Ảnh: Kim Jong-un rơi lệ trong lễ 100 ngày của cha

Thế giớiThứ Hai, 26/03/2012 12:18:00 +07:00

(VTC News) – Hôm qua, Triều Tiên đã tổ chức lễ truy điệu kỷ niệm tròn 100 ngày ra đi của cố Chủ tịch Kim Jong-il ở Quảng trường Kim II Sung.

(VTC News) – Hôm qua (25/3), Triều Tiên đã long trọng tổ chức lễ truy điệu kỷ niệm tròn 100 ngày ra đi của cố Chủ tịch Kim Jong-il ở Quảng trường Kim II Sung tại Bình Nhưỡng.

Tân Chủ tịch Kim Jong-un đã dẫn đầu các quan chức Triều Tiên tham dự buổi lễ.

Chủ tịch Kim Jong-un tại lễ truy điệu/ Ảnh: Xinhua

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nội các Triều Tiên Choe Yong-rim tuyên bố, cố Chủ tịch Kim Jong-il là nhà lãnh đạo vĩ đại mãi mãi sống trong trái tim của người dân Triều Tiên, tư tưởng "chính trị tiên quân" do Chủ tịch đề ra đã bảo vệ số phận quốc gia, dân tộc và sự nghiệp chủ nghĩa xã hội của Triều Tiên.

Toàn cảnh lễ truy điệu tại Quảng trường Kim II Sung

 Người dân Triều Tiên tưởng nhớ cố Chủ tịch Kim Jong-il

Từ đó, ông Choe Yong-rim kêu gọi "toàn đảng, toàn dân và toàn quân Triều Tiên đoàn kết xung quanh Chủ tịch Kim Jong-un, kiên trì nguyên tắc chủ nghĩa xã hội, từng bước thúc đẩy sự nghiệp chủ thể hóa, hiện đại hóa và khoa học hóa nền kinh tế quốc dân, sớm đưa nền kinh tế Triều Tiên phát triển để người dân được sống cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ".

Tư tưởng chủ thể (Juche Idea) là hệ tư tưởng nhà nước chính thống của Triều Tiên, cho rằng "con người là chủ thể của mọi thứ và quyết định mọi thứ", "người dân Triều Tiên là chủ thể của cuộc cách mạng Triều Tiên".
Tư tưởng tiên quân (hay còn gọi là tư tưởng chính trị tiên quân) là lý luận chính trị và phương châm chỉ đạo chủ yếu của Triều Tiên được thực hiện song song với tư tưởng chủ thể. Đây là một chính sách mang tính tổng hợp với nội dung chính là "trong các công việc quốc gia, công việc quân sự là trước tiên và quan trọng nhất".

Cũng nhân dịp kỷ niệm 100 ngày ra đi của cố Chủ tịch Kim Jong-il, các tờ báo lớn trên khắp đất nước Triều Tiên đều có bài xã luận kêu gọi người dân nước này tuân theo di huấn của cố Chủ tịch Kim Jong-il, ủng hộ tân Chủ tịch Kim Jong-un, cố gắng giành thắng lợi cuối cùng trong sự nghiệp cách mạng chủ thể.

Quan chức quân đội Triều Tiên tưởng nhớ cố Chủ tịch Kim Jong-il 

Quân đội Triều Tiên thề chết bảo vệ Chủ tịch Kim Jong-un

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên khẳng định: "100 ngày qua là thời gian người dân Triều Tiên toàn lực thúc đẩy và quán triệt di huấn của cố Chủ tịch Kim Jong-il", "toàn đảng, toàn dân và toàn quân Triều Tiên sẽ đoàn kết chặt chẽ xung quanh Chủ tịch Kim Jong-un, mạnh tiến về phía trước theo con đường sự nghiệp cách mạng chủ thể".

Tờ báo này đồng thời tuyên bố: "Hiện nay, toàn dân Triều Tiên đều hướng về Chủ tịch Kim Jong-un. Sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-un là huyết mạch của sự nghiệp cách mạng chủ thể. Người dân Triều Tiên nguyện đem số phận và tương lai gửi gắm nơi Chủ tịch Kim Jong-un.

Thời đại do Chủ tịch Kim Jong-un lãnh đạo sẽ đưa Triều Tiên trở thành cường quốc xã hội chủ nghĩa phồn vinh và thịnh vượng".


Sáng Nguyễn




Bình luận
vtcnews.vn