Ấn Độ, Mỹ kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

Thế giớiThứ Hai, 26/01/2015 02:30:00 +07:00

Hai nhà lãnh đạo của Mỹ, Ấn Độ quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, trong đó gồm cả cơ sở làm giàu urani của nước này

Hãng tin PTI ngày 26/1 đưa tin Ấn Độ và Mỹ chiều 25/1 đã ký lại hiệp định khung về quốc phòng thời hạn 10 năm thay cho hiệp định hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2005 nay đã hết hiệu lực. 

Hai bên cũng nhất trí trên nguyên tắc sẽ tiến hành các dự án cùng phát triển và sản xuất thiết bị quốc phòng.
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: “Chúng tôi đã quyết định nâng quan hệ hợp tác quốc phòng hai nước lên một mức mới. Chúng tôi đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ theo đuổi các dự án cùng phát triển và cùng sản xuất thiết bị quốc phòng hiện đại. Điều này sẽ góp phần nâng cấp ngành công nghiệp quốc phòng trong nước và mở rộng lĩnh vực sản xuất tại Ấn Độ."
Tổng thống Barack Obama (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: AFP/TTXVN) 
Theo thỏa thuận khung mới, hai nước sẽ tăng cường phối hợp trong nhiều lĩnh vực quốc phòng, trong đó có các cuộc tập trận quân sự chung, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác an ninh hàng hải.
Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, trong đó gồm cả cơ sở làm giàu urani của nước này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và cam kết phi hạt nhân hóa.
Hai ông đã “kêu gọi Triều Tiên có những bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa cũng như thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình, bao gồm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các cam kết của nước này theo tuyên bố chung năm 2005 của các cuộc đàm phán sáu bên".

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn