Ấn Độ lại muốn đòi viên kim cương quý từ Hoàng gia Anh

Thế giớiThứ Tư, 20/04/2016 08:30:00 +07:00

Ấn Độ ngày khẳng định sẽ làm mọi cách để lấy lại viên kim cương Koh-i-Noor từ Vương quốc Anh.

Ấn Độ ngày khẳng định sẽ làm mọi cách để lấy lại viên kim cương Koh-i-Noor từ Vương quốc Anh, bất chấp ý kiến trước đó cho rằng họ nên từ bỏ việc đòi quyền sở hữu viên đá quý.

“Chính phủ Ấn Độ một lần nữa khẳng định quyết tâm giành lại viên kim cương Koh-i-noor theo cách thuận tình”, Reuters dẫn thông tin từ đại diện Bộ Văn hóa Ấn Độ ngày 19/4 cho hay.

Cơ quan này bác bỏ bình luận trước đó của ông Ranjit Kumar, thuộc Hội đồng cố vấn pháp luật của chính phủ Ấn Độ, rằng nước này nên từ bỏ tuyên bố sở hữu viên đá quý.

Bộ Văn hóa khẳng định đây chỉ là cách nhìn nhận mang tính cá nhân, không phản ánh quan điểm của cả đất nước. Chính phủ cũng chưa trình ý kiến lên tòa án đang xét xử vụ đòi lại viên kim cương từ Anh.

Bộ Văn hóa Ấn Độ cũng nhấn mạnh, viên kim cương là “một phần nghệ thuật có giá trị trong nguồn gốc lịch sử mạnh mẽ” của nước này.

ấn độ đòi đá quý từ anh
 Vương miện Nữ hoàng Anh được gắn viên kim cương Koh-i-Noor. Ảnh:
 Reuters

Koh-i-Noor có nghĩa là “ngọn núi ánh sáng” theo tiếng Ba Tư. Với 105 carat, Koh-i-Noor là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới. Viên ngọc quý là vật trang sức trong hoàng gia Anh suốt 150 năm qua.

Báu vật này cũng là trung tâm của cuộc tranh cãi ngoại giao kéo dài giữa hai quốc gia. Nhiều người Ấn Độ muốn Anh trả lại viên kim cương để chuộc lại phần nào những gì đã gây ra trong thời kỳ áp đặt chế độ thực dân tại quốc gia Nam Á.

Koh-i-Noor hiện được trưng bày tại Tháp London. Nó từng được gắn trên vương miện của Nữ hoàng Elizabeth trong lễ đăng quang của chồng bà là nhà vua George VI năm 1937 và đặt trên quan tài của bà năm 2002.

Nữ Công tước xứ Cambridge, Catherine sẽ đội vương miện này vào những dịp trang trọng khi trở thành hoàng hậu. Catherine là vợ của hoàng tử William, người đứng thứ hai trong danh sách kế vị ngai vàng của Hoàng gia Anh.

Trong chuyến thăm Ấn Độ năm 2010, Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh viên kim cương sẽ ở lại Vương quốc Anh.

Nhiều nhà vận động của Ấn Độ tin rằng Koh-i-Noor là một trong nhiều báu vật bị người Anh lấy đi trong thời kỳ đô hộ nước này. "Giới lãnh đạo Anh đã cướp của Ấn Độ và chính phủ đã sai lầm khi không ủng hộ yêu cầu của chúng tôi", Nafis Ahmad Siddiqui, người kiến nghị Tòa án tối cao về việc đòi lại viên đá quý, tuyên bố.

Nguồn: Zing

Bình luận
vtcnews.vn