Án oan ông Chấn và khoản bồi thường 7.2 tỷ đồng lên báo Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 08/06/2015 05:09:00 +07:00

Vụ án oan ông Chấn và khoản bồi thường 7.2 tỷ đồng được báo chí Trung Quốc so sánh với vụ một thanh niên khu tự trị Nội Mông của nước này bị xử tử oan

(VTC News) – Vụ án oan ông Chấn và khoản bồi thường 7.2 tỷ đồng được báo chí Trung Quốc so sánh với vụ một thanh niên khu tự trị Nội Mông của nước này bị xử tử oan hồi thế kỷ trước.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn truyền thông Việt Nam tường thuật lại việc ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang được thừa nhận bị xử oan và nhận khoản bồi thường 7.2 tỷ đồng hôm 5/6 vừa qua. 
Ông Nguyễn Thanh Chấn đã được Tòa án nhân dân tối cao tuyên vô tội 
Theo Tân Hoa Xã, ông Chấn không thừa nhận tội danh giết người mà tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang phán quyết. Ông Chấn kháng án lên Tòa án nhân dân tối cao, cho rằng mình bị cơ quan điều tra bức cung. Tuy nhiên, Toàn án nhân dân tối cao vẫn quyết định y án sơ thẩm.

Tân Hoa Xã dẫn lời vợ ông Chấn nói trong suốt thời gian chồng ở tù, bà đã nhiều lần gửi đơn thư kêu oan đến các cơ quan chức năng, đồng thời gửi cả bức thư kêu oan mà ông Chấn viết trong tù.

“Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn đã tự mình nhiều năm thu thập chứng cứ, tài liệu gửi đến cơ quan chức năng đề nghị điều tra lại vụ án oan. Đến tháng 7/2013, bà Chiến gửi đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Cơ quan này sau đó quyết định điều tra lại vụ án, hung thủ thực sự là Lý Nguyễn Chung nghe được tin này đã ra tự thú vào tháng 10/2013”, Tân Hoa Xã tường thuật.

Cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc bình luận, việc Lý Nguyễn Chung thừa nhận mình là hung thủ vụ án mạng ở Bắc Giang chính là điểm mấu chốt lật ngược lại vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn. 

Ông Chấn được phóng thích vào tháng 11/2013, thời điểm đó ông đã ngồi tù 10 năm. Đến tháng 11/2014, Tòa án nhân dân tối cao tuyên ông Chấn vô tội.
Ông Chấn được bồi thường khoản tiền trị giá 7.2 tỷ đồng 
Báo Trung Quốc cũng nhận định, vụ án chưa thể khép lại do ngày 3/6/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên xử nhưng chưa thể xác định Lý Nguyễn Chung có đồng phạm trong vụ này hay không. Hồ sơ vụ án được chuyển trả Viện Kiểm sát điều tra bổ sung. 

Theo Tân Hoa Xã, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao – ông Trương Hòa Bình hôm 5/6 đã công bố quyết định bồi thường 7.2 tỷ đồng cho ông Chấn. Số tiền này tuy thấp hơn số tiền 9.3 tỷ đồng mà ông Chấn đòi bồi thường, nhưng ông Chấn vẫn chấp nhận.

Tân Hoa Xã cũng dẫn lời ông Trương Hòa Bình nói: “Vụ án này liên quan đến vấn đề nhân quyền, bao gồm quyền tự do thân thể và quyền được bảo đảm sinh mạng của công dân, chúng tôi sẽ phải cực kỳ thận trọng xử lý”.

Video: Ông Chấn đòi bồi thường 9.3 tỷ đồng sau 10 năm ngồi tù oan

“Suốt thời gian dài, chúng tôi chỉ ăn bánh mỳ, uống nước suối, thậm chí bán cả nhà, vay mượn khắp nơi… thật sự là rất cùng cực”, Tân Hoa Xã dẫn lời bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông Chấn nói với truyền thông Việt Nam.

Tân Hoa Xã cũng dẫn nguồn truyền thông Việt Nam tường thuật lời ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ tịch ủy ban tư pháp của Quốc hội cho rằng mức xử lý với những cá nhân trong ngành tư pháp dẫn đến án oan, sai, “chưa đủ sức nặng”.

“Trong nhiều vụ án oan, những cá nhân trong ngành tư pháp chỉ bị điều chuyển hoặc buộc về hưu trước thời hạn, như thế là quá nhẹ. Ngoài ra, họ cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị oan sai, chứ không phải là chính phủ đứng ra bồi thường”, Tân Hoa Xã trích lời ông Hiện. 
Án oan Hô Cách Cát Lặc Đồ là vụ án mà thanh niên người Mông Cổ này bị xử tử năm 1996. Thanh niên này bị cơ quan chức năng khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc cho là can phạm trong vụ hiếp dâm, giết người ở nơi này. Hô Cách Cát Lặc Đồ bị xử tử chỉ sau 61 ngày bị bắt.

Đến tận năm 2005, hung thủ thực sự mới bị sa lưới. Vụ việc khi đó tạo thành làn sóng chấn động truyền thông Trung Quốc. 

Năm 2014, Tòa án tối cao khu tự trị Nội Mông mới ra phán quyết tuyên Hô Cách Cát Lặc Đồ vô tội, đồng thời tuyên bố sẽ điều tra các cá nhân có trách nhiệm trong vụ án oan khiến thanh niên vừa tròn 18 tuổi bị xử tử.

Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc cũng ra quyết định trích quỹ bồi thường nhà nước số tiền hơn 2 triệu Nhân dân tệ (khoảng 6 tỷ đồng) bồi thường cho gia đình Hô Cách Cát Lặc Đồ.

Một số cảnh sát, kiểm sát viên, thẩm phán trong vụ việc cũng đã bị bắt hồi tháng 12/2014, nhưng cho tới nay chưa có kết quả xét xử vụ việc.

Văn Việt Võ (Theo Tân Hoa Xã)  
Bình luận
vtcnews.vn