Ấn Độ triển khai 100 'sát thủ diệt hạm' BrahMos quây Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 04/08/2016 08:03:00 +07:00

Theo các chuyên gia, sức mạnh của tên lửa hành trình BrahMos nằm ở khả năng bay với tốc độ siêu âm của nó. Tốc độ gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh và miễn nhiễm gần như hoàn toàn với các hệ thống phòng không đối phương.

Tờ Economic Times dẫn một số nguồn tin riêng cho hay, chính phủ Ấn Độ đã thông qua kế hoạch triển khai một trung đoàn tên lửa siêu thanh BrahMos ở phía Đông Bắc nước này tại khu vực sát biên giới với Trung Quốc.

Ủy ban An ninh của chính phủ Ấn Độ do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu đã thông qua kế hoạch mua khoảng 100 tên lửa BrahMos với tổng trị giá gần 650 triệu USD.

Ten_lua_BrahMos

Tên lửa BrahMos. 

Đây sẽ là trung đoàn tên lửa BrahMos thứ tư gia nhập Lục quân Ấn Độ. Ngoài ra trung đoàn mới còn được trang bị thêm 5 bệ phóng tự hành, một trạm điều khiển di động cùng những trang thiết bị khác.

Trung đoàn tên lửa mới sẽ được triển khai tại Bang miền núi Arunachal Pradesh, khu vực xảy ra tranh chấp về lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Hiện 2 quốc gia này vẫn chưa đi tới thỏa thuận cuối cùng về phân chia ranh giới được quốc tế công nhận. Quyết định triển khai trung đoàn tên lửa BrahMos tại đây không phải là điều bất ngờ, kế hoạch này đã được thông báo từ vài năm trước.

Tên lửa BrahMos phiên bản Block-III có khả năng hạ độ cao đột ngột, được thiết kế để hoạt động trong địa hình đồi núi.

Động cơ của BrahMos hoạt động chia làm hai giai đoạn, trước hết là đốt cháy nhiên liệu rắn để đẩy tên lửa đạt đến vận tốc siêu thanh sau đó sẽ chuyển sang sử dụng nhiên liệu lỏng để duy trì vận tốc đó trong suốt hành trình bay.

Tầm bắn tối đa lên tới 290 km và tốc độ siêu thanh được duy trì trong suốt quá trình bay. Độ cao cực đại của BrahMos là 15 km và chúng có thể bay cách mục tiêu mặt nước dưới độ cao 10 m.

Sat_thu_diet_ham_BrahMos

Sát thủ diệt hạm BrahMos 

Tên lửa mang đầu đạn thông thường nặng 200-300 kg. BrahMos có 3 phiên bản: phóng từ mặt đất, từ tàu chiến và từ bệ phóng ngầm dưới mặt nước.

Tên lửa BrahMos do Cơ quan nghiên cứu phát triển quốc phòng của Ấn Độ (DRDO) và tập đoàn tên lửa NPO của Nga hợp tác sản xuất, thông qua công ty liên doanh BrahMos Aerospace thành lập năm 1998.

BrahMos được đặt theo tên của 2 con sông Brahmaputra (ở Ấn Độ) và sông Moskva (ở LB Nga).

Tên lửa BrahMos có chiều dài 9m, đường kính 70cm, có thể mang theo đầu đạn có trọng lượng từ 200-300 kg, tầm bắn xa tối đa đạt 290 km với vận tốc lớn hơn 2,8 lần so với vận tốc âm thanh.

BrahMos là tên lửa hành trình siêu thanh được Nga và Ấn Độ liên doanh phát triển dựa trên cơ sở của tên lửa đẩy Yakhont - phiên bản xuất khẩu của tên lửa diệt hạm P-800 Onyx.

Video: Tên lửa Trung Quốc rơi trên đất Mỹ

Tên lửa BrahMos gồm hai tầng, với động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn ở tầng một và nhiên liệu lỏng ở tầng hai, hiện là loại tên lửa có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Được mệnh danh là "sát thủ diệt hạm", tên lửa BrahMos hiện là khắc tinh của mọi loại tàu chiến cho đến nay.

Theo các chuyên gia, sức mạnh của tên lửa hành trình BrahMos nằm ở khả năng bay với tốc độ siêu âm của nó. Sau khi được phóng đi BrahMos sẽ bay tới mục tiêu với tốc độ gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh và miễn nhiễm hoàn toàn với các hệ thống phòng không đối phương, điều duy nhất mà kẻ thù có thể làm được là bỏ chạy.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn