Án oan chấn động: Làm rõ việc ông Chấn bị ép cung

Pháp luậtThứ Năm, 07/11/2013 02:20:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra những điều tra viên để làm rõ sự việc “ép cung ông Chấn”.

(VTC News) – Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra những điều tra viên để làm rõ sự việc “ép cung ông Chấn”.





Ngày 7/11, trao đổi với phóng viên về việc ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Hưng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được Tòa án nhân dân tối cao tuyên hủy bản án, trả hồ sơ điều tra, bà Bùi Thị Ngân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra những người có liên quan đến sai phạm trong việc truy tố ông Nguyễn Thanh Chấn sang cơ quan toà án thời điểm năm 2003.

Bà Ngân cho biết, việc điều tra được tiến hành với ông Đặng Thế Vinh (người mà ông Chấn cho rằng đã đánh và ép ông này ký vào bản nhận tội); đồng thời những người có liên quan đã phải có báo cáo về vụ việc.

Về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho biết, “ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước chắc chắn Viện sẽ chấp hành nghiêm túc. Hiện chúng tôi đang cho tiến hành kiểm tra tất cả những người liên quan, kiểm tra lại các hồ sơ xem có sai phạm ở mức độ nào để báo cáo lên VKSND Tối cao quyết định hướng xử lý”.
Ông Nguyễn Thanh Chấn ngày nhận quyết định tạm đình chỉ thi hành án. Ảnh: BVPL 
Trước đó, Đại tá Nguyễn Văn Chức – Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, công an tỉnh đã chỉ đạo Tổ làm án, cơ quan Cảnh sát điều tra hiện nay báo cáo xem lại vụ việc, trong quá trình điều tra vụ án có vấn đề gì không; đồng thời triệu tập những điều tra viên (trừ một điều tra viên đã mất) trong vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn lên làm rõ vụ việc.

Theo lời ông Chấn, những ngày đầu bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra, ông nhiều lần bị điều tra viên ép phải nhận đã ra tay sát hại chị Nguyễn Thị Hoan.

Nếu kêu oan, họ lại xúm vào đánh đập ông không thương tiếc. Quá sức chịu đựng, ông buộc phải nhận mình là hung thủ đã sát hại chị Hoan vào ngày 15/8/2003. Khi đó, một cán bộ tên T đã hướng dẫn ông viết một lá đơn tự thú khai nhận là hung thủ giết người.

Ông Chấn nói, “trong trại giam điều tra viên tên D đánh và bắt tôi tập đi tập lại các động tác để thực nghiệm tại hiện trường vụ án mạng. Mỗi lần thực hiện sai các động tác, tôi lại bị những cán bộ này lao vào đánh đập. Tại các phiên toà, tôi đã nhiều lần khai bị ép cung nên mới nhận tội nhưng HĐXX không chấp nhận mà yêu cầu tôi đưa ra bằng chứng”.

Sau khi vụ án có hiệu lực pháp luật, ông Chấn bị đưa đi cải tạo tại trại giam Vĩnh Quang (Vĩnh Phúc), một thời gian ngắn sau đó đã có hai điều tra viên của vụ án đều bị chết đột ngột do tai nạn giao thông và bệnh tật.

Thậm chí, Thẩm phán Nguyễn Minh N - Chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm cũng bị tai nạn giao thông vào năm 2010. Ông N may mắn thoát chết nhưng hiện tại vẫn đang phải điều trị do bị ảnh hưởng đến não.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được giải quyết.

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn