Ăn rau quả chứa thuốc trừ sâu gây nguy cơ sinh non

Sức khỏeThứ Ba, 10/04/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Thai phụ ăn rau quả chứa thuốc trừ sâu OP, có chất organophosphate có thể làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ thiếu cân.

(VTC News) - Thai phụ ăn rau quả chứa thuốc trừ sâu OP, có chất organophosphate có thể làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ thiếu cân.

Nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu của Đại học Simon Fraser tại Vancouver cho thấy việc giảm cân nặng của trẻ sơ sinh do mẹ tiếp xúc với thuốc trừ sâu OP ngang bằng với mẹ hút thuốc. Mặc dù những phát hiện này vẫn cần xác nhận lại thì nó cũng làm cho mọi người lo lắng về tác hại xấu đối với sức khỏe một một số chất độc hại trong môi trường.

Ông Bruce Lanphear, giáo sư tham gia vào nghiên cứu này cho biết: "Đối với mỗi đứa trẻ, việc giảm 150g cân nặng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng đây chỉ là một trong số nhiều nguy cơ mà một thai phụ gặp phải. Nếu một phụ nữ mang thai có 4-5 mối nguy hiểm rình rập thì tác hại sẽ rất lớn".

Thai phụ ăn hoa quả chứa thuốc trừ sâu có nguy cơ sinh non 

Nếu kết quả nghiên cứu này được xác nhận thì thuốc trừ sâu OP có thể được xác định là một nhân tố quan trọng đối với tình trạng sinh con thiếu tháng và trẻ thiếu cân. Ông Lanphear cho biết: "Kết quả này sẽ cho chúng ta cơ hội giảm được tình trạng trẻ sinh thiếu tháng và các vấn đề liên quan như nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn và các vấn đề về học tập, hành vi".

Vị giáo sư này cũng khuyến khích các bà mẹ đang mang thai ăn các thức ăn hữu cơ, đặc biệt là rau và hoa quả để giảm việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu OP. Và nếu họ không có đủ khả năng để mua thức ăn hữu cơ thì phải rửa rau và hoa quả thật sạch trước khi ăn. Các gia đình nên dừng việc sử dụng thuốc trừ sâu xung quanh nhà để tránh làm ảnh hưởng tới thế hệ mai sau. 

Bella

Bình luận
vtcnews.vn