• VTC.VN
  • Xã hội

Ảnh: Dân thủ đô tự chế cáp treo mạo hiểm qua sông

Được làm từ động cơ xe máy, vận tốc 20km/h, cáp treo của người dân thôn Mai Châu (Đông Anh) ngày ngày cõng hàng trăm kg hàng hóa và người qua sông. (Theo Zing)

Để tới bãi giữa (nhánh nhỏ của sông Hồng đoạn xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) chăm vườn cây, người dân thôn Mai Châu đã tự chế một chiếc cáp treo để chuyên chở người và hàng hóa.

Để tới bãi giữa (nhánh nhỏ của sông Hồng đoạn xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) chăm vườn cây, người dân thôn Mai Châu đã tự chế một chiếc cáp treo để chuyên chở người và hàng hóa.

Vận hành cho cáp treo là động cơ được chế lại từ một chiếc xe máy cũ. Dây cáp treo được nối qua ròng rọc thẳng xuống động cơ này giúp lợi về lực và quãng đường để di chuyển nhanh hơn. Khi có người đi qua sông, chỉ cần một người đạp nổ động cơ, sau đó dùng tay trái ga như xe máy, tay phải dùng để phanh (hãm) cáp treo

Vận hành cho cáp treo là động cơ được chế lại từ một chiếc xe máy cũ. Dây cáp treo được nối qua ròng rọc thẳng xuống động cơ này giúp lợi về lực và quãng đường để di chuyển nhanh hơn. Khi có người đi qua sông, chỉ cần một người đạp nổ động cơ, sau đó dùng tay trái ga như xe máy, tay phải dùng để phanh (hãm) cáp treo

Ông Dứa cho biết, hệ thống cáp treo được hoàn thành tháng 6/2013 do 7 hộ dân có đất trồng chuối ở bãi giữa đóng góp. Toàn bộ 'công trình' đều do người dân thiết kế với tổng chi phí hơn 20 triệu đồng.

Ông Dứa cho biết, hệ thống cáp treo được hoàn thành tháng 6/2013 do 7 hộ dân có đất trồng chuối ở bãi giữa đóng góp. Toàn bộ 'công trình' đều do người dân thiết kế với tổng chi phí hơn 20 triệu đồng.

Những cọc bê tông lớn và hai cột sắt cao được chôn ở hai đầu cáp treo được dùng để giằng và chịu lực. 'Trong quá trình hoàn thiện cáp treo chúng tôi làm hết từ đầu đến cuối, riêng khâu hàn xì phải thuê thợ, vì không sẵn máy móc thôi', ông Dứa nói.

Những cọc bê tông lớn và hai cột sắt cao được chôn ở hai đầu cáp treo được dùng để giằng và chịu lực. 'Trong quá trình hoàn thiện cáp treo chúng tôi làm hết từ đầu đến cuối, riêng khâu hàn xì phải thuê thợ, vì không sẵn máy móc thôi', ông Dứa nói.

Còn ông Tuyền cho biết, từ ngày cáp treo vận hành trơn tru, người dân dù gặp trời mưa hay giông không còn phải chờ đò. Nhiều người khách muốn đi cáp treo ông không lấy đồng xu nào. 'Mỗi chuyến cáp treo có thể chở được hơn 100 kg (người hoặc đồ vật), thậm chí có lần tôi còn đưa cả một chiếc xe máy qua sông', ông Tuyền kể.

Còn ông Tuyền cho biết, từ ngày cáp treo vận hành trơn tru, người dân dù gặp trời mưa hay giông không còn phải chờ đò. Nhiều người khách muốn đi cáp treo ông không lấy đồng xu nào. 'Mỗi chuyến cáp treo có thể chở được hơn 100 kg (người hoặc đồ vật), thậm chí có lần tôi còn đưa cả một chiếc xe máy qua sông', ông Tuyền kể.

Và cứ như thế hàng ngày người dân vẫn di chuyển bằng cáp treo tự chế qua con sông này. Chị Tâm, một người dân tại thôn Mai Châu cho biết, ban đầu cảm giác rất sợ nhưng rồi đi mãi cũng thành quen.

Và cứ như thế hàng ngày người dân vẫn di chuyển bằng cáp treo tự chế qua con sông này. Chị Tâm, một người dân tại thôn Mai Châu cho biết, ban đầu cảm giác rất sợ nhưng rồi đi mãi cũng thành quen.

Có những lần nước dâng cao, cáp treo người dân đi sát mặt nước. 'Con sông này vốn rất sâu, có đoạn lên tới 5 m. Tuy nhiên vì mưu sinh nên chúng tôi vẫn phải sử dụng nó như một phương tiện đi lại hàng ngày', chị Hải tâm sự.

Có những lần nước dâng cao, cáp treo người dân đi sát mặt nước. 'Con sông này vốn rất sâu, có đoạn lên tới 5 m. Tuy nhiên vì mưu sinh nên chúng tôi vẫn phải sử dụng nó như một phương tiện đi lại hàng ngày', chị Hải tâm sự.

Những chiếc thuyền không còn được tin dùng, bị vứt chỏng chơ trong các góc vườn. Người dân nơi đây cũng cho biết hơn một năm cáp treo hoạt động may mắn chưa có vụ tai nạn nào xảy ra.

Những chiếc thuyền không còn được tin dùng, bị vứt chỏng chơ trong các góc vườn. Người dân nơi đây cũng cho biết hơn một năm cáp treo hoạt động may mắn chưa có vụ tai nạn nào xảy ra.

Tags:

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất