Ảnh: Cận cảnh móc hàm, bơm nước vào heo

Kinh tếThứ Ba, 24/04/2012 01:38:00 +07:00

Mặc cho heo bị móc hàm rách miệng, mỗi con heo bị bơm nước khoảng 10 phút cho đến khi bụng heo căng tròn mới thôi.

Mặc cho heo bị móc hàm rách miệng, mỗi con heo bị bơm nước khoảng 10 phút cho đến khi bụng heo căng tròn mới thôi.

Sau nhiều ngày ghi hình việc bơm nước vào heo, chúng tôi đã báo, QLTT tỉnh Đồng Nai ập vào kiểm tra.

Ngày 23/4, QLTT số 11 (thuộc Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai) ập vào địa chỉ 44/B3, ấp Đức Long 3, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất bắt quả tang ông Đặng Đăng Doanh, SN 1977 đang cùng tài xế, phụ xe bơm nước vào bụng 13 con heo. QLTT tạm giữ toàn bộ số heo để xác định nguồn gốc, kiểm tra lâm sàng và lấy mẫu kiểm tra có chất độc hại hay không.

Qua tin báo của quần chúng, ngày 17/4, chúng tôi đã tiếp cận căn nhà của ông Doanh, chứng kiến toàn bộ quá trình bơm nước vào heo trước khi đem bán của ông.

Ống kính chúng tôi ghi nhận: Trong căn nhà ẩm thấp, cả chục con heo được chủ hàng gom mua từ các vùng lân cận đem về rồi nhốt vào một cái lồng sắt vừa khít thân heo. Sau đó, một người dùng móc sắt móc ngược miệng heo để một người khác thọc một cái ống nước vào sâu trong bụng heo rồi mở van. Mặc cho heo bị móc hàm rách miệng, máu văng tung tóe, mỗi con heo bị ông Doanh và các cộng sự bơm nước khoảng 10 phút cho đến khi bụng heo căng tròn mới thôi. Với cách làm này, mỗi con heo sau khi bị bơm nước sẽ tăng khoảng 10-15 kg tùy trọng lượng ban đầu.

Theo người dân, hằng ngày người dân luôn chịu đựng tiếng la hét inh ỏi khi heo bị móc hàm bơm nước.

Chủ cơ sở (áo thun) đang ký vào biên bản vi phạm 

Những cộng sự của ông Doanh ép heo vào lồng sắt 


Heo đứng gọn gàng trong lồng 
Các cộng sự của ông Doanh cho móc sắt vào miệng heo 

Một người thọc mạnh ống nước vào bụng heo và mở van

Ngày 23/4, sau khi ghi lại toàn bộ hình ảnh, chúng tôi đã báo cho QLTT. Nhận tin, ông Nguyễn Ngọc Bình, Đội trưởng Đội QLTT số 11, đã cử bốn cán bộ phối hợp với một cán bộ thú y huyện Thống Nhất đến kiểm tra. Đến 17 giờ 30, như thường lệ, xe tải 60M-2832 chở 13 con heo vừa thu mua ở các khu vực lân cận chạy về đến nhà. Trong khi chủ hàng, tài xế, phụ xe đang bơm nước vào con heo thứ 13 thì đội QLTT ập đến.

Ông Doanh đã thừa nhận hành vi bơm nước vào heo và ký vào biên bản. Trước nhà ông Doanh treo bảng kinh doanh mua bán heo các loại nhưng không có giấy phép kinh doanh. Ông cho biết hằng ngày đi thu mua heo của các hộ dân, sau khi mang về nhà sẽ bơm nước vào bụng heo cho tăng trọng lượng và đem về chợ đầu mối Tân Xuân, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn (TP.HCM) tiêu thụ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ bơm nước vào heo này.

- Theo Nghị định 40 của Chính phủ: Phạt tiền từ 3 triệu đến 4 triệu đồng đối với hành vi cố tình đưa nước hoặc chất khác vào động vật trước, sau khi giết mổ nhằm gian lận trong kinh doanh.

- Heo bị bơm nước làm các tế bào cơ của heo trương phồng, tăng trọng lượng. Trong khi nhìn bề mặt thịt heo tươi khô, sạch nhưng mặt cắt thịt heo bị ướt, độ đàn hồi kém. Thịt heo bơm nước không đảm bảo an toàn thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

(Theo một cán bộ Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai)



Theo Võ Tùng (Pháp luật TP.HCM)

Bình luận
vtcnews.vn