Anh sẵn sàng cho nữ binh sỹ phục vụ trên… tàu ngầm

Thời sự quốc tếThứ Ba, 22/06/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Đây sẽ là quyết định mang tính lịch sử, phá vỡ truyền thống và quy định trước đó của quân đội Anh

(VTC News) - Ngày 21/6/2010, một nguồn tin từ Bộ quốc phòng Anh cho tờ Dail Mail hay Hải quân Hoàng Gia nước này đang chuẩn bị ban bố quy định mới, theo đó các đối tượng là sỹ quan, binh sỹ nữ có thể được biên chế phục vụ trên các tàu ngầm quân sự bắt đàu từ 2012.

Bắt đầu từ năm 2012, nữ quân nhân anh sẽ sánh vai cùng các nam đồng nghiệp trên các tàu ngầm thông thường, nguyên tử của Hải quân Hoàng Gia. 

Đây sẽ là quyết định mang tính lịch sử, phá vỡ truyền thống và quy định trước đó của quân đội Anh và một số quân đội các nước khác.

Tờ Daily Mail cho hay, rào cản duy nhất còn lại cản trở quy định mới được thông qua đã bị phá vỡ sau khi một báo cáo khoa học mới công bố chỉ ra rằng việc sống, sinh hoạt và làm việc trên các tàu ngầm nguyên tử không ảnh hưởng gì đến những đối tượng nữ đang mang thai.

Hơn nữa, việc nữ quân nhân mang bầu khi đang tham gia thực hiện sứ mệnh trên tàu ngầm chỉ là các trường hợp hãn hữu, không quá phổ biến.

Trước đó, giới lãnh đạo quân sự cao cấp của anh lo ngại rằng, việc sống, làm việc quá gần các lò phản ứng hạt nhân trên các tàu ngầm chiến lược sẽ tác động không tốt đến khả năng sinh sản, đặc biệt là các đối tượng là sỹ quan nữ đang mang thai trong lúc thực thi sứ mệnh trên tàu ngầm.

Một trong những tàu ngầm lớp Vanguard mang tên lửa hạt nhân Trident sẽ được nhận biên chế các nữ quân nhân đầu tiên. (Ảnh Daily Mail)

Nguồn tin quân đội tiết lộ cho Daily Mail rằng, bắt đầu từ năm 2012, tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Hoàng Gia sẽ được biên chế các nữ quân nhân là một trong những tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân Trident lớp Vanguard.

Khoảng 5 sỹ quan nữ đầu tiên sẽ được biên chế để phục vụ trên chiếc hạm ngầm này. Nó sẽ là quyết định mang tính lịch sử đối với lực lượng Hải quân Anh. Trước đó, từ năm 1990, nữ quân nhân Anh chỉ được biên chế và làm việc trên các chiến hạm nổi.

Hiện tại, Hải quân Hoàng Gia anh chỉ có 3 ngoại lệ duy nhất cho phép nữ giới được phép có mặt trên tàu ngầm của quân đội đó là: nhân viên kỹ thuật dân sự làm việc trên tàu ngầm chỉ 1 vài ngày, học viên sỹ quan hải quân tham gia khóa huấn luyện qua đêm vào mùa huấn luyện hè và cuối cùng là thành viên của các gia đình sỹ quan được phép lên tàu ngầm khi thực hiện sứ mệnh kéo dài chỉ 1 ngày.

Nam nữ quân nhân Anh sẽ thực sự bình đẳng trên tàu ngầm. (Ảnh Daily Mail)

Đa số lực lượng hải quân của các quốc gia trên thế giới hiện nay đều cấm các đối tượng nữ phục vụ trên các hạm đội tàu ngầm, trong số đó có cả Hải quân Mỹ.

Từ năm 1984, Hải quân Na Uy là lực lượng đầu tiên trên thế giới cho phép nữ binh sỹ được làm việc và phục vụ trên các hạm ngầm. Tiếp sau đó là Hải quân Đan Mạch (1988) sau đó là Canada và Australia thuộc khối Thịnh Vượng chung.

Một vấn đề khá tế nhị mà trước đây giới lãnh đạo quân đội Anh lo ngại và giải quyết đó là những sự cố đã từng xảy ra đối với các nữ quân nhân phục vụ trên các chiến hạm nổi khi họ có thai với các đồng nghiệp nam khi làm việc trên tàu.

Đối với các chiến hạm nổi, các trường hợp vi phạm như vậy có thể bị kỷ luật và đưa ngay lên bờ. Tuy nhiên lực lượng ngầm lại là một vấn đề khác. Một sứ mệnh của tàu ngầm quân sự đôi khi kéo dài cả 6 tháng, việc đưa một quân nhân lên bờ đôi khi gây phiền toái, đôi khi nó còn tạo điều kiện để bí mật quân sự bị rò rỉ.

Chính vì vậy, một số chuyên gia quân sự của Lodon đã đề nghị rằng các tàu ngầm thường xuyên thực hiện các sứ mệnh kéo dài từ 3 tháng trở lên phải xây dựng kế hoặch, chính sách và phương thức quản lý mới trước khi tiếp nhận các sỹ quan và binh sỹ nữ vào biên chế của mình.

Bình Nguyên
(Theo Daily Mail)

 

Bình luận
vtcnews.vn