Ảnh: Hơn 2.000 người ‘đánh vật’ với sóng thần

Thời sựThứ Tư, 29/08/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 29/8, tại Đức Phổ (Quảng Ngãi) hơn 2.000 người đã “đánh vật” với sóng thần trong buổi diễn tập ứng phó sóng thần và tìm kiếm cứu nạn.

(VTC News) – Sáng 29/8, tại Đức Phổ (Quảng Ngãi) hơn 2.000 người đã “đánh vật” với sóng thần trong buổi diễn tập ứng phó sóng thần và tìm kiếm cứu nạn.

Cuộc diễn tập mang mật danh “ST-12” với đề mục: Diễn tập xử lý, ứng phó sự cố động đất, sóng thần năm 2012 của huyện Đức Phổ. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi, với sự tham gia của 2.386 người, các ngành các cấp, các lực lượng vũ trang tham gia cùng nhiều phương tiện, trang thiết bị hiện đại.

Cuộc diễn tập nhằm kiểm nghiệm hệ thống tiếp nhận, xử lý truyền phát tin thông báo, cảnh báo, báo động sóng thần; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiến cứu nạn các cấp; kiểm tra, đánh giá khả năng huy động sức mạnh tổng hợp theo phương châm “4 tại chỗ”.


Từng bước hoàn thiện hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin, truyền phát thông báo, cảnh báo sóng thần tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế, sẵn sàng ứng phó kịp thời hiệu quả với các tình huống.


Bên cạnh đó, còn thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư chủ động phòng tránh, sẵn sàng ứng phó khi sóng thần xảy ra.


Theo kịch bản, cuộc diễn tập bắt đầu bằng thông tin về trận động đất mạnh 7,5-9 độ richter xảy ra ở ngoài khơi phía Tây vùng đảo Luzong của Philippine, gây ra sóng thần ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển miền Trung Việt Nam, trong đó có huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.


Ngay sau khi nhận được tin cảnh báo sóng thần, các lực lượng liên quan đã triển khai ngay kế hoạch ứng phó và sơ tán, di chuyển dân đến nơi an toàn.


Một số tình huống giả định được đưa vào kịch bản, như: Tàu thuyền gặp nạn trên biển, cấp cứu ngư dân bị nạn trên biển, người dân bị thương trong lúc sơ tán, tình huống tắc đường…


Một số hình ảnh hàng ngàn người dân “đánh vật” với sóng thần được phóng viên VTC News ghi lại:

Bãi biển bình yên bất chợt nghe tin báo có sóng thần, người tắm biển ở đây trở nên nhốn nháo và nhanh chóng được lực lượng cứu hộ trấn an và sơ tán lên bờ 
 Nhiều người dùng thuyền để qua sông lên núi
 Có người lại tự bơi qua sông
 Chính quyền nhanh chóng trấn an tâm lý người dân, cho thuyền lớn chở người dân vượt sông lên những điểm cao để tránh sóng thần
Tàu Hải quân nhanh chóng lên đường ra khơi cứu nạn tàu thuyền của ngư dân 
 Những phương tiện thô sơ như thuyền thúng cũng được tận dụng để cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển
 Nhiều tàu khác lại bị nạn phải cần có sự trợ giúp của tàu Hải quân 
 Sóng thần gây sóng to, gió lớn khiến lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn
 Nhưng cuối cùng thì hàng ngàn người dân cũng đã được sơ tán lên núi cao để tránh sóng thần an toàn


Nghĩa Bình
Bình luận
vtcnews.vn