Anh-Pháp,Thụy Điển-Ukraine: Ai bảo bảng D không tử thần

Tổng hợpThứ Hai, 11/06/2012 12:00:00 +07:00

Những điều bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra ở bảng D, nơi Anh, Pháp, Thụy Điển và chủ nhà Ukraine giành giật 2 tấm vé đi tiếp.

(VTC News) - Người ta luôn nói bảng B với sự góp mặt của Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch là bảng đấu tử thần. Song nếu nhìn kỹ lại, những điều bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra ở bảng D, nơi Anh, Pháp, Thụy Điển và chủ nhà Ukraine giành giật 2 tấm vé đi tiếp.
Tam Sư và Gà Trống – Mạnh hay... giả vờ mạnh
Tuy được đánh giá là một trong 5 ứng cử viên song đội quân của Roy Hodgson và Blanc chưa bao giờ cho thấy mình có bóng dáng của một nhà vô địch thực sự. Đối với Hodgson, ông có quá ít thời gian để gắn bó và hiểu được Tam Sư. Còn với HLV của tuyển Pháp - Blanc, đây mới là giải đấu lớn đầu tiên ông dẫn dắt dưới cương vị HLV trưởng.
 Tam Sư có quá nhiều vấn đề trước giải đấu 
Cho đến thời điểm này, tuyển Anh đang gặp vấn đề nghiêm trọng về lực lượng. Quá nhiều trụ cột của họ phải chia tay sớm Euro vì lí do chấn thương như Lampard, Barry, Cahill. Rooney phải nhận án treo dò 2 trận. Defoe về Anh chịu tang cha, Terry có vấn đề với dây chằng, nhiều cầu thủ không đạt được thể lực tốt nhất sau một mùa giải vắt sức tại Premier League. Sẽ không có gì quá bất ngờ nếu như tuyển Anh phải dừng chân trước vòng tứ kết.
Hơn nữa, vấn đề của Tam Sư không chỉ nằm ở lực lượng mà còn ở cả vấn đề chuyên môn. Chất lượng cầu thủ của tuyển Anh không phải là thấp song sự gắn kết trong lối chơi của các cầu thủ đó là một bài toán đã quá nhiều đời HLV chưa thể lí giải nổi.
Tuyển Anh thường mạnh nhất khi họ chơi lối chơi truyền thống 4 – 4 – 2, song đã quá lâu rồi người Anh chưa tìm được ai phù hợp để đá cặp với tiền đạo chủ lực Rooney. Do đó, đề có thể đạt hiệu quả, Tam Sư thường phải xoay chuyển những lối chơi khác nhau song chưa có một lối chơi cố định nào thực sự hiệu quả. 
 Những cái tên sẽ giành vé đi tiếp cho Gà Trống
Tình hình của Gà Trống xem chừng khá khẩm hơn so với người hàng xóm bên kia eo biển Manche. Họ mang đến Euro 2012 một lực lượng khá hùng hậu với nhiều cầu thủ thi đấu thành công ở mùa giải vừa qua. Đó là Benzema, Debuchy, Nasri, Ribery … những cầu thủ hứa hẹn sẽ tỏa sáng trên đất Ba Lan & Ukraine.
Song những người Pháp lãng mạn chẳng mấy khi vượt qua chính mình. Yếu tố tinh thần luôn là một yếu tố then chốt khiến Les Bleus thường xuyên gục ngã ở những khúc quanh quyết định. Nếu quên đi thời đại bùng nổ với Zidane hay những phút huy hoàng của Michael Platini cách đây gần 30 năm, người Pháp sẽ luôn phải trăn trở vì vấn đề nằm sâu thẳm trong trái tim mỗi cầu thủ.

Tử thần nằm ở chiếu dưới?
Được xem như hai đội chiếu dưới tại bảng đấu, song Thụy Điển và Ukraine hứa hẹn sẽ là những ẩn số đem lại sự bất ngờ của bảng đấu. Nếu như bảng B có Đan Mạch, thì bảng D có hẳn hai cái tên sẵn sàng làm nên cuộc soán ngôi ngoạn mục.
Thụy Điển của HLV Erik Hamren chưa bao giờ cho thấy mình là một đội bóng lót đường. Dù ở Euro hay World Cup, đội bóng bắc Âu luôn là cái tên mà những ông lớn chẳng hề muốn đụng độ. Sở hữu một lối chơi khoa học, có tính chiến thuật cao, cộng với một mẫu tiền đạo hoàn hảo trên hàng công như Zlatan Ibrahimovic, người hâm mộ Thụy Điển có cơ sở để tự tin vào khả năng đi tiếp của đội nhà.
 Mình Ibra cũng đủ khiến các đối thủ khác phải ôm hận
Bên cạnh Ibrahimovic, Thụy Điển cũng sở hữu một số cầu thủ hoàn toàn có thể tạo ra đột biến ở Euro lần này như chân sút Johan Elmander hay tiền vệ đang khoác áo Sunderland, Sebastian Larsson.
Được đặc cách tham dự với tư cách chủ nhà, Ukraine bước vào chiến dịch chinh phục Euro bằng những cầu thủ trụ cột thuộc biên chế hai CLB hàng đầu Dinamo Kiev và Shakhtar Donestk.
Vũ khí mạnh nhất của Ukraine chính là niềm kiêu hãnh trong lần đầu tiên tổ chức ngày hội của bóng đá châu Âu. Dù bất kì đội bóng chủ nhà nào đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khán giả và có khi cả … trọng tài song không thể vì thế mà đánh giá thấp màn trình diễn của Ukraine.
Chính việc hầu hết các cầu thủ đều thi đấu tại giải quốc nội nên những cái tên của Ukraine đều khá vô danh và ít được biết đến (Trừ trường hợp của Andriy Shevchenko và Anatoliy Tymoshchuk). Sự kém tên tuổi ấy hứa hẹn là những ẩn số thú vị tại Euro năm nay bởi sẽ rất khó để nắm bắt được lối chơi mà HLV Oleg Blokhin chuẩn bị mang ra thi thố.
 Ukraine của Sheva sẽ phải trông chờ vào sức mạnh tinh thần và khán giả
Đặc biệt, nếu xem lại hành trình những trận đấu chuẩn bị trước Euro của Ukraine, nhiều người sẽ phải cảm thấy khá bất ngờ. Hàng công của Ukraine kể từ đầu năm mới luôn duy trì được hiệu suất 3,5 bàn/trận. Hơn nữa, những bàn thắng của họ khá đa dạng và xuất phát từ nhiều tình huống khác nhau.
Vậy nên, với những ai yêu thích và tin tưởng vào những cuộc lật đổ, hoàn toàn có cơ sở tin vào điều thần kỳ từ "chiếu dưới". Hãy cùng chờ xem bảng D liệu có phảng phất bóng dáng tử thần?
Dự đoán: Pháp, Thụy Điển đi tiếp, Anh xếp thứ 3, Ukraine xếp thứ 4.

Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn