Ảnh: Miền nam nước Úc loạn lạc vì lũ

Thế giớiThứ Ba, 06/03/2012 05:48:00 +07:00

(VTC News) – Thủ tướng Julia Gillard đã ra lệnh cho các lực lượng quân đội triển khai đội hình, bám sát diễn biến của cơn lũ và sẵn sàng xử lý mọi tình huống.

(VTC News) – Đã có gần 9.000 người dân thị trấn Wagga Wagga, New South Wales được yêu cầu rời khỏi nhà để đi sơ tán khi những cơn lũ lớn tiếp tục tấn công miền nam Australia.

Mực nước sông Murrumbidgee được dự đoán sẽ dâng lên mức đỉnh điểm là 10.9m khiến nhiều người lo sợ vỡ đê dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.
Theo các hãng truyền thông địa phương, lực lượng cảnh sát, quân đội và nhiều nhân viên khẩn cấp đã được điều động để làm nhiệm vụ sơ tán dân cư.
Mưa lớn kéo dài gây ra tình trạng ngập lụt ở 3 bang của Australia đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Các bang lân cận như Queensland và Victoria cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
Truyền thông Australia cho biết, mực nước lũ có thể dâng cao hơn so với trận lũ lịch sử năm 1974 và là mức cao nhất kể từ năm 1844 tới nay.
 Lũ lụt liên tiếp tấn công miền nam Australia khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán khẩn cấp

Thủ tướng Julia Gillard đã ra lệnh cho các lực lượng quân đội triển khai đội hình, bám sát diễn biến của cơn lũ và sẵn sàng xử lý mọi tình huống khẩn cấp. Bà cho biết: “Nước lũ đã tràn qua bang New South Wales, Queensland và Victoria. Trong đó thị trấn Wagga bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất và nhiều người dân đang phải ở trong một tình trạng hết sức khó khăn.” 
Ông Dieter Geske, Phó chủ nhiệm Ủy ban khẩn cấp Quốc gia cho biết thêm: “Đề phòng trường hợp vỡ đê gây lụt nghiêm trọng tại Wagga Wagga và các vùng lân cận, người dân cần nhanh chóng sơ tán tới nơi an toàn và không nên cố thủ trong nhà hay tại các cơ sở sản xuất, các xí nghiệp.” Và để đảm bảo công tác di tản, cảnh sát đã phải đến từng nhà để vận động người dân đi sơ tán theo chỉ thị của các cơ quan chức năng.
Các quan chức địa phương đã thống kê được 2 trường hợp tử vong kể từ cuối tuần trước. Trong đó, nạn nhân thứ nhất đã bị cuốn đi khỏi xe ô tô khi anh này đang cố gắng lái xe băng qua dòng nước lũ ở Araluen. Tuy nhiên, hai người khác đi cùng nạn nhân đã may mắn được cứu sống. Trường hợp tử vong còn lại cũng tương tự và xảy ra vào sáng thứ Hai (ngày 5/3) ở thị trấn Glenwood, gần Gympie, phía nam bang Queensland.
Mới tháng trước hàng nghìn người đã phải sơ tán khỏi Queensland khi trận lụt thứ ba tấn công bang này trong vòng chưa tới 2 năm. Bên cạnh đó, nhiều vùng ở New South Wales cũng đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề cho lũ lụt gây ra.
Dưới đây là những hình ảnh về công tác cứu hộ, sơ tán người và gia súc trong trận lũ hoành hành bang New Soutg Wales những ngày qua"
 



 
 
 
 

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn