Án oan chấn động: Đến bao giờ ông Chấn được bồi thường?

Pháp luậtThứ Sáu, 20/02/2015 05:00:00 +07:00

Hơn một năm kể từ ngày được trả tự do, ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình đòi bồi thường oan sai.

(VTC News) - Hơn một năm kể từ ngày được trả tự do, ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình đòi bồi thường oan sai.

Hành trình đòi tiền bồi thường

Sau 10 năm ngồi tù oan với tội danh Giết người, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) và gia đình lại khăn gói lên Hà Nội để làm việc với TAND Tối cao về việc bồi thường oan sai. Buổi làm việc diễn ra vào ngày 15/8/2014.

Tại buổi làm việc, ông Chấn yêu cầu TAND Tối cao phải bồi thường khoảng 9,2 tỉ đồng cho những thiệt hại mà cá nhân mình và người thân trong gia đình phải gánh chịu trong suốt nhiều năm trời chịu án oan.

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình trong lần đến làm việc với TAND Tối cao về việc bồi thường 

Người thân của ông Chấn cho biết số tiền đòi bồi thường đã được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên tư vấn, trao đổi giữa luật sư trợ giúp pháp lý miễn phí với các thành viên trong gia đình. Trong số tiền này chỉ có khoảng 2 tỉ đồng là tiền ông Chấn đề nghị được bồi thường cho những tổn thất về tinh thần mà ông phải gánh chịu khi ngồi tù oan 10 năm thay cho tội ác của kẻ khác.

Ông Chấn cho biết trong buổi làm việc, phía đại diện của TAND Tối cao không bàn gì về mức tiền bồi thường. Thay vào đó phía tòa đã giải thích cặn kẽ cho ông Chấn cũng như người nhà về các quy định bồi thường án oan sai. “Ngoài ra phía Tòa tối cao còn hướng dẫn tôi hoàn tất những thủ tục giấy tờ có liên quan, cũng như chi tiết về những khoản bồi thường còn thiếu”, ông Chấn nói.

Những tưởng sau khi chính thức được trả lại tự do, về với gia đình sau 10 năm ngồi tù với bản án oan, ông Chấn sẽ gặp nhiều thuận lợi, các cơ quan nhà nước sẽ sớm bù đắp những mất mát trong suốt quãng thời gian đó cho ông và gia đình.

Thế nhưng, sau cuộc làm việc "đến rồi về", cho đến nay, ông Chấn và gia đình chưa nhận được bất kì tín hiệu khả quan nào khác. Đổi lại, theo yêu cầu của đại diện Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội về việc gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn phải cung cấp những giấy tờ, hóa đơn hợp pháp trong 10 năm qua để làm thủ tục bồi thường theo luật định, thì mọi việc càng trở nên khó khăn hơn.

Yêu cầu bồi thường tiền tỷ cho mẹ và vợ con

Đến ngày 9/9/2014, ông Nguyễn Thanh Chấn tiếp tục gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lần thứ 2 lên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Trong đơn yêu cầu bồi thường lần 2 của gia đình ông Chấn, ông yêu cầu tòa bồi thường về tổn thất tinh thần, tổn hại về sức khỏe, thu nhập giảm sút…

Đối với tổn thất về tinh thần, trong 10 năm ngồi tù oan, tính đến thời điểm ra tù trọn vẹn 3.699 ngày. Theo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, một ngày ở tù tính ra bằng 3 ngày lương tối thiểu chung. Cho nên số tiền yêu cầu của ông là hơn 584 triệu đồng.

 Ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường tiền tỉ do những tổn thất ông và gia đình phải gánh chịu trong 10 năm ngồi tù oan

Theo đơn yêu cầu bồi thường lần này, ông Chấn nêu rõ: "Trong 10 năm ngồi tù oan sai, tôi còn bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Chính vì thế, ngoài mức quy định của pháp luật, tôi và gia đinh yêu cầu bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp phần nào danh dự, nhân phẩm của cá nhân tôi phải chịu suốt 10 năm qua".

Ngoài ra, ông Chấn cũng yêu cầu bồi thường những tổn thất về mặt tinh thần cho những người trực tiếp bị thiệt hại. Trong đó có mẹ ông Chấn là bà Phạm Thị Vy (vợ liệt sĩ và có con trai duy nhất là ông Chấn) trong suốt 10 năm qua không nơi nương tựa, chăm sóc số tiền là 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có vợ ông Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến cũng nằm trong danh sách mà ông Chấn yêu cầu được bồi thường với số tiền cũng 1 tỷ đồng. Ông Chấn nêu rõ trong đơn: "Vợ tôi là bà Nguyễn Thị Chiến đã 10 năm mặc dù bị suy sụp như vậy nhưng vẫn mất công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ, tìm chứng cứ xác đáng để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền minh oan cho tôi, vạch mặt kẻ phạm tội đưa ra ánh sáng. Vợ tôi còn bị ảnh hưởng về sức khỏe, đến nay vẫn chưa chữa trị khỏi".

Tổng số tiền mà ông Chấn yêu cầu bồi thường cho mẹ, vợ và con về những tổn thất, thiệt hại trong 10 năm qua là 3,66 tỷ đồng. Ngoài ra, trong thời gian ông Chấn chấp hành án phạt tù, gia đình đã phải đi thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng vay tiền chi trả cho những chi phí tiếp tế cho ông Chấn, số tiền lãi phải trả cho ngân hàng là 122 triệu đồng.

Tổng cộng số tiền ông Chấn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bản thân và gia đình trong đơn lần 2 này là 9,37 tỷ đồng.

Đến nay, ông Chấn vần phải đi ngược về xuôi, nhờ sự trợ giúp của luật sư để giúp đòi bồi thường sau 10 năm ròng chịu án oan.

Nhìn lại vụ án oan chấn động

Vào ngày 15/8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan (quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị giết hại nhà riêng ở thôn Me một cách dã man. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp… dẫn đến tử vong.

Ngày 30/8/2003, ông Chấn được triệu tập tới trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang để lấy lời khai. Ngày 28/9/2003, căn cứ vào những lời khai của ông Chấn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh tạm giữ đối với ông Chấn. Ngày 29/9/2003, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh “giết người”.

Ngày 26/3/2004, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Chấn phạm tội "giết người" với mức án tù chung thân. Tại phiên xét xử, bị cáo Chấn kêu oan và làm đơn kháng cáo.

 Lý Nguyễn Chung - hung thủ thực sự khiến ông Chấn ngồi tù oan 10 năm

Ngày 26 và 27/7/2004, TAND Tối cao xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên y án sơ thẩm. Cũng trong phiên phúc thẩm, bị cáo Chấn liên tục kêu oan, không nhận tội. Chính thức bản án phúc thẩm có hiệu lực. Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan và Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao xem xét.

Ngày 5/7/2013, bà Chiến vợ ông Chấn gửi đơn tới Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao. Trong đơn nói rõ thủ phạm gây ra vụ án giết chị Hoan là Lý Nguyễn Chung (quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Ngày 29/10, Viện KSND Tối cao khởi tố vụ án hình sự giết người, cướp tài sản và khởi tố bị can đối với Lý Nguyễn Chung về hai hành vi này. Không lâu sau đó, ông Lý Văn Chúc là bố của Chung bị bắt giữ để phục vụ điều tra.

Ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định số 01/QĐKNTT-VKSNDTC kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và Phó viện trưởng VKSND tối cao Lê Hữu Thể ký quyết định số 04/QĐTĐCTHA tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 4/11, ông Chấn được thả về địa phương.

Ngày 6/11/2013, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên tòa theo trình tự tái thẩm xem xét kháng nghị ngày 4/11 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về bản án đối với Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội danh giết người. Theo đó, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã quyết định chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại vụ án.

Tới sáng 25/1/2014, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đại diện của Viện KSND Tối cao, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chính công bố “Quyết định đình chỉ điều tra bị can” đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Và ông Chấn chính thức được minh oan, không còn liên quan tới vụ án, sau hơn 10 năm ngồi tù án trung thân.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn