An ninh Nga bắt 25 người Ukraine tình nghi khủng bố

Thế giớiThứ Bảy, 05/04/2014 04:31:00 +07:00

(VTC News) -Theo RIA Novosti, FSB Nga bắt giữ 25 người Ukraine vì tình nghi chuẩn bị hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Nga.

(VTC News) -Theo RIA Novosti, FSB Nga bắt giữ 25 người Ukraine vì tình nghi chuẩn bị hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Nga.

25 công dân Ukraine, trong đó có ba thành viên tích cực của nhóm cực đoan "Cánh hữu” bị tình nghi chuẩn bị kế hoạch tấn công khủng bố ở Nga. 
An ninh Nga bắt 25 người Ukraine vì tình nghi khủng bố 

Trong cuộc thẩm vấn, các nghi phạm nói họ đã hành động theo chỉ thị của Hội đồng an ninh Ukraine. 
Đặc biệt, họ phải chụp ảnh và triển khai theo dõi chuyển động của thiết bị quân sự và nhân viên các lực lượng vũ trang Nga. 
Cơ quan an ninh Ukraine được cho là đã phái các điệp viên vào Nga để làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa Moskva và Kiev: 
Báo Nga nói an ninh Ukraine có một mong ước lớn là tạo ra tình huống nhân tạo để thúc đẩy cuộc xung đột nội bộ Ukraine biến thành một cuộc đối đầu giữa Ukraina và Nga. 
Các lực lượng ủng hộ Ukraine ngả theo phía phương Tây vô cùng quan tâm đến tình hình bất ổn hiện nay. 
Tờ Tiếng nói nước Nga nhận định rằng hành động khiêu khích như vậy có thể trở thành ngòi nổ cho cuộc xung đột chính trị.
Ngay ở Ukraine cũng có những kẻ tiếp tục muốn biến Nga thành kẻ thù. Lãnh đạo SBU Valentyn Nalyvaychenko cáo buộc Nga dính líu các sự kiện “bắn tỉa" bi thảm trên quảng trường Độc lập mùa đông năm ngoái. 
Những cuộc biểu tình ở Ukraine khiến nhiều người thương vong 

Theo nhà phân tích chính trị Aleksandr Fomenko, cáo buộc khắc nghiệt như vậy cho biết nhà chức trách Ukraine muốn tránh điều tra vụ bạo lực một cách khách quan: “Hôm nay, họ đang cố gắng để chuyển hướng chú ý của người dân Ukraine, ít nhiều trung thành với Kiev và xua tan làn sóng đòi các nhà chức trách Ukraine điều tra “vụ bắn tỉa”. 
Như được biết, không chỉ Nga, mà còn có Đức và các nước châu Âu khác yêu cầu điều đó. Và ngày càng khó khăn hơn để giải thích tại sao việc điều tra không được thực hiện”.
Nói về thân nhân lãnh đạo SBU Nalyvaychenko, giới thực thi pháp luật Ukraine có ý kiến rằng đó là “người Mỹ". 
Khi là chủ tịch SBU từ năm 2006 – 2010, ông Nalyvaychenko bị cho là giao hoạt động của cơ quan đặc vụ cho các chuyên gia tư vấn bên ngoài.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn