Ẩn số tài sản nữ đại gia sân golf - ngân hàng Việt

Kinh tếThứ Hai, 07/01/2013 07:29:00 +07:00

Từng là chủ tịch Techcombank, rồi giờ là SeABank đi kèm với vị trí bà chủ của một tập đoàn đa ngành, tài sản của nữ đại gia 57 tuổi lớn cỡ nào vẫn là một ẩn số.

Từng là chủ tịch Techcombank, rồi giờ là SeABank đi kèm với vị trí bà chủ của một tập đoàn đa ngành, tài sản của nữ đại gia 57 tuổi lớn cỡ nào vẫn là một ẩn số.

Năm 2000, bà Nga trở thành cổ đông Techcombank và hai năm sau được bầu giữ chức vụ phó chủ tịch ngân hàng này. Năm 2005, bà thay thế ông Lê Kiên Thành, trở thành chủ tịch trong khoảng thời gian trống giữa hai nhiệm kỳ. Khi ĐHCĐ Techcombank họp vào tháng 8/2006 bầu HĐQT mới, bà Nga quay trở lại giữ chức vụ cũ, nhưng đến năm 2007, người phụ nữ này rời Techcombank, trở thành lãnh đạo cao nhất của ngân hàng Đông Nam Á (SeABank).

Giống như nhiều doanh nhân thành công khác, bà Nga chỉ nhận mình là người may mắn. 
Trên website sơ sài của tập đoàn BRG mà bà Nga làm chủ tịch, SeABank có tên trong danh sách công ty thành viên.

Thực tế, ngoài SeABank, công ty chứng khoán Đông Nam Á (SeASecurities), sân golf quốc tế Đảo Vua (Kings’ Island Golf Course), khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn (Doson Seaside Golf Resort), khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill (Legend Hill Golf Resort), khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Hilton Garden Inn, khách sạn Sông Nhuệ... cũng nằm trong danh sách những công ty thành viên của tập đoàn này.


Tháng 8/2008, 2 năm sau khi bà Nga về SeAbank, ngân hàng này đã có cổ đông nước ngoài đầu tiên. 15% cổ phần SeABank được chuyển nhượng, còn đối tác Société Générale có khoản đầu tư vào ngân hàng bán lẻ đầu tiên tại châu Á. Khi đó, bà Nga kỳ vọng "mối lương duyên" giữa SeABank và đối tác Pháp sẽ giúp ngân hàng này phát triển hệ thống sản phẩm bán lẻ, và điều đó đã trở thành sự thật.

Năm 2012, SeABank đạt giải ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, SeABank vướng vào ồn ào pháp lý với một Vinaconex - Viettel trong một hợp đồng bảo lãnh trị giá tới 150 tỷ đồng.


Năm 2009, trong đại hội cổ đông đầu tiên của công ty Cổ phần Intimex, bà Nga bất ngờ xuất hiện như là đại diện nhóm cổ đông lớn sở hữu 46,05% vốn điều lệ của công ty này.

Trong kỳ đại hội đầu tiên sau 30 năm hoạt động của Intimex, bà đã "chiến đấu" thành công để nắm giữ chức vụ chủ tịch một công ty có bề dày với nhiều đất động sản mà đáng chú ý nhất là mảnh đất trên đường Lê Thái Tổ nhìn ra Hồ Gươm.

Từ đây, người ta thấy sự gắn bó giữa thương hiệu Intimex và SeABank trong mỗi hoạt động của 2 tổ chức dù trước đó, các giao dịch cổ phần giữa Intimex liên quan đến công ty chứng khoán Đông Nam Á (SeASecurities - một công ty khác cũng nằm trong hệ thống của nữ doanh nhân này) cũng đã được thị trường biết đến.


Đến năm 2010, SeABank có vốn điều lệ hơn 5.335 tỷ đồng. Còn theo báo cáo tài chính ngay sau cổ phần hóa của Intimex, doanh nghiệp này có số vốn lên tới 250 tỷ đồng.

Năm 2012, vụ mua lại khách sạn 5 sao Hilton Opera Hà Nội từ tay các ông chủ Đức và Áo của Tập đoàn BRG diễn ra êm thấm và đa số mọi người chỉ biết khi đã xong việc. Thậm chí những nhà đầu tư lớn thường lui tới Hà Nội cũng chỉ bất ngờ biết được tin này khi đến nghỉ ở khách sạn và đọc được những tờ giới thiệu về chủ đầu tư mới để trên góc bàn rất ý tứ.

Thực tế, Hilton Opera vốn đã được chuyển nhượng 70% từ các chủ đầu tư Đức, Áo sang tay một quỹ đầu tư thuộc VinaCapital trong năm 2006. Nhưng đến năm 2009, quỹ này công bố thoái vốn khỏi Hilton Opera với tỉ suất hoàn vốn đạt tới 23%.

Khi đó, VinaCapital không nói rõ đã bán tỉ lệ cổ phần này lại cho ai và ngay cả BRG cũng không lên tiếng. Thương vụ sau đó hoàn tất với 30% vốn nhượng lại từ các chủ đầu tư Đức – Áo vào những tháng đầu năm 2012.


Trong giai đoạn nhiều doanh nghiệp căng thẳng về thiếu vốn nhưng không vay ngân hàng được, bà Nga lại phát biểu tại một cuộc hội thảo: "Chúng tôi thừa rất nhiều tiền nhưng mà quá sợ, không dám cho vay".

Bà Nga giải thích rằng, bản thân SeABank là một ngân hàng đang đứng nhóm 1 (hạng A) trong 4 nhóm mà Ngân hàng Nhà nước vừa mới phân loại, dù thừa thanh khoản cũng không thể cho vay bởi nếu không đòi được thì sẽ mất thanh khoản. Tuyên bố của bà khi đó đã công khai "bí mật" của ngân hàng, khi mà các doanh nghiệp thiếu vốn nhưng không thể vay được do vướng những quy định về tín dụng khắt khe.


Nói về thành công, bà Nga cho rằng mình mới chỉ thành công chút ít, và đó là do dám làm và may mắn. "Để thành công như hôm nay, tôi đã phải hy sinh nhiều thú vui cá nhân, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ngoài công việc, đã là phụ nữ, tôi cũng không thể quên gia đình của mình, người chồng và những đứa con".
Sinh năm 1955, là người Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân), bà Nga đã học qua nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc và là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town (Mỹ), do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton, phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton, dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế. Chồng bà là Tiến sĩ, được mời ở lại làm việc tại Đức, nhưng ông bà đã quyết định trở về Việt Nam.

Kinh qua vị trí lãnh đạo 2 ngân hàng, sở hữu hàng loạt dự án "hàng khủng" nhưng bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch SeABank vẫn là nữ doanh nhân bí ẩn với hầu hết mọi người khi các vụ chuyển nhượng đình đám có sự góp mặt của công ty bà đều diễn ra âm thầm.

Giới doanh nhân chỉ thấy bóng dáng của bà trong những sự kiện liên quan đến các dự án sân golf tiêu chuẩn thế giới, trong vụ mua lại khách sạn 5 sao Hilton Hà Nội, trong chức vụ Chủ tịch HĐQT của SeABank và trước đây là Techcombank, nhưng bà giữ bao nhiêu vốn, thâu tóm bằng cách nào, tài sản ước tính ra sao thì vẫn còn là câu hỏi.

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn