Anh, Pháp bác tin thành lập "liên minh" HKMH

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 04/09/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 3/9 Bộ Quốc phòng Anh và Pháp cùng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, họ đang thành lập liên minh hàng không mẫu hạm.

(VTC News) – Ngày 3/9 Bộ Quốc phòng Anh và Pháp cùng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, họ đang thành lập liên minh hàng không mẫu hạm.

 

Tuyên bố trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Herve Morin và người đồng cấp Anh Liam Fox cho biết, họ coi dự án sử dụng chung tàu sân bay là phi thực tế, nhưng lại nhấn mạnh rằng, trong tương lai có thể Paris và London sẽ cùng sử dụng chung máy bay vận tải quân sự A400M.

 

Trước đó, thời báo The Times đã cho đăng tải thông tin rằng, Anh và Pháp đang chuẩn bị thành lập liên minh hàng không mẫu hạm (HKMH) để cùng sử dụng chung tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp và hai tàu sân bay HMS Ark Royal, HMS Illustrious của Anh.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh và Pháp cùng lên tiếng bác bỏ thông tin về liên minh hàng không mẫu hạm giữa hai nước. 

Theo nguồn tin này, sở dĩ Anh và Pháp có ý định cùng sử dụng chung tàu sân bay là vì lý do kinh tế (giảm chi phí trong quá trình sử dụng), đồng thời họ muốn luôn có sự hiện diện tàu sân bay của  mình trên biển, tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến cho Hải quân.

 

Bên cạnh đó, The Times còn tiết lộ, dường như Anh và Pháp đã đạt được thỏa thuận về thời hạn bảo dưỡng tàu sân bay để một trong 3 chiếc tàu sân bay này luôn ở trong tình trạng trực chiến trên biển, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống có thể xảy ra.

 

Đồng thời, Anh và Pháp cũng đang gấp rút soạn thảo các văn bản đặc biệt (quy chế sử dụng chung tàu sân bay) nhằm điều chỉnh hành vi của các bên khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

 

Theo văn bản đặc biệt này, khi một trong hai nước đảm nhận nhiệm vụ trực chiến trên biển thì tàu sân bay của họ không chỉ bảo đảm an ninh và lợi ích của mình mà còn phải bảo đảm an ninh là lợi ích của đối tác, kịp thời thông báo mọi thông tin cần thiết cho đối tác.

 

Đánh giá về dự án sử dụng chung tàu sân bay, giới phân tích và bình luận của Anh đồng loạt lên tiếng chỉ trích dự án này khi cho rằng, làm như thế sẽ ảnh hưởng đến an ninh và lợi ích của Anh, Anh không nên gửi niềm tin vào quốc gia khác.

 

Theo một nguồn tin dấu tên trong Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ với The Daily Mail, Anh sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm khi gặp tình huống phức tạp. Nếu Anh quyết định cần phải tiến hành một chiến dịch quân sự nào đó cần phải có sự hỗ trợ của tàu sân bay Pháp khi đó đang làm nhiệm vụ trực chiến trên biển mà phía Pháp đột nhiên lại không tán thành và không chịu hợp tác thì sẽ rất nguy hiểm.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn