Anh rời EU: Không phải vàng, đây mới là kênh đầu tư hốt bạc nhất

Kinh tếThứ Ba, 28/06/2016 08:08:00 +07:00

Khi người dân Anh chọn rời liên minh châu Âu (EU), nhà đầu tư đổ xô vào vàng nhưng theo chuyên gia kinh tế thế giới, kênh đầu tư dưới đây mới hốt bạc nhất.

Ngày 24/6, Anh khiến cả thế giới chấn động khi cuộc trưng cầu ý dân kết thúc với phần thắng nghiêng về Brexit – phe ủng hộ Anh rời EU. Ngay sau khi kết quả được công bố, các thị trường biến động mạnh kỷ lục. Đồng bảng Anh và thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc.

Trong bối cảnh đó, vàng là một trong số các thị trường ít ỏi đi lên mạnh mẽ. Chỉ sau 1 đêm, giá vàng đã tăng tới 120 USD/ounce (khoảng 8%) vừa vượt xa mốc 1.300 USD/ounce. Với giới đầu tư, vàng đang được xem là sự lựa chọn số 1.

Đổ xô vào vàng

Cả thế giới đang sôi sục vì vàng. Rất nhiều doanh nghiệp vàng trên thế giới đang ghi nhận nhu cầu mua vào vàng tăng vọt. Công ty vàng Royal Mint cho biết số người mua vào vàng qua trang trực tuyến tăng gấp 5 lần, số tài khoản mở mới tăng gấp 3 lần.

brexit gold

Trong tâm bão Brexit, vàng chưa hẳn là nơi trú ẩn an toàn nhất

James Butterfill, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược đầu tư của ETF Securities thống kê trong những ngày qua, nhà đầu tư đổ xô đến với vàng, đặc biệt ở thị trường châu Á. Nhà đầu tư tìm đến với vàng khi đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm, từ đó dấy lên kỳ vọng giá vàng có thể tăng lên 1.400 USD/ounce.

Cùng với những người thực sự mở hầu bao mua vào, nhiều người khác cũng có ý định và thể hiện ý định của mình bằng cách tìm hiểu qua google. Trích báo cáo của Goolge, Telegraph cho biết, từ khóa “buy gold” (mua vàng) được tìm kiếm trên Google tăng 500% sau khi có kết quả Brexit.

Cụm từ “mua vàng” được quan tâm đặc biệt vì nhiều người có quan điểm giống James Butterfill.  Theo đó, giá vàng có rất nhiều tiềm năng tiếp tục tăng giá và có thể đạt mốc 1.400 USD/ounce trong tương lai gần.

Michael Parness, Giám đốc điều hành của Trendtrade.com khuyến cáo nhà đầu tư nên “dính” với kim loại quý này vì nhiều khả năng các Ngân hàng Trung ương trên thế giới có thể sẽ in tiền, từ đó gây áp lực lên lạm phát – yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Michael Parness cho biết, Chính phủ các nước đang phải loay hoay với đồng tiền của mình. Gần như không có cơ hội cho Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong năm nay, thậm chí là sau đó nữa. Vì vậy, khó có thể trông chờ lãi suất, người dân sẽ lại đổ xô vào vàng.

Các chuyên gia phân tích kỹ thuật của Kitco nhận định giá vàng đang trong xu hướng đi lên. Và giá mục tiêu của kim loại quý này trong tuần là 1.405 USD/ounce. Theo Kitco, vàng đang là nơi trú ẩn an toàn hiệu quả và là “thiên đường” đầu tư giữa “tâm bão Brexit”.

USD mới tối ưu?

Có thể thấy, cả thế giới đang nghiêng về vàng. Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng vàng chưa hẳn là kênh đầu tư tối ưu. Jim Rogers, nhà đầu tư kỳ cựuc đánh giá USD sẽ sớm vượt qua vàng để trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất trong tâm bão Brexit.

Theo Jim Rogers, vàng đang được tôn vinh là nơi trú ẩn an toàn. Đặc biệt trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, giá vàng ghi nhận tốc độ tăng mạnh hơn bất cứ tài sản nào trên toàn thế giới sau khi Anh quyết định rời EU. Cùng với các đợt đi lên trước đó, kim loại quý này đang trở thành “ngôi sao” của năm 2016 khi tăng tới 25%. Điều đáng nói, trước đó, giá vàng đã có 3 năm liền đi xuống.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm quá hồ hởi với vàng và đánh cược vàng sẽ sớm đạt mức giá cao nhất mọi thời đại. Điều này khiến Jim Rogers cảnh giác.

“Giá vàng đã lảo đảo trong năm nay rồi tăng vọt. Tôi không thích mua vào bất cứ thứ gì khi giá đang tăng vọt. Tôi muốn mua mua USD để làm nơi trú ẩn an toàn hơn là vàng” -  Jim Rogers đã chỉ tên USD cho kênh đầu tư tiềm năng nhất hiện nay.

Giải thích cho việc lựa chọn USD thay vì vàng, Jim Rogers cho biết giá vàng khó có thể tăng mạnh nữa trong khi USD sẽ hấp dẫn hơn nhờ lãi suất tăng. Theo Jim Rogers, ở thời điểm này, không thể kỳ vọng lãi suất đồng bạc xanh sẽ tăng ngay lập tức. Tuy nhiên, khi Mỹ kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống trong năm nay, lãi suất có nhiều khả năng được điều chỉnh.

“Tôi không quá lạc quan về điều gì đó có thể khiến giá vàng tăng mạnh. Nhưng USD thì không như vậy. Mà lịch sử đã ghi nhận khi USD tăng giá, vàng sẽ yếu đi” - Jim Rogers một lần nữa khẳng định vào sức mạnh của USD.

Dù vậy, với Jim Rogers, vàng vẫn không phải là kênh đầu tư tệ. Jim Rogers không khuyên nên bán ra vàng mà nên chọn thời điểm mua vào hay bán ra trong ngắn hạn. Ông khẳng định mình vẫn sở hữu khá nhiều vàng và tin vào khả năng sinh lời của loại hàng hóa tự nhiên này.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn