Anh: 200 năm mới có một sinh viên kiệt xuất

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 05/09/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Một cậu bé 15 tuổi đã trở thành sinh viên trẻ nhất trong hơn hai thế kỷ qua của trường đại học danh tiếng vào bậc nhất thế giới - Cambridge (Anh).

(VTC News) - Một cậu bé 15 tuổi, chưa bao giờ đặt chân tới trường, đã trở thành sinh viên trẻ nhất trong hơn hai thế kỷ qua của trường đại học danh tiếng vào bậc nhất thế giới - Cambridge (Anh).

Arran Fernandez (15 tuổi) đã trở thành sinh viên trẻ nhất Trường Đại học Cambridge (Anh) trong hơn 200 năm qua. 

Cậu bé Arran Fernandez đã được cha mình là anh Neil dạy học ở nhà. Arran sẽ bắt đầu chương trình cử nhân toán học tại trường Fitzwilliam vào tháng tới.

Sự kiện đặc biệt này khiến Arran Fernandez trở thành sinh viên trẻ nhất của Trường Đại học Cambridge trong hơn hai thế kỷ qua, kể từ khi thần đồng 14 tuổi William Pitt - người đã từng là sinh viên nhỏ tuổi nhất của ngôi trường danh tiếng này bắt đầu nhập học ở đây từ năm 1773.

“Em thực sự rất háo hức để chuẩn bị cho công việc học tập tại Cambridge và rất tự hào vì là một trong những người trẻ tuổi nhất có được niềm vinh dự này. Em thực sự quan tâm tới việc được tới học tập tại Cambridge, hơn là việc so sánh bản thân mình với những người đi trước đã từng học ở đó” - Arran chia sẻ.

Cậu bé Arran trở thành người trẻ nhất giành được chứng chỉ GSCE ở bậc trung học khi mới 5 tuổi. 

Nhưng vì còn nhỏ tuổi nên ngay cả khi đã vào học tại trường, Arran cũng không thể tham gia vào các lễ hội rượu truyền thống tổ chức trong tuần đầu tiên nhằm chào đón các tân sinh viên năm thứ nhất nhập học.

Dường như Arran không hề quan tâm hay buồn phiền vì vấn đề này, cậu bé khẳng định rằng ngay cả khi cậu đủ 18 tuổi thì cũng không muốn ra ngoài để uống rượu.

Khi lên 5 tuổi, cậu bé Arran cũng là người nhỏ tuổi nhất giành được giấy chứng nhận hoàn thiện môn học ở bậc trung học (GCSE).

Arran được mời đến học tại Cambridge sau khi cậu bé đạt hạng A trong môn vật lý. Arran cũng đã đạt loại A trong  môn toán trong các năm 2008 và 2009. Trường Đại học Cambridge cũng đã yêu cầu Arran thi lấy chứng chỉ GCES của 3 môn không hề có mối liên quan đến vật lý và toán học. Cậu bé Arran cũng đã đạt hạng A trong môn văn học Anh, văn học Pháp và ngôn ngữ tiếng Anh.

Khoá học cử nhân của Arran được gọi là một cuộc thi dành cho các học sinh tài năng và được biết đến như là một trong những khoá học khó nhất trên thế giới. Những học sinh nổi tiếng của khoá học này bao gồm nhiều nhà khoa học nổi danh trên thế giới, trong đó có Isaac Newton và Stephen Hawking.

Khi lên 7 tuổi, Arran trở thành người trẻ nhất giành hạng A chứng chỉ GSCE môn toán.  

Arran và bố của cậu bé sống trong một ngôi nhà thuê ở Cambridge. Mẹ của Arran - chị Hilde sẽ ở lại quê hương Surrey và gặp cậu con trai bé bỏng vào cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ.

Cậu bé Arran vẫn chỉ là một đứa trẻ, nhưng đã viết một cuốn sách về những vở kịch của Shakespeare và nói chuyện với các nhà xuất bản. Arran hy vọng rằng khi lớn lên sẽ trở thành một nhà nghiên cứu về toán học.

Chứng chỉ hoàn thiện môn học ở bậc trung học khi 5 tuổi của Arran đã đánh bại kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi nữ thần đồng toán học Ruth Lawrence - người đã đạt được chứng chỉ này khi lên 9 tuổi. Ruth đã đến Oxford  năm 12 tuổi và bây giờ cô đang là một giáo sư toán học ở Jerusalem.

Cậu bé Arran cũng mơ ước có thể giải quyết giả thuyết Riemann - một lý thuyết về mô hình các số nguyên tố, đã làm đau đầu khá nhiều nhà toán học vĩ đại trong suốt 150 năm qua.

Trường đại học danh tiếng Cambridge đã không chấp nhận bất cứ một sinh viên nào trong độ tuổi thiếu niên kể từ trường hợp của William Pitt - người đã bắt đầu học ở đây vào năm 1773 khi mới được 14 tuổi.

Anh Đức(Theo Orange & Daily Mail)


Bình luận
vtcnews.vn