Anh chọn rời EU: Đồng Euro bị 'tai bay vạ gió'

Kinh tếThứ Hai, 27/06/2016 06:35:00 +07:00

Sau khi có kết quả cử tri Anh chọn rời EU, không chỉ có đồng bảng Anh rớt giá mà đồng Euro cũng sụt giảm 3% so với USD.

Người Anh chọn rời EU là sự kiện gây chấn động khắp thế giới, đặc biệt là thị trường tài chính. Đồng bảng Anh phản ứng nhanh nhạy sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 31 năm qua so với USD. Lao theo đà giảm đó, đồng Euro cũng chứng kiến sự giảm giá khiến không ít người choáng váng.

Đã chuẩn bị tâm lý

Đồng Euro rớt giá sau khi có kết quả của cuộc bỏ phiếu Brexit giữa lúc các thị trường tài chính chao đảo. Cụ thể đồng tiền này giảm từ hơn 1 Euro đổi được 1,14 USD xuống còn 1 Euro đổi được 1,09 USD tức giảm khoảng hơn 3%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016. 

tien 1

Đồng Euro giảm giá theo sự lao dốc của đồng Bảng Anh

Theo tỷ giá ngày 26/6, 1 Euro đổi được 1,11 USD tức đã có sự hồi phục so với mức giảm giá sâu của Euro sau khi có kết quả Brexit.

Theo một số lý giải, có sự sụt giảm của đồng Euro là do có những quan ngại về việc có thể Anh rời EU sẽ tác động đến kinh tế, chính trị của Liên minh châu Âu (EU), thậm chí sự xáo trộn này có thể dẫn đến EU không còn là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Dù đồng Euro giảm giá giữa lúc USD và Yên mạnh lên. Tuy nhiên, khu vực đồng Euro (Eurozone) không quá bất ngờ. Bởi Eurozone đã dự đoán và chuẩn bị phương án kết quả Brexit Anh rời EU từ nhiều tuần qua.

Hãng Reuters dẫn lời ông Michel Sapin (Bộ trưởng Tài chính Pháp) cho hay, khu vực Eurozone đã có các công cụ nhằm phản ứng để tránh tình trạng tồi tệ hơn. Ông này chia sẻ thêm, bản thân không mong muốn Brexit có ảnh hưởng nào đến chi tiêu của người tiêu dùng Pháp cũng như đầu tư.

Điều này không phải là không có căn cứ, bởi từ tháng 5 vừa qua, ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã yêu cầu các ngân hàng lớn trong khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone chuẩn bị các phương án, kế hoạch khẩn cấp nếu xảy ra kịch bản Anh rời EU.

Trong một động thái mới nhất, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết, đang giám sát chặt chẽ thị trường tài chính. Tuyên bố của ECB nêu rõ: "Sau khi có kết quả cuộc trưng cầu ý dân ở Anh, ECB đang giám sát chặt chẽ thị trường tài chính và liên hệ chặt chẽ với các ngân hàng trung ương khác".

Thậm chí, ECB cho biết sẵn sàng cung cấp thanh khoản nếu cần thiết bằng đồng Euro hoặc ngoại tệ khác. 

Ngân hàng Thụy Sĩ can thiệp thị trường ngoại hối

Ngược với đồng Euro, đồng Franc của Thụy Sĩ bật tăng mạnh lên mức cao nhất từ tháng 8/2015 so với đồng Euro sau khi kết quả trưng cầu ý dân được công bố.

Sau khi có kết quả Brexit ở Anh, Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann nhận định, điều này có thể tác động đến kinh tế nước này. Sở dĩ như vậy là do Brexit do cử tri Anh quyết định làm tăng những hoài nghi đối với kinh tế châu Âu và sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Thụy Sĩ.

Cụ thể, ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã can thiệp vào thị trường ngoại hối trước áp lực tăng giá của đồng Franc Thụy Sĩ do kết quả Brexit.

Sáng 24/6, tỷ giá đồng Franc Thụy Sĩ 1 Euro đổi được 1,06 Franc Thụy Sĩ, sau khi ngân hàng Thụy Sĩ đã có những động thái can thiếp mức tỷ giá là 1,09 Franc Thụy Sĩ đổi được 1 Euro.

Nghi Dung
Bình luận
vtcnews.vn