Ảnh: Dân Hà Tĩnh đổ xô vớt 'lộc biển', kiếm hàng chục triệu đồng

Thời sựThứ Tư, 21/12/2016 16:57:00 +07:00

Sò lông bị sóng đánh dạt lấp kín bờ biển, hàng chục người dân hồ hởi mang bao tải đi vớt “lộc trời” dịp cuối năm.

Gần một tuần nay, tại bờ biển Quỳnh Viên, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), nhiều tấn sò lông bị sóng đánh dạt vào lấp kín bờ biển, có những nơi sò chất thành lớp dày đến 10cm, trải dài khoảng 200m. Người dân gọi đây là “lộc trời cho" vào dịp cuối năm.

Video: Dân hồ hởi đi vớt “lộc trời” ngày cuối năm

Theo người dân địa phương, sò trôi dạt vào biển không phải là hiện tượng lạ. Thường lệ, cứ vào tháng 11 âm lịch hàng năm, mỗi khi biển động, sò lông thường bị sóng đánh, trôi dạt vào bờ biển xã Thạch Hải.

Tuy nhiên, chỉ khác là năm nay lượng sò lông dạt vào bờ nhiều hơn hẳn các năm trước, ước tính khoảng vài chục tấn mỗi ngày. Rất nhiều người dân hồ hởi kéo nhau đi hốt "lộc trời" để bán kiếm thêm thu nhập.

Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận tại bờ biển Quỳnh Viên:

77

Từ sáng sớm, nhiều người dân địa phương đã tập trung ở bờ biển xã Thạch Hải để vớt sò lông. Theo kinh nghiệm của dân nơi đây, sau mỗi đợt biển động hay gió mùa, sò thường quấn dưới cát và bị sóng đẩy dạt vào bờ. 

111

Nhiều hộ huy động tất cả các thành viên trong gia đình ra bờ biển vớt sò lông.

66

Người lấy chậu hốt sò, người đổ sò vào bao tải. Mọi thao tác đều nhanh chóng, khẩn trương.

02

Theo những ngư dân có kinh nghiệm, sò lông dạt vào bờ sau vài ngày nếu không có người vớt thì khi sóng cuộn vào sẽ cuốn ra biển hết.

222

"Rất bất ngờ, năm nay sò lông lại nhiều đến như vậy. Mỗi ngày gia đình tôi vớt lên được khoảng 6 tạ, chỗ thì để bán, chỗ còn lại để cho gia đình ăn. Rất tươi ngon”, bà Nguyễn Thị Tam nói. 

33

 

444

 Ông Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết, việc sò lông biển còn sống dạt vào bờ biển của xã với số lượng lớn trong mấy ngày nay là chuyện rất bình thường. Sò lông mang lại giá trị kinh tế cao, những năm trước, mỗi đợt sò dạt vào người dân có thể thu về hàng chục triệu đồng. 

55

 Không khí vui tươi trong những ngày “được mùa” sò lông dường như đẩy lùi đi sự u ám, nỗi buồn các ngư dân sau sự cố trường biển vừa qua.

01

 Sau khi vớt sò lông từ biển lên, người dân chuẩn bị sẵn củi và nồi để luộc sò ngay tại bờ biển. Trung bình cứ 4kg sò nguyên vỏ sẽ tách được 1kg ruột

img-1040-1482219068062

Được biết, loại sò lông ăn rất ngon, ngọt đậm đà. Trung bình giá mỗi kg sò lông bán tại bãi biển dao động từ 10.000 - 15.000 đồng. Còn nếu sò đã được người dân mang về nhà làm sạch, lấy ruột bán thì giá từ 30.000 - 50.000/kg. 

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn