'An ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông đang bị đe dọa'

Thế giớiThứ Năm, 25/02/2016 07:16:00 +07:00

Bất chấp sự phản đối của quốc tế, Trung Quốc vẫn có các hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam và đe dọa an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 25/2 cho rằng, bất chấp sự phản đối của quốc tế, Trung Quốc vẫn có các hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam và đe dọa an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Trung Quốc đưa tiêm kích phản lực J-11 của Trung Quốc ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 25/2 cho hay, Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bất chấp sự phản đối và quan ngại của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn liên tiếp có các hoạt động không chỉ xâm phạm chủ quyền Việt Nam, thúc đẩy quân sự hóa Biển Đông mà còn đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực và an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình 
"Chúng tôi kiên quyết phản đối hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc có những lời nói và hành động trách nhiệm cũng như mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp báo đầu tiên của năm mới Bính Thân, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tới Lào tham dự hội nghị hẹp của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN. Đây là cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng sau khi thành lập Cộng đồng ASEAN. Theo ông Bình, các bộ trưởng sẽ trao đổi về các vấn đề mà ASEAN quan tâm.

“Bất cứ vấn đề nào đe dọa an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông cũng sẽ được nêu ra. Như tôi đã nói trước đó, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông đang bị đe dọa”, ông Bình nói.

Trước câu hỏi của phóng viên hãng thông tấn Đức về mức độ các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian vừa qua, Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định những diễn biến gần đây ở Hoàng Sa và Trường Sa cho thấy nguyên trạng khu vực đang bị phá vỡ và nghiêm trọng hơn là các hoạt động gia tăng quân sự hóa trên Biển Đông. Ông Bình cho rằng chúng là yếu tố hết sức đáng lo ngại, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Về phản ứng của Việt Nam trước việc truyền thông Mỹ đưa tin một số quan chức muốn đưa pháo tự hành tới Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động gia tăng căng thẳng, ông Bình nhấn mạnh: “Việc duy trì hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Chúng tôi mong muốn các bên hành động có trách nhiệm để đảm bảo hòa bình ở Biển Đông nhưng phải tôn trọng luật pháp, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982".

Trước câu hỏi về khả năng Việt Nam tham gia các cuộc tuần tra chung nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông của Mỹ và các quốc gia khác, Người phát ngôn Lê Hải Bình tái nhấn mạnh chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa là không thể chối cãi.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ tiến hành các hoạt động bình thường của mình trong khu vực này, phù hợp với luật pháp Việt Nam và quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Chúng tôi cũng khẳng định các hoạt động của lực lượng chức năng Việt Nam luôn đóng góp cho hòa bình, ổn định khu vực và thế giới. Chúng tôi nhiều lần nêu rõ quan điểm của mình với việc đi lại tự do và vô hại theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng đề nghị các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào hòa bình, ổn định ở Biển Đông, đồng thời tuân trọng luật pháp quốc tế”, ông Bình nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định đường lối đối ngoại độc lập và tự chủ của Việt Nam đang được các nước trong và ngoài khu vực đánh giá cao, góp phần vào ổn định, hòa bình trong khu vực cũng như thế giới.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn