Ấn Độ hối thúc đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 17/10/2012 03:31:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony kêu gọi kiềm chế để giải quyết vấn đề ở Biển Đông, đồng thời hối thúc tự do hàng hải ở khu vực này.

Theo báo The Economic Times ngày 17/10, phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Indonesia Purnomo Yusgiantoro ngày 16/10 trong khuôn khổ chuyến thăm nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony kêu gọi kiềm chế để giải quyết vấn đề ở Biển Đông, đồng thời hối thúc tự do hàng hải và tiếp cận các nguồn tài nguyên ở khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony. (Nguồn: PTI) 
Ông Antony nói: “Quan điểm của chúng tôi là tất cả các nước phải thể hiện sự kiềm chế và giải quyết vấn đề thông qua đối thoại theo các nguyên tắc của luật quốc tế. Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải và tiếp cận các nguồn tài nguyên theo các nguyên tắc của luật quốc tế và những nguyên tắc này phải được tất cả các bên tôn trọng.”

Nói về sự ganh đua quyền lực tại khu vực Ấn Độ Dương (IOR), ông Antony nhấn mạnh: "Mặc dù những vấn đề này diễn ra trên 'sân khấu' địa phương, song ảnh hưởng đến toàn khu vực và thế giới. Chúng tôi (Ấn Độ) có nhiệm vụ duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực láng giềng liền kề và láng giềng mở rộng, bao gồm toàn bộ IOR tới phía Đông và phía Tây.

"Chúng tôi có một phần trách nhiệm quan trọng trong tiến trình cân bằng an ninh và các cơ chế hợp tác, qua đó có thể xây dựng sự đồng thuận và tiến hành đối thoại. Chúng tôi sẽ củng cố đối tác với tất cả các nước trong IOR trên cơ chế song phương cũng như đa phương," Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony tuyên bố.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn