• VTC.VN
  • Xã hội

Ảnh: Cầu tử thần mang tên 'vĩnh biệt' ở Quảng Nam

Chỉ trong vòng 5 năm có 16 người bỏ mạng khi đi qua cầu Máng nối liền 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân (Quảng Nam), vì thế người dân gọi là cầu 'vĩnh biệt'.(Theo VNE)

Cầu Máng được xây dựng từ năm 1985, bắc qua sông Trường Giang, dài hơn 300 m với mục đích ban đầu là đường dẫn nước phục vụ cho nông nghiệp. Sau đó do địa bàn xã Tam Tiến bị ngăn cách nên người dân dùng để đi lại và cái tên cầu Máng hình thành.

Cầu Máng được xây dựng từ năm 1985, bắc qua sông Trường Giang, dài hơn 300 m với mục đích ban đầu là đường dẫn nước phục vụ cho nông nghiệp. Sau đó do địa bàn xã Tam Tiến bị ngăn cách nên người dân dùng để đi lại và cái tên cầu Máng hình thành.

Vì là đường dẫn nước nên chiều ngang của cây cầu chỉ là 0,8 m, đủ cho hai người đi bộ tránh nhau. Dù có biển cấm xe máy, người dân 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 2 vẫn hàng ngày phóng xe qua lại.

Vì là đường dẫn nước nên chiều ngang của cây cầu chỉ là 0,8 m, đủ cho hai người đi bộ tránh nhau. Dù có biển cấm xe máy, người dân 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 2 vẫn hàng ngày phóng xe qua lại.

Vài năm trước, do có quá nhiều người bị té ngã rơi xuống sông nên chính quyền đã xây dựng lan can cùng với dây cáp bảo vệ nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Theo người dân, ngày trước không có lan can nhưng cây cầu thẳng dễ lưu thông. Còn hiện tại cầu có quá nhiều ổ gà, dễ gây tai nạn.

Vài năm trước, do có quá nhiều người bị té ngã rơi xuống sông nên chính quyền đã xây dựng lan can cùng với dây cáp bảo vệ nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Theo người dân, ngày trước không có lan can nhưng cây cầu thẳng dễ lưu thông. Còn hiện tại cầu có quá nhiều ổ gà, dễ gây tai nạn.

Bà Trần Thị Tuyết (49 tuổi, thôn Tiến Thành, Tam Tiến) cho biết: 'Do làm trụ đỡ cho lan can nên trên cầu xuất hiện nhiều 'con lươn' nổi lên khiến cho việc chạy xe máy càng gặp khó khăn hơn, xe chạy qua vấp phải những 'con lươn' này dễ mất thăng bằng và rơi xuống sông hơn'.

Bà Trần Thị Tuyết (49 tuổi, thôn Tiến Thành, Tam Tiến) cho biết: 'Do làm trụ đỡ cho lan can nên trên cầu xuất hiện nhiều 'con lươn' nổi lên khiến cho việc chạy xe máy càng gặp khó khăn hơn, xe chạy qua vấp phải những 'con lươn' này dễ mất thăng bằng và rơi xuống sông hơn'.

'Có dây cáp, nhưng do dây cáp thưa nên vẫn không hiệu quả, khi bị mất thăng bằng sẽ bị lọt tỏm giữa 2 dây rồi rơi xuống sông', ông Võ Văn Tây (40 tuổi) sống gần cầu  Máng nhận định.  Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây đã có 16 trường hợp bị chết đuối khi quan cây cầu này. Bởi vậy thay vì gọi tên cầu Máng, người dân đặt cho cầu cái tên mới 'Vĩnh biệt'.

'Có dây cáp, nhưng do dây cáp thưa nên vẫn không hiệu quả, khi bị mất thăng bằng sẽ bị lọt tỏm giữa 2 dây rồi rơi xuống sông', ông Võ Văn Tây (40 tuổi) sống gần cầu Máng nhận định. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây đã có 16 trường hợp bị chết đuối khi quan cây cầu này. Bởi vậy thay vì gọi tên cầu Máng, người dân đặt cho cầu cái tên mới 'Vĩnh biệt'.

Ngoài ra để chống bị hoen rỉ, dây cáp còn được bôi dầu nhớt nên khi bị ngã xe víu phải dây cáp cũng rất dễ bị trơn, té xuống sông.

Ngoài ra để chống bị hoen rỉ, dây cáp còn được bôi dầu nhớt nên khi bị ngã xe víu phải dây cáp cũng rất dễ bị trơn, té xuống sông.

Do cây cầu hẹp, 2 xe ngược chiều không thể tránh nhau trên cầu nên mỗi lần muốn qua sông, người ta phải quan sát trước đầu cầu bên kia. Nhiều lúc đông đúc, bị hối thúc nên nhiều người chạy nhanh, ẩu, rất dễ tai nạn. Chỉ có buổi trưa người dân mới thong thả dắt bộ xe qua cầu an toàn vì vắng. Nhiều năm trở lại đây tình trạng khai thác cát ở sông Trường Giang đã khiến cho dòng chảy ở khu vực cầu thay đổi, nước xoáy và sâu hơn nên tỉ lệ chết đuối khi rơi xuống sông là rất cao.

Do cây cầu hẹp, 2 xe ngược chiều không thể tránh nhau trên cầu nên mỗi lần muốn qua sông, người ta phải quan sát trước đầu cầu bên kia. Nhiều lúc đông đúc, bị hối thúc nên nhiều người chạy nhanh, ẩu, rất dễ tai nạn. Chỉ có buổi trưa người dân mới thong thả dắt bộ xe qua cầu an toàn vì vắng. Nhiều năm trở lại đây tình trạng khai thác cát ở sông Trường Giang đã khiến cho dòng chảy ở khu vực cầu thay đổi, nước xoáy và sâu hơn nên tỉ lệ chết đuối khi rơi xuống sông là rất cao.

Được xây dựng gần 30 năm nên nhiều bộ phận của cầu xuống cấp trầm trọng. Phần giữa cầu được thiết kế kéo lên để cho tàu thuyền qua lại nhưng phần thép đã bị mục nát.

Được xây dựng gần 30 năm nên nhiều bộ phận của cầu xuống cấp trầm trọng. Phần giữa cầu được thiết kế kéo lên để cho tàu thuyền qua lại nhưng phần thép đã bị mục nát.

Biết nguy hiểm nhưng do không muốn đi vòng phải mất hơn 10 km nữa nên mỗi ngày, hàng nghìn người vẫn lưu thông qua cầu Máng. Ông Nguyễn Giúp, chủ tịch xã Tam Tiến cho biết, xã chưa có con số thống kê chính xác người gặp nạn khi qua cây cầu này nhưng hầu như năm nào cũng có. Chính quyền xã đã lắp biển cấm nhưng người dân vẫn cứ vượt sông bằng cầu.

Biết nguy hiểm nhưng do không muốn đi vòng phải mất hơn 10 km nữa nên mỗi ngày, hàng nghìn người vẫn lưu thông qua cầu Máng. Ông Nguyễn Giúp, chủ tịch xã Tam Tiến cho biết, xã chưa có con số thống kê chính xác người gặp nạn khi qua cây cầu này nhưng hầu như năm nào cũng có. Chính quyền xã đã lắp biển cấm nhưng người dân vẫn cứ vượt sông bằng cầu.

 Vụ tai nạn gần đây nhất là sáng 19/8, nạn nhân là bà Nguyễn Thị Đồi (42 tuổi, xã Tam Tiến) bị ngã xuống sông tử vong khi đang trên đường mua lá chuối về chợ bán. Chồng mất sớm, người con trai duy nhất là Bùi Văn Sỹ mới 17 tuổi đã phải bỏ học đi làm thuê phụ giúp mẹ. 'Hai mẹ con trước đây không có nhà, mẹ mất hàng xóm và họ hàng thương tình đã quyên góp để dựng cho em cái nhà này để có nơi thờ mẹ', Sỹ ngậm ngùi.

Vụ tai nạn gần đây nhất là sáng 19/8, nạn nhân là bà Nguyễn Thị Đồi (42 tuổi, xã Tam Tiến) bị ngã xuống sông tử vong khi đang trên đường mua lá chuối về chợ bán. Chồng mất sớm, người con trai duy nhất là Bùi Văn Sỹ mới 17 tuổi đã phải bỏ học đi làm thuê phụ giúp mẹ. 'Hai mẹ con trước đây không có nhà, mẹ mất hàng xóm và họ hàng thương tình đã quyên góp để dựng cho em cái nhà này để có nơi thờ mẹ', Sỹ ngậm ngùi.

Tags:

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất