Ảnh: Ngư dân Trung Quốc được Triều Tiên trả tự do

Thế giớiThứ Hai, 21/05/2012 03:38:00 +07:00

(VTC News) - Mới đây, 29 thuyền viên Trung Quốc đã an toàn trở về nước sau 13 ngày bị 'tàu không rõ danh tính' của Triều Tiên giam giữ.

(VTC News) - Mới đây, 29 thuyền viên Trung Quốc đã an toàn trở về nước sau 13 ngày bị 'tàu không rõ danh tính' của Triều Tiên giam giữ.

Ngày 8/5, 3 tàu cá Trung Quốc bị 'nhóm người lạ Triều Tiên' khống chế khi đang hoạt động gần vùng biển Hoàng Nham, tổng cộng 29 người trên tàu (bao gồm cả thuyền trưởng và thuyền viên) đã bị bắt.

Lúc đầu, Triều Tiên đòi số tiền chuộc là 1,2 triệu NDT (189.800 USD), sau đó hạ xuống còn 900.000 NDT và hạn nộp chậm nhất là vào ngày 17/5.

Ngày 15/5, nhóm người lạ Triều Tiên cho hay, trong 2 ngày nữa mà không nộp 300.000 nhân dân tệ sẽ không thả thuyền trưởng, mà sẽ bán họ. Ba thuyền trưởng bị bắt cho hay họ không thể xoay được số tiền lớn như vậy.

Ngư dân Trung Quốc tố bị bỏ đói

Hôm qua (20/5), Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên thông báo đã trả tự do cho tất cả ngư dân Trung Quốc cũng như tàu cá của họ.

6h sáng nay (21/5), 3 tàu cá và 29 ngư dân Trung Quốc đã cập cảng và đang chờ kiểm tra sức khỏe. Các thuyền viên nói, đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy mặt trời sau 13 ngày bị giam cầm trong bóng tối. Họ đã "bị nhóm người Triều Tiên đánh đập, nhưng nhiều ngày nên vết thương cũng đã mờ".

Một ngư dân họ Chu nói, tất cả lương thực trên tàu đã bị tịch thu, 'nhóm người lạ Triều Tiên' chỉ cho các ngư dân Trung Quốc một ít lương thực đủ ăn trong vài ngày về nước, mỗi ngày, nhóm người Triều Tiên cho họ ăn 2 bát cháo để duy trì sự sống.


Quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở Triều Tiên cho biết, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã thông báo quyết định trên tới Đại sứ quán Trung Quốc. Các ngư dân đều trong tình trạng sức khỏe tốt, được cung cấp thực phẩm và chăm sóc y tế đầy đủ.

 Khoảng 7h sáng nay (21/5), ngư dân và tàu cá Triều Tiên đã cập cảng Đại Liên, kết thúc 13 ngày bị giam giữ


 

 

6h sáng nay (21/5), 3 tàu cá và 29 ngư dân Trung Quốc đã cập cảng và đang chờ kiểm tra sức khỏe. Các thuyền viên nói, đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy mặt trời sau 13 ngày bị giam cầm trong bóng tối

 

 

Những ngư dân được khám sức khỏe sau khi trở về

 

 Một khoang tàu ngổn ngang đồ đạc




Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn