Ảnh: Di chuyển cần cẩu 700 tấn ở cảng Tân Vũ bằng điều khiển từ xa

Thời sựThứ Tư, 16/08/2017 11:18:00 +07:00

Chiếc cần cẩu tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng) nặng tới gần 700 tấn vừa được dàn rơ-moóc hiện đại di chuyển hàng trăm mét tới vị trí cầu cảng bằng một thiết bị điều khiển từ xa.

Video: Di dời cần cẩu khổng lồ ở cảng Tân Vũ 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 1

Mới đây, cảng Tân Vũ (Hải Phòng) đã thực hiện di chuyển chiếc cần cẩu nặng gần 700 tấn, dài 95 m, rộng 27 m, cao 56 m từ vị trí trong sân cảng ra khu vực phía ngoài cầu cảng để thực hiện nhiệm vụ bốc dỡ hàng hóa. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 2

Công tác chuẩn bị được tiến hành rất kỹ lưỡng, phương tiện được điều động từ các vùng về khu vực cảng Hải Phòng, sau đó lắp các mô đun thành các đoạn rơ-moóc, mỗi đoạn 18 trục và 2 đoạn 36 trục để vận chuyển thiết bị này. Sau đó lắp các dầm phân tải trên rơ-moóc để đảm bảo lực tác động lên các trục đồng đều. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 3

Để thực hiện an toàn, chiếc cần cẩu có khối lượng, kích thước và giá trị kinh tế lớn ra vị trí theo yêu cầu, cảng Tân Vũ đã phải nhờ một đơn vị có kinh nghiệm chuyên vận tải hạng nặng, với những thiết bị máy móc hiện đại. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 4

Ông Võ Duy Nghi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải đa phương thức Vietranstimex (đơn vị vận chuyển), cho biết đơn vị sử dụng thiết bị điều khiển từ xa, tác động lên máy móc để di chuyển được cần cẩu ra cầu cảng. "Thiết bị này có thể tự hành, không cần phải dùng đầu kéo. Trục bánh của thiết bị có thể quay 360 độ", ông Nghi nói thêm. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 5

Người điều khiển dùng bộ đàm để nói chuyện với các kỹ sư khác, nhằm di chuyển cỗ máy khổng lồ một cách chính xác. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 6

Theo ông Võ Duy Nghi, đơn vị điều động những kỹ sư giỏi nhất, công nhân lành nghề tham gia. Các kỹ sư được đào tạo ở Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc và đã có kinh nghiệm từng làm hàng chục dự án tương tự. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 7

Dàn lốp của rơ-moóc tự hành di chuyển đều đặn và êm ái đứa khối lượng hàng siêu trường, siêu trọng đến vị trí mới một cách an toàn. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 8

Phần cabin của người lái cẩu cao cách mặt đất trên 50 m. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 9

Quan trọng nhất khi di chuyển ra cầu cảng, các kỹ sư phải vận hành bánh xe của cầu cẩu phải lắp đúng vị trí đường ray ở cầu cảng để đảm bảo cho cẩu vận hành tốt nhất. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 10

Việc di chuyển cần cẩu nặng gần 700 tấn từ nơi lắp ráp đến cầu cảng với khoảng cách 750 m chỉ mất thời gian 40 phút. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 11

Các công nhân, kỹ sư tháo dây chằng các thiết bị để chuẩn bị lắp cần cẩu xuống đường ray, thực hiện nhiệm vụ bốc dỡ hàng hóa. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 12

Công đoạn được coi quan trọng nhất là di chuyển cần cẩu ra cầu cảng và hạ cẩu xuống đường ray với độ chính xác đến từng mm. Với thiết bị máy móc thông thường thì khó có thể thực hiện được. 

Di chuyen can cau 700 tan bang dieu khien tu xa o Hai Phong hinh anh 13

Chiếc cần cẩu khổng lồ trong cảng Tân Vũ sẽ thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải và UBND Hải Phòng có quyết định di dời nhiều cảng trong nội đô ra ngoại thành. Tân Vũ sẽ là một trong những đơn vị tiếp nhận cẩu, hàng hóa trong kế hoạch trên. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn