Ăn đường trộn axit nguy cơ hoạt tử hệ tiêu hóa: Vì sao thương lái nhẫn tâm?

Sức khỏeThứ Ba, 02/06/2015 10:26:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia lý giải tại sao có chuyện thương lái trộn axit vào đường một cách nhẫn tâm đến vậy?

Chuyên gia lý giải tại sao có chuyện thương lái  trộn axit vào đường một cách nhẫn tâm đến vậy?

Hành động mất nhân tính

Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận bắt quả tang cơ sở sản xuất của bà Lý Lệ Châu (52 tuổi) ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết (Bình Thuận) trộn đường cát trắng cùng với axít photphoric, nước và hóa chất màu vàng để làm thành đường cát có màu vàng óng ánh rất đẹp.

 
Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 150kg đường vàng thành phẩm, một thùng nhựa có chứa 18kg axít photphoric và hóa chất nghi phẩm màu vàng.


Thông tin ban đầu bà Châu khai nhận với cơ quan chức năng, cơ sở này đã mua đường cát trắng với giá 13.000 đồng/kg, trộn theo quy trình trên rồi đem đi tiêu thụ ở các quán cafe, quán ăn,... với giá 15.500 đồng/kg.

Cụ thể việc chế biến được thực hiện bằng cách trộn đường cát trắng cùng với axít photphoric, nước và hóa chất màu vàng để làm thành đường cát có màu vàng óng ánh rất đẹp rồi đưa đi tiêu thụ.

Hiện cơ sở hoạt động không giấy phép. Theo cơ quan chức năng, bà Châu còn có 1 sạp kinh doanh đậu đường tại chợ Phan Thiết. Sạp của bà Châu cũng có bán loại đường vàng này cho người dân.

Theo các nhà khoa học, Axit photphoric là hóa chất công nghiệp chuyên dùng để tẩy rửa, không nằm trong danh mục được cho phép dùng để chế biến thực phẩm. Người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có hóa chất này sẽ vô cùng độc hại.

Hiện vụ việc đã được chuyển giao cho Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận xử lý.

Ông Lê Đức Minh, Chi cục trưởng chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Bình Thuận cho biết: "Vụ việc vừa xảy ra trong địa bàn, hiện tại cơ quan đang tiến hành điều tra và làm rõ để đưa ra hướng xử lý cụ thể với cơ sở sản xuất đường của bà Lý Lệ Châu. Đây là một vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm lớn nhất từ trước tới giờ. Điều đáng nói là cơ sở sản xuất này khá lớn, là "đầu mối" cung cấp lượng lớn đường đi các chợ tiêu thụ".


Thậm chí, tại TP.HCM cũng có không ít cơ sở kinh doanh, núp bóng “tạp hóa”, tìm mọi cách “phù phép” để giúp đường trắng biến thành đường vàng. Để tận mục sở thị việc người dân mua hóa chất về tẩy rửa đường, PV có mặt tại chợ hóa chất Kim Biên (TP.HCM). Tại đây, một số người bán hàng cho biết, hàng ngày có không ít người từ khắp nơi đến hỏi mua hóa chất về chế biến thực phẩm, trong đó có đường.

Việc mua bán hóa chất này diễn ra quá dễ dàng mà không hề có sự quản lý hay kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền. Điều đáng báo động là việc người dân sử dụng hóa chất để chế biến thực phẩm ngày càng nhiều, vô tội vạ mà cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát hết được. Điều này ảnh hưởng không ít đến sức khỏe người tiêu dùng.

Gần đây nhất, lực lượng chức năng thuộc UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP.HCM), bất ngờ vào kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh đường  ở phường Hiệp Bình Chánh. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở này dùng máy trộn bê tông để trộn đường và phát hiện một số can, thùng chứa nước màu. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ máy trộn bê tông và một số mẫu đường để kiểm tra.

Ăn nhiều đường bị trộn axit rất độc hại

Trước những thông tin này, nhiều người vô cùng lo ngại việc ăn phải loại đường này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, ĐHKHTN– ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, axít photphoric được chia thành 2 loại. Khi sử dụng trong thực phẩm phải dùng axít photphoric tinh khiết, hay dùng để xử lý dầu ăn tinh luyện nhưng sau đó phải lọc sạch thực phẩm.

Hoặc khi được tinh chế sạch thành một dạng muối phốt phát vẫn được dùng trong thực thẩm như thuốc dạ dày có dùng nhôm phốt phát vì đây là yếu tố cần thiết cho cơ thể.

Còn loại axít photphoric công nghiệp chuyên dùng để tẩy rửa, sản xuất phân bón, thức ăn gia súc cũng được làm chất xúc tác trong tổng hợp hữu cơ, chất tẩm gỗ chống cháy, chất chống ăn mòn kim loại…

Việc dùng axít công nghiệp để làm vàng đường là điều cấm kỵ, không được phép bởi nó ẩn chứa nhiều nguy cơ độc hại cho cơ thể người sử dụng. Trong loại axit photphoric công nghiệp còn chứa nhiều tạp chất kim loại độc hại khác, không nằm trong danh mục thực phẩm cho phép như asen là chất độc hại cho thần kinh. Chất này sẽ tích lũy trong cơ thể lâu, gây ra nhiều bệnh khó chữa.

Còn theo ThS Cao Xuân Thủy (Trường ĐH Công nghệ Thực phẩm TPHCM), việc sử dụng đường có chứa dung lượng axít photphoric trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột của người sẽ bị tiêu diệt, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

Đường trộn axítđể làm gì?

Thạc sỹ Hóa hữu cơ Lê Văn Dũng, chuyên gia nguyên cứu hóa học tại các tỉnh phía nam chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe việc sử dụng a- xít photphoric để tẩy rửa, chế biến đường. Bởi đây là loại hóa chất công nghiệp, thường dùng chủ yếu trong sản xuất phân bón”.

Hóa chất dùng để trộn vào đường. 
Thạc sỹ Dũng cho biết thêm: “Bản chất của loại a-xít này là chất lỏng nên nó ngấm rất nhanh vào đường khiến cho trọng lượng đường lên.

Vì thế, đây có thể khiến cho những người dùng vào quá trình chế biến để trục lợi. Trường hợp người tiêu dùng ăn đường có nhiều a-xít photphoric trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Vì thế, tôi cho rằng các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ và có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với việc sử dụng vô tội vạ loại hóa chất độc hại này vào việc chế biến thực phẩm nhằm trục lợi”.


Về cách nhận biết đường có chứa axít photphoric, PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, quá trình vàng hóa của đường trắng sang đường vàng khi sử dụng axít photphoric là sự thủy phân một bề trên bề mặt tinh thể đường.
Màu đường lúc này sẽ hơi vàng, có sự óng ánh rất bắt mắt bởi đó là các tinh thể.

Vì vậy, khi mua người tiêu dùng không nên chọn hạt đường có màu vàng sáng óng ánh, bởi nguy cơ loại này đã bị nhuộm màu. Đường hoa mai có hương vị mật mía, thơm, hơi đục chứ không trong veo, óng ánh. Khi pha nước, loại đường có axít không có mùi thơm mà khét.


Mọi người cũng có thể để đường ở ngoài nắng, nếu thấy đường óng ánh một cách bất thường có nghĩa đường có chứa nhiều axít photphoric. Còn đường được xử lý, loại bỏ hết dung lượng hóa chất thì thường không óng ánh.

Để tránh nguy hại sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo, cũng như tất cả các loại thực phẩm khác, người tiêu dùng không nên chọn những sản phẩm không có nguồn gốc mà nên sử dụng những loại đường có nhãn mác, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để an tâm về chất lượng.

Trong khi đó, thạc sỹ Cao Xuân Thủy (khoa Công nghệ Thực phẩm, trường đại học Công nghệ thực phẩm TP.HCM) còn tiết lộ: “Ngoài việc tăng trọng lượng đường, trong quá trình chế biến đường, người ta còn dùng a-xít photphoric để tẩy rửa đường. Tuy nhiên, sau khi tẩy rửa, người sản xuất cần xử lý hết dung lượng a-xít photphoric còn lại trong đường, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vì vậy, nếu quá trình chế biến mà không tiến hành xử lý để trừ bỏ loại a- xít này thì sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người. Theo đó, nếu sử dụng đường có chứa dung lượng a-xít photphoric trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột của người sẽ bị tiêu diệt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người”.


Trao đổi với PV về cách nhận biết đường còn chứa nhiều lượng a-xít photphoric, thạc sỹ Thủy cho hay: “Để nhận biết đường còn chứa nhiều a-xít photphoric, mọi người chỉ cần để đường ở ngoài nắng sẽ dễ dàng nhận biết được. Theo đó, nếu nhìn thấy đường óng ánh có nghĩa đường còn chứa nhiều a- xít photphoric. Và ngược lại, đường được xử lý, loại bỏ hết dung lượng hóa chất thì không còn óng ánh nữa”.

Đồng quan điểm trên, thạc sỹ Nguyên Tấn Cường, chuyên gia nguyên cứu sức khỏe môi trường và an toàn lao động, trường cao đẳng Kinh tế công nghệ TP.HCM cho biết: "A-xít phot- phoric là loại hóa chất nếu sử dụng quá nồng độ, và liều lượng cho phép có thể gây phỏng niêm mạc, loét bao tử, gây kích thích, tác động tới hệ thần kinh, về lâu dài, có thể gây hoại tử đối với các bộ phận cơ thể nếu tiếp xúc nhiều với loại hóa chất này".

» Vạch mặt vật dụng trong nhà gây ung thư
» Thực phẩm chặn ung thư phổ biến nhất ở quý ông
» Nước tiểu của bạn tiết lộ gì về sức khoẻ?

Tổng hợp: Gia đình xã hội – Đời sống pháp luật -PLO

Bình luận
vtcnews.vn