Ăn không đúng cách, vải thiều hóa 'thuốc độc'

Sức khỏeThứ Bảy, 18/06/2016 15:55:00 +07:00

Những quả vải thơm ngon, mọng nước luôn hấp dẫn nhiều người, song không phải ai cũng ăn được loại trái cây này.

Theo nghiên cứu, vải thiều có hàm lượng đường cao, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng Ca, Fe, P, các vitamin B1, B2,... Vì vậy, loại quả này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên, trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ta ăn một lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan. Do đó, các chuyên gia y tế khuyên một số đối tượng người tiêu dùng không nên ăn nhiều vải thiều. 

nguoi-khong-an-duoc-vai2

 Vải thiều có hàm lượng đường cao, giàu acid hữu cơ, các muối khoáng và vitamin

Người bị tiểu đường

Vải thiểu là loại quả chứa hàm lượng đường rất cao, khi ăn nhiều dễ làm tăng lượng đường trong máu. Vì thế, loại quả này không được khuyến khích cho những người bị bệnh tiểu đường. Nếu mắc căn bệnh này, tốt nhất bạn nên chọn ăn những loại hoa quả khác để tránh làm bệnh nặng hơn.

Người máu nóng, nhiệt miệng

Vải thiều nổi tiếng là loại quả có tính nóng, ăn nhiều sẽ sinh nhiệt trong người, dễ nổi mụn, ban đỏ, nhiệt miệng… Do đó những người máu nóng không nên ăn nhiều loại quả này, để tránh dẫn tới những phản ứng xấu như mụn nhọt, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt…

Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt,  rôm sảy, chắp lẹo mắt… cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải thiều.

Người bị thủy đậu

Khi bị thủy đậu bạn tuyệt đối kiêng đồ nóng, trong đó ăn vải lại dễ gây nóng trong người. Vì bị thủy đậu cơ thể nổi các nốt, để tránh bị bội nhiễm, vỡ nốt, bạn cần tránh ăn vải để bảo vệ bản thân.

nguoi-khong-an-duoc-vai

 Tuy bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được vải thiều

Thai phụ từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân

Đối với những bà bầu đã từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân thì vải thiều cũng không phải là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Bởi loại quả này chứa lượng đường lớn, có thể khiến những bà bầu từng mắc tiểu đường hoặc thừa cân bị tái phát bệnh rất nguy hiểm

Trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ con non yếu, do đó cha mẹ không nên cho con ăn nhiều vải thiều một lúc. Bởi điều này có thể gây nóng trong, rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng dị ứng. Mỗi lần chỉ nên cho trẻ ăn từ 5 – 6 quả vải thiều để đảm bảo sức khỏe.

nguoi-khong-an-duoc-vai1

 Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện

Ngoài ra cũng không nên ăn vải khi đói, bởi sẽ khiến cơ thể đột ngột bị ngấm quá nhiều đường có thể gây viêm nhiệt hoặc say với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn. Tốt nhất nên ăn vải sau bữa cơm, lúc này trong cơ thể đã tích trữ đủ lượng nước muối qua thức ăn nên ăn cũng không lo bị nóng.

Video: Lạ miệng với món canh vải thiều hầm mướp đắng

Hà Phương
Bình luận
vtcnews.vn