Ấn Độ mua 814 'Vua chiến trường' đối phó Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 07/05/2013 07:41:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hy vọng trong vòng 2-3 tháng nữa sẽ bắt đầu khởi động gói thầu mua pháo xe kéo cỡ nòng 155mm để trang bị cho lực lượng lục quân.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hy vọng trong vòng 2-3 tháng nữa sẽ bắt đầu khởi động gói thầu mua pháo xe kéo cỡ nòng 155mm để trang bị cho lực lượng lục quân.

Trước đây, Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự định gói thầu này sẽ mời toàn bộ là các nhà thầu nước ngoài, nhưng đến đầu tháng 5 này, họ đã thay đổi quyết định, gọi thầu cạnh tranh đối với tất cả các nhà thầu trong và ngoài nước bất kể là quốc doanh hay tư nhân. 
Lục quân Ấn Độ đã phát hành thư mời thầu quốc tế mua 814 khẩu pháo xe kéo, cỡ nòng 155mm, trị giá hợp đồng khoảng 85 tỷ rupi.
Pháo xe kéo SED's 155mm/52 của Công ty TATA Power - Ấn Độ  

Trước đây, lục quân Ấn Độ mới chỉ mua được 410 khẩu pháo FH-77B của Hãng Bofors - Thụy Điển vào năm 1987. Pháo Bofors đã tham gia chiến đấu đạt hiệu suất rất cao trong cuộc xung đột Kargil năm 1999, nên lục quân Ấn Độ muốn trang bị thêm hỏa lực pháo hạng nặng cho lục quân nước này đang bị chê bai là thiếu uy lực.
Lục quân Ấn Độ muốn mua tổng cộng khoảng 2.200 hệ thống pháo với năm biến thể khác nhau, nhưng sau đó kế hoạch này đã đổ vỡ do các vụ bê bối hối lộ khác liên quan đến các công ty như Rheinmetall, Singapore Technologies Kinetics, Soltam và Denel.    
Hiện nhu cầu mua các hệ thống pháo hạng nặng đã trở nên cấp bách, vì yêu cầu hiện đại hóa lực lượng Lục quân của Ấn Độ, đồng thời đáp ứng nhu cầu tăng cường lực lượng, đối phó với tình hình biên giới Trung - Ấn đang căng thẳng.
Trước đây, Lục quân Ân Độ luôn nhập khẩu pháo hạng nặng từ nước ngoài, nhưng kể từ khi Công ty Điện lực Tata (Tata Power) ra mắt loại pháo xe kéo SED's 155mm/52 thì quan điểm này đã thay đổi.
Để tăng cường khả năng cơ động cho các loại hỏa lực lựu pháo, Tập đoàn Tata đã sử dụng loại pháo lựu đạn 155mm Bofors cỡ nòng 52, lắp đặt trên các xe chuyên dụng kiểu 8x8 loại bánh lốp. Trong vòng 3 phút, loại lựu pháo kiểu xe kéo này có thể bắn liên tục 6 phát, tấn công vào các mục tiêu ở khoảng cách 40km.
Hiện các doanh nghiệp trong nước tham gia đấu thầu bao gồm: Bộ phận công trình chiến lược của Công ty Điện lực Tata (Tata Power), Công ty Larsen & Toubro và Công ty Bharat.
Các Công ty nước ngoài tham gia vào gói thầu này bao gồm: Nexter Systems Inc của Pháp, Công ty xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport, Công ty hàng không Israel (Israel Aircraft Industries), Công ty thiết bị hệ thống BAE (BAE System Inc) của Anh và Công ty Động lực thông dụng (General Dynamics) Mỹ.
Pháo xe kéo 155mm Howitzer của BAE Systems - Anh 

Đại diện Bộ phận công trình chiến lược của Công ty Điện lực Tata cho biết, hiện đến bây giờ vẫn chưa rõ quyết định của Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhưng khẳng định Nhà máy của Công ty ở Bangalore có thừa khả năng sản xuất được 814 hệ thống pháo xe kéo hoàn chỉnh.
Tháng 1/2013, các Công ty sản xuất quốc phòng tư nhân của trong nước đã đệ trình kiến nghị tham gia gói thầu mua sắm 814 hệ thống pháo xe kéo (trị giá hơn 3 tỷ USD) lên Bộ quốc phòng Ấn Độ và rất may là họ đã được Bộ Quốc phòng Ấn Độ chấp thuận.
Đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ còn cho biết, các Công ty quốc phòng tư nhân quốc nội còn được phép tham gia cạnh tranh một gói thầu khác, là hạng mục nâng cấp hệ thống pháo dã chiến 130mm kiểu M46 thành pháo xe kéo 155mm. 
Tuy vậy, cơ hội thắng thầu của các công ty Ấn Độ rất khó nói trước, vì tuy sản phẩm của họ luôn có giá thấp hơn nước ngoài, thậm chí đã xuất khẩu và được một số nước kém phát triển hơn ưa thích nhưng Bộ Quốc phòng Ấn Độ luôn ưa chuộng các loại vũ khí, trang bị của nước ngoài.

Theo An ninh Thủ đô

Bình luận
vtcnews.vn