llosa còn tham gia viết kịch. Bức ảnh chụp năm 2006 ở Madrid, khi nhà văn đang trao đổi với đạo diễn Joan Olle trong buổi tập vở kịch mới “La verdad de las mentiras”.
Năm 2006, Vargas Llosa tranh cử chức chủ tịch Tổ chức tự do quốc tế (International Foundation for Liberty). Trong ảnh, Vargas Llosa đang lắng nghe Rodrigo de Rato, Giám đốc quản lý ngân hàng quốc tế IMF, diễn thuyết ở Washington, Mỹ.
Vargas Llosa trong bức ảnh chụp năm 2007 ở London, Anh.
Vargas Llosa nhận bằng Tiến sĩ danh dự từ Đại học Simon Bolivar ở Caracas, Venezuela, năm 2008. Trong bài phát biểu sau đó, Llosa chỉ trích Tổng thống Venezuela - Hugo Chávez, người sửa đổi hiến pháp để ứng cử Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.
Vargas Llosa trong một buổi họp báo giới thiệu cuốn sách tuyển tập “Tự do và cuộc đời” của ông tại Triển lãm sách ở Guadalajara năm 2009.
Vargas Llosa trong căn nhà riêng chứa đầy sách ở thủ đô Lima, Peru năm 2009.
Nhà văn giới thiệu cuốn sách mới “Sabres and Utopias: Visions of Latin America” (Tạm dịch: U tối và không tưởng: Những cái nhìn mới mẻ về Mỹ Latin) năm 2009.
Vargas Llosa nhận giải thưởng Don Quixote 2009 từ nhà vua Tây Ban Nha Juan Carlos tại cung điện Zarzuela ở Madrid.
Vargas Llosa nhận bằng Tiến sĩ danh dự từ hiệu trưởng trường Đại học tự quản quốc gia Mexico năm 2010.
Và, gần đây nhất, ngày 7/10, Mario Vargas Llosa (phải) chia vui cùng cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo sau khi biết mình trở thành chủ nhân giải Nobel Văn học. 


Bích Bích

Bình luận
vtcnews.vn