Anh dọa rút khỏi Liên minh châu Âu

Thế giớiThứ Bảy, 12/01/2013 12:23:00 +07:00

Thủ tướng Anh David Cameron từng đề cập việc tìm kiếm sự đồng thuận về mối quan hệ giữa Anh và EU do người dân nước này quá thất vọng về EU.

Bộ trưởng Tài chính nước này George Osborne ngày 11/1 cảnh báo "Xứ sở Sương mù" sẽ rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) nếu liên minh kinh tế-chính trị châu Âu không thay đổi.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne 
Trả lời phỏng vấn tờ Die Welt (Đức), ông Osborne cho biết Anh mong muốn tiếp tục là thành viên tích cực của EU, với điều kiện EU phải cải cách và điều chỉnh chính sách.

Ông nhấn mạnh những mối liên hệ và ràng buộc về kinh tế hiện nay là bằng chứng cho thấy Anh và EU vẫn rất cần đến nhau, song bày tỏ hy vọng Đức, một trong những trụ cột của EU, ủng hộ cách tiếp cận này của Anh.


Gần đây, Thủ tướng Anh David Cameron từng đề cập việc tìm kiếm sự đồng thuận về mối quan hệ giữa Anh và EU do người dân nước này quá thất vọng về EU và họ nghi ngờ khả năng EU có thể giải quyết các vấn đề khẩn cấp.

Một số nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền cũng cho rằng Anh nên rút ra khỏi EU nếu các quốc gia khác không chấp nhận nới lỏng quy chế thành viên theo hướng tăng thêm quyền tự chủ, giảm bớt sự ràng buộc.

Các nhà quan sát cho rằng lời cảnh báo của ông Osborne là thông điệp mạnh mẽ nhất mà London đưa ra từ trước đến nay liên quan mối quan hệ giữa Anh và EU, đồng thời có thể khiến mối quan hệ này lâm vào bế tắc.

Cho đến nay, Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn kiên quyết bác bỏ bất kỳ ý định nào mở đường cho các cuộc đàm phán về quy chế thành viên EU.


Chủ tịch Ủy ban các vấn đề châu Âu của Đức Gunther Krichbaum khi đến Anh ngày 10/1 cũng cảnh báo "Xứ sở Sương mù" có nguy cơ bị cô lập và mất dần vị thế trên trường quốc tế nếu rời khỏi EU.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn