Ấn Độ sắp phóng tên lửa đạn đạo thế hệ mới

Thế giớiThứ Ba, 17/04/2012 02:16:00 +07:00

(VTC News)- Ấn Độ sắp cho ra mắt một loại tên lửa "khủng" nhất về tầm bắn từ trước tới nay và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

(VTC News) - Báo the Tribune của Ấn Độ hôm qua (16/4) đưa tin, Ấn Độ sắp cho ra mắt tên lửa khủng nhất Agni-5. Đợt phóng thử đầu tiên tên lửa Agni-5 tinh vi nhất do Ấn Độ chế tạo dự kiến diễn ra ở đảo Wheeler, ngoài khơibờ biển Odisha, Ấn Độ.

Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, Tổ chức nghiên cứu và phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) sẽ phóng tên lửa Agni-5 vào ngày 18/4 tới.

Tên lửa Agni-5 với tầm bắn 5000km, xa hơn tên lửa trước đó với tầm bắn 2000km. Theo số liệu do DRDO công bố, trong quá trình phóng, tên lửa Agni-5 sẽ bay thẳng khoảng 500km, sau đó bay dọc theo quỹ đạo cho tới khi rơi xuống Ấn Độ Dương.

Mô hình các loại tên lửa chiến lược, chiến thuật của Ấn Độ

Khi đó, tên lửa Agni-5 sẽ trở thành một trong những tên lửa có tầm bắn xa nhất trong kho vũ khí chiến lựơc của Ấn Độ, và cũng là tên lửa nhanh nhất Ấn Độ. Điều đáng kinh ngạc là, tên lửa Agni-5 sẽ bao trọn không phận các thành phố lớn nhất của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải.

Phát ngôn viên của DRDO Ravi Gupta kiêm cố vấn kỹ thuật của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ nói: "Xét về tính năng, tên lửa Agni-5 là đỉnh cao của công nghệ tên lửa Ấn Độ, tầm bắn của nó xa nhất trong những tên lửa đạn đạo tầm trung của chúng tôi".

Hãng tin Press Trust of India (PTI) của Ấn Độ cho hay, nếu phóng thành công tên lửa Agni-5, Ấn Độ sẽ có thể chế tạo những tên lửa tầm xa xuyên lục địa với tầm bắn khoảng 8000km thậm chí xa hơn thế.

Một tên lửa Agni của Ấn Độ rời bệ phóng - Ảnh: warchina.com 
Tên lửa Agni-5 có thể mang đầu đạn nặng 1500kg, sau đó, nó có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân và khi đó sẽ làm nhiệm vụ tấn công.

Tầm bắn của Agni-1 và Agni-2 lần lượt là 700km và 2000km. Đây được cho là hai loại tên lửa chủ yếu nhằm vào Pakistan, hoặc là công cụ tấn công các nước láng giềng ở bất cứ khu vực nào trong Ấn Độ.

Tên lửa Agni-3 và Agni-4 với tầm bắn 3000km được "dành" cho Trung Quốc và các nước khác. Tuy nhiên, tên lửa Angi-1 1 lại không thể vươn tới những thành phố chiến lược hay các địa điểm chủ chốt của Trung Quốc. Vì thế, phải cần tới tên lửa Agni-5.

Người phụ trách DRDO cho hay, tên lửa Agni-5 đã sử dụng nhiều công nghệ mới, trong đó có động cơ mới.

Tên lửa Agni-5 cao 17m có 5 tầng, đường kính 2m, tương đương với tên lửa vũ trụ của Ấn Độ. Tên lửa Agni-5 cỏ vẻ ngắn và dày.

Đầu tháng này, Giám đốc DRDO, tiến sĩ VK Saraswat, nói với các phóng viên rằng Ấn Độ sẽ gia nhập câu lạc bộ tên lửa hạt nhân liên lục địa một khi Agni-5 được phóng thử thành công và đưa vào ứng dụng, dự kiến trong giai đoạn 2014-2015.

Ngoài ra, DRDO hiện cũng đang phát triển loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, dự kiến hoàn tất năm 2013 và lá chắn tên lửa cho thành phố New Delhi vào năm 2014, theo lời ông Saraswat.

Đỗ Hường



Bình luận
vtcnews.vn