Ăn xin tại Anh “hưởng lương” 20.000 bảng/năm

Thời sự quốc tếThứ Ba, 17/08/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Họ xuất hiện với vẻ bề ngoài rất đáng thương và luôn cầu khẩn để xin tiền từ những người hào phóng qua đường.

(VTC News) - Họ xuất hiện với vẻ bề ngoài rất đáng thương và luôn cầu khẩn để xin tiền từ những người hào phóng qua đường.

Nhiều người ăn xin ở Anh thậm chí có thể kiếm tiền nhiều hơn một giáo viên có trình độ khá. 

Theo nguồn tin từ cảnh sát Anh tiết lộ thì nhiều người ăn xin kiếm được tới 20.000 bảng Anh trong một năm và không phải ai trong số họ cũng là những người vô gia cư.

Tại nhiều thành phố lớn ở nước Anh, một số người giả vờ sống lang thang, vạ vật trên đường phố, van xin sự bố thí của mọi người qua lại và có thể kiếm nhiều tiền hơn cả những giáo viên phải làm việc rất vất vả, cực nhọc.

Những “đại gia” ăn xin này có thể kiếm được tới 40 bảng mỗi ngày. Thậm chí vào những ngày cuối tuần, số tiền bố thí họ nhận được có thể lên tới khoảng 100 bảng/ngày.

Nếu làm việc 6 ngày một tuần, thu nhập của họ có thể lên tới 300 bảng, tương đương với khoảng 15.600 bảng/năm. Đây quả thật là một con số "ấn tượng". Nhưng tất nhiên, không phải bất kỳ người ăn xin nào cũng có thể kiếm được nhiều như thế.

Tại Anh, một giáo viên có trình độ khá có thể kiếm được khoảng 20.000 bảng/năm, nhưng sau khi trừ đi thuế và bảo hiểm, số tiền thực họ mang về nhà chỉ còn khoảng 15.391,85 bảng/năm.

Theo một cuộc điều tra về tình trạng ăn xin ở Lincoln (Anh), cảnh sát ở thành phố này đã mở chiến dịch truy quét ăn xin trên đường phố và truy tố nếu kẻ nào tái phạm nhiều lần.

Cảnh sát Lincoln tiết lộ, trung bình một ngày, một người ăn xin ở đây có thể kiếm được tới 50 bảng và số tiền đó được coi như là một hành vi trộm cắp.

Thanh tra Mark Garthwaite nói rằng: “Trong khi có những người ăn xin thật sự đáng thương trên đường phố, thì lại có một số người  dùng cách này để kiếm tiền”.

Năm ngoái, rất nhiều người ăn xin ở Leicester có mức thu nhập cao hơn một nhân viên làm việc văn phòng, khi kiếm được tới 200 bảng một tối.

Cảnh sát Lincolnshire với chiến dịch truy quét người ăn xin trên đường phố. 

Cảnh sát nghi ngờ rằng có một bộ phận đã ngụy trang thành ăn mày “rởm” sau giờ làm việc, rồi đứng chờ ở ngoài những cửa hàng mua sắm hay những điểm rút tiền để xin bố thí.

Một nhân viên văn phòng đã từng bị phát hiện đóng giả ăn xin ở trung tâm thành phố Leicester để “kiếm thêm” chi trả tiền cho nhà bếp mới trong căn hộ của cô ấy.

Một vài người ăn xin có thể kiếm tới 200 bảng vào tối thứ 6 hoặc thứ 7. Nếu họ kiếm được khoản này 2 lần mỗi tuần thì thu nhật hằng năm của giới ăn mày “đại gia” có thể lên tới 21.000 bảng Anh.

Vào năm 2007, Hội đồng Westminster tiết lộ rằng, những người ăn xin ở thủ đô London có thể kiếm tới 300 bảng Anh một ngày.

Tuy nhiên, cuộc điều tra này cũng tiết lộ rằng, phần lớn số tiền mà những người ăn xin kiếm được thường đi trực tiếp đến túi của những kẻ buôn bán ma tuý.

Một điều thú vị là cứ 10 người qua đường thì có tới 7 người sẽ cảm thấy tội lỗi nếu họ đi qua người ăn xin mà không bố thí cho ít tiền. Những người bố thí thường cho rằng cho tiền người ăn xin vì nghĩ rằng họ cần giúp đỡ, cần chút tiền ít ỏi để mua cái gì đó để ăn hoặc kiếm một nơi nào đó để ngủ.

Anh Đức (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn