Ảnh: Cầu Long Biên bước vào cuộc đại trùng tu lớn nhất thế kỉ

Thời sựThứ Tư, 15/07/2015 12:21:00 +07:00

Cầu Long Biên đang được hàng trăm công nhân gấp rút sửa chữa do tình trạng xuống cấp, cũ kỹ của cây cầu này.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.

Với tuổi đời hơn 100 năm tuổi, trải qua nhiều biến cố lịch sử cùng chiến tranh, cầu Long Biên hiện nay đang rơi vào tình trạng xuống cấp.

Với tuổi đời hơn 100 năm tuổi, trải qua nhiều biến cố lịch sử cùng chiến tranh, cầu Long Biên hiện nay đang rơi vào tình trạng xuống cấp.

Để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên theo 2 giai đoạn.

Để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, gia cố bảo đảm an toàn cầu, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn 2, đầu tư khôi phục, cải tạo cầu Long Biên, phục vụ đường bộ đô thị, sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 1, gia cố bảo đảm an toàn cầu, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn 2, đầu tư khôi phục, cải tạo cầu Long Biên, phục vụ đường bộ đô thị, sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành và đưa vào khai thác.

Trên mặt cầu, những thanh tà vẹt cũ đã mục nát, hỏng sẽ được tháo bỏ để thay thế.

Trên mặt cầu, những thanh tà vẹt cũ đã mục nát, hỏng sẽ được tháo bỏ để thay thế.

Hàng trăm thanh tà vẹt bằng gỗ táu sẽ được công nhân tiến hành đục đẽo để khớp với đường ray ngay trên khuôn viên cầu.

Hàng trăm thanh tà vẹt bằng gỗ táu sẽ được công nhân tiến hành đục đẽo để khớp với đường ray ngay trên khuôn viên cầu.

Để gia cố các thanh sắt, giằng sắt trên cầu, những chiếc đinh ốc sẽ được nung đỏ trước khi đưa vào tán.

Để gia cố các thanh sắt, giằng sắt trên cầu, những chiếc đinh ốc sẽ được nung đỏ trước khi đưa vào tán.

Những con ốc nung đỏ sau đó sẽ được ném chuyền cho một người công nhân khác để đảm bảo ốc không bị nguội đi.

Những con ốc nung đỏ sau đó sẽ được ném chuyền cho một người công nhân khác để đảm bảo ốc không bị nguội đi.

Chú Yên, công nhân của Công ty công trình 791 cho biết: ‘Làm dần thành quen tay nên tôi thấy việc tung hứng các đinh ốc còn đỏ rực thế này cũng khá dễ dàng.’

Chú Yên, công nhân của Công ty công trình 791 cho biết: ‘Làm dần thành quen tay nên tôi thấy việc tung hứng các đinh ốc còn đỏ rực thế này cũng khá dễ dàng.’

Những đinh ốc này sau đó sẽ được chuyển cho công nhân khác để tiến hành đóng tán các thanh sắt trên cầu.

Những đinh ốc này sau đó sẽ được chuyển cho công nhân khác để tiến hành đóng tán các thanh sắt trên cầu.

Mặc dù thời tiết nóng và oi bức, hàng trăm công nhân đã vẫn khẩn trương thi công, gia cố nhiều hạng mục của cầu. Theo dự tính đến hết năm 2015 các công việc tu sửa cầu sẽ hoàn thành. (Ảnh: Việt Linh)

Mặc dù thời tiết nóng và oi bức, hàng trăm công nhân đã vẫn khẩn trương thi công, gia cố nhiều hạng mục của cầu. Theo dự tính đến hết năm 2015 các công việc tu sửa cầu sẽ hoàn thành. (Ảnh: Việt Linh)

Bình luận
vtcnews.vn