Anh hùng bàn phím Việt Nam hãy thôi làm những kẻ lắm lời

Thể thaoThứ Năm, 26/11/2015 02:01:00 +07:00

Ai mới là người có tiếng nói chuyên môn? Hiển nhiên là ông Miura và ngay cả khi không gọi Xuân Trường thì ông có lý do của mình.

“Những kẻ lắm lời” bị yêu cầu tạm ngừng vì xúc phạm người khác. Bạn sẽ hỏi “Những kẻ lắm lời” là ai? Có giống với “Những người thích đùa” bên nước Thổ Nhĩ Kỳ không? Để trả lời câu hỏi này, tôi lại trở thành một trong những “kẻ lắm lời”.

*MC Thùy Minh khẳng định sẽ giải trình để được tiếp tục làm chương trình "Những kẻ lắm lời".


Đó là một chương trình truyền hình phát trên youtube do những kẻ lắm lời là MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc và cây viết trẻ Nguyễn Ngọc Thạch. Lắm lời, tất nhiên là cũng không hại ai lắm trừ khi những lời đó như thế nào.

Xuân Trường bị loại khỏi U23 Việt Nam
 Xuân Trường bị loại khỏi U23 Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)
Trong công văn yêu cầu tạm ngưng, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định: “Rất nhiều nội dung trong các chương trình này có ngôn từ nhận xét, đánh giá thô tục, phản cảm, thậm chí soi mói, bình phẩm chủ quan chuyện đời tư của người khác, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của nhiều cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội”.

Nói nhiều thì không sao nhưng nói “MC Thùy Minh vừa xấu vừa vô duyên, nhà thiết kế thời trang Minh Ngọc chỉ nghĩ ra thứ stylist hàng chợ” hay “Ngọc Thạch là loại nhà văn rẻ tiền” thì đó là tiêu chí của “Những kẻ lắm lời”.

Nhưng thế nào nhỉ, chúng ta đang ở một xã hội… lắm lời. Bất kỳ điều gì cũng trở thành một làn sóng trên mạng xã hội với đủ kiểu bình phẩm. Thậm chí có cả những “trẻ trâu” lập facebook của chiến binh IS để khiêu khích cộng đồng facebook Việt.

MC Kỳ Duyên nói một câu cay, mà đúng: “Ở Việt Nam có văn hóa ngồi rình và chỉ trích”. Đó là kiểu của những kẻ lắm lời.

Hôm qua, tôi lại thấy những kẻ lắm lời, xung quanh bản danh sách của ĐT U.23 VN. Có Công Phượng, Tuấn Anh nhưng lại không có… Xuân Trường. Chừng ấy là đủ để những kẻ lắm lời nhao nhao phản đối, thậm chí đòi đuổi HLV Miura vì không chọn cầu thủ mà họ thích.

Công Vinh - cầu thủ từng bị những kẻ lắm lời khiêu khích trong nhiều năm - nói rằng: “Việt Nam có nhiều anh hùng bàn phím”. Và sau câu chuyện ồn ào xung quanh bản danh sách của ĐT U.23 VN, có một chân lý lại khiến người ta phải nhắc đến: “Ở Việt Nam chỉ có 1 Đội tuyển nhưng có tới 90 triệu ông HLV”.
U21 HAGL
U21 HAGL gặp U21 Việt Nam ở bán kết U21 Quốc tế Báo Thanh Niên
 (Ảnh: Quang Minh)

Sẽ tốt, nếu là văn hóa tranh luận. Nhưng không, ở đây vẫn là thứ văn hóa chỉ trích thậm chí xúc phạm ông HLV người Nhật.

Ở nhiều diễn đàn, các bạn trẻ chửi cho sướng mồm. Có thể trong những lời xúc phạm ấy không thiếu những bạn trẻ “tự động chửi”, theo phong trào.

Ai phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình về danh sách Đội tuyển? Ai mới là người có tiếng nói chuyên môn? Hiển nhiên là ông Miura và ngay cả khi không gọi Xuân Trường thì ông có lý do của mình.

Chúng ta có một chương trình “Những kẻ lắm lời” bị dừng, nhưng dừng thế nào đối với những kẻ lắm lời đang tự phong cho mình danh hiệu “bàn phím… anh hùng”.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn