Ấn Độ phá một đường dây buôn lậu voi bán cho "đại gia"

Thế giớiThứ Ba, 02/11/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Tổng cộng đã có khoảng 92 cá thể voi bị bọn chúng đưa từ bang Assam đi bán tại nhiều bang khác nhau trên khắp Ấn Độ.

(VTC News) -  Nhà chức trách Ấn Độ ngày hôm qua 1/11/2010 cho hay, cảnh sát nước này vừa tiến hành khám phá và bắt giữ một băng nhóm chuyên buôn lậu voi tại bang Assam, thuộc đông bắc Ấn Độ.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ tổng cộng 5 người, tang vật thu giữ là 3 con voi hoang dã, 2 trong số 3 cá thể voi bị băng nhóm này đưa đi bán là  voi con.

Voi được nuôi dưỡng và thuần hóa tại Ấn Độ. (Ảnh minh họa). 

Những tài liệu thu giữ được từ chiến dịch bắt giữ này cho thấy băng nhóm buôn lậu động vật hoang dã này đã thực hiện nhiều phi vụ trót lọt trong 5 năm gần đây.

Tổng cộng đã có khoảng 92 cá thể voi bị bọn chúng đưa từ bang Assam đi bán tại nhiều bang khác nhau trên khắp lãnh thổ Ấn Độ.

P. K. Dutta, chánh thanh tra cao cấp thuộc huyện Kokrajhar, một huyện hành chính ở phía tây bang Assam cho biết trong 5 năm qua, gần 100 cá thể voi đã bị băng nhóm này đưa đi bán trái phép.

Tại Ấn Độ, buôn bán trao đổi voi hoang dã, kể cả voi nuôi đều bị coi là hành động phạm pháp. Việc vận chuyển voi từ địa phương này sang địa phương khác phải được sự đồng ý của pháp luật và chính quyền. Thủ tục để vận chuyển voi đòi hỏi rất nhiều thời gian và rắc rối.

Nhiều "đại gia" lắm tiền nhiều của tại Ấn Độ muốn sắm voi để thể hiện đẳng cấp. 

Bất chấp pháp luật, nhiều ông chủ giàu có ở Ấn Độ, đặc biệt là tại hai bang Bihar và Uttar Pradesh vẫn thích mua voi nuôi để thể hiện đẳng cấp của mình.

Nhà chức trách Ấn Độ cho hay, voi bị buôn lậu thường được vận chuyển bằng xe tải hạng nặng.

Cảnh sát nước này nhận định, nhiều khả năng băng nhóm này đã thực hiện hành vi cấu kết với những sỹ quan kiểm lâm biến chất để hợp tác làm ăn phi pháp.

Vụ việc này bị cảnh sát phanh phui xuất phát từ những bức thư phản ánh của một tổ chức bảo tồn địa phương có tên Green Heart Nature Club.

Bình Nguyên (Theo Sts, AFP)




Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn