Ăn thực phẩm có thuốc trừ sâu, hơn 1.000 người ngộ độc

Sức khỏeThứ Năm, 09/01/2014 11:41:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 1.000 người Nhật Bản bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải các sản phẩm được chế biến từ thức ăn đông lạnh nhiễm thuốc trừ sâu.

(VTC News) - Hơn 1.000 người Nhật Bản bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải các sản phẩm được chế biến từ thức ăn đông lạnh nhiễm thuốc trừ sâu.

Thuốc trừ sâu đã được tìm thấy trong một số mẫu thực phẩm do tập đoàn Maruha Nichiro sản xuất. Hiện, công ty này đang nhanh chóng thu hồi sản phẩm.

ngộ độc
Những sản phẩm của công ty Maruha Nichiro
Số người bị ngộ độc thức ăn đã lên đến hơn 1.000 người, trong đó chỉ riêng ở Hokkaido đã là hơn 200 người.

Theo NHK, đến tối 7/1 có 47 tỉnh tại Nhật Bản xác nhận có những trường hợp bị ngộ độc, với các triệu chứng là nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng, sau khi ăn thực phẩm đông lạnh của một nhà máy tại tỉnh Gunma, thuộc sở hữu của tập đoàn hải sản lớn nhất Nhật Bản Maruha Nichiro Holdings.

Tại quận Osaka, một em bé chín tháng tuổi đã phải nhập viện với triệu chứng nôn mửa sau khi ăn sản phẩm khoai tây chiên của hãng này.

Cảnh sát đã tiến hành điều tra công ty này từ tháng 12/2013 khi có tin báo một số sản phẩm thực phẩm đông lạnh của Maruha Nichiro đã bị nhiễm hóa chất diệt côn trùng thường dùng để diệt rệp cho cây ngô và lúa gạo.

Các điều tra viên đang xem xét khả năng thuốc trừ sâu đã được cố ý đưa vào thực phẩm trong một giai đoạn chế biến nào ở nhà máy của công ty này tại Gunma, phía bắc Tokyo.

Người phát ngôn của công ty này cho biết, trong ngày hôm qua, Maruha Nichiro đã nhận được khoảng 630 nghìn cuộc điện thoại từ khách hàng phàn nàn về vụ nhiễm độc thực phẩm này.

Công ty thực phẩm Maruha đang kêu gọi thu hồi 6,4 triệu sản phẩm có khả năng nhiễm độc, trong đó có 1,49 triệu sản phẩm đã được thu hồi về kho công ty. Công ty này cho biết thêm, không có loại sản phẩm nào trong số những sản phẩm nhiễm độc được chuyển ra nước ngoài.

Tuần trước, hãng này đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và khuyến cáo người tiêu dùng không ăn những sản phẩm bị ảnh hưởng.

Cảnh sát đang điều tra làm thế nào mà các mặt hàng trên lại bị nhiễm thuốc trừ sâu malathion, được cho là cao hơn 2,6 triệu lần so với mức cho phép.

Malathion là loại thuốc trừ sâu được dùng trong canh tác và làm vườn, và cũng có tác dụng diệt bọ chét trên động vật và người. Với những hàm lượng cao vừa đủ, nó có thể gây chết người.


» 8 thực phẩm giúp đẩy lùi căn bệnh ung thư
» 7 cách đơn giản giảm nguy cơ ung thư
» Rượu Nếp 29 Hà Nội gây chết nhiều người

Nam Anh (Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn