Ấn Độ dùng 'ngoại giao hải quân' ngăn Trung Quốc bành trướng lãnh hải

Thế giớiThứ Tư, 07/10/2015 03:02:00 +07:00

Để ngăn cản Trung Quốc bành trướng sức mạnh trên Ấn Độ Dương, New Delhi đã phát động chiến dịch ngoại giao hải quân kêu gọi sự hỗ trợ từ Úc, Nhật và Việt Nam.

(VTC News) - Để ngăn cản Trung Quốc bành trướng sức mạnh trên Ấn Độ Dương, New Delhi phát động chiến dịch ngoại giao hải quân nhằm kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế.

Ngày 2/10, Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, Đô đốc RK Dhowan bắt đầu chuyến thăm Australia kéo dài 5 ngày. 
Tàu INS Sahyadri của Hải quân Ấn Độ cập cảng Đà Nẵng
Tàu INS Sahyadri của Hải quân Ấn Độ cập cảng Đà Nẵng, Việt Nam
Tại đây, ông đã tổ chức một loạt cuộc thảo luận với Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Australia, Phó Đô đốc Tim Barrett; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Đô đốc Ray Griggs cùng Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne về hợp tác hàng hải trong tương lai ở Ấn Độ Dương.
Các cuộc thảo luận này trùng với thời điểm diễn ra "Hội nghị Sức mạnh trên biển" thường niên do Hải quân Hoàng gia Australia tổ chức.
Ông Dhowan cũng tận dụng cơ hội để thu hút sự chú ý với người đứng đầu Hải quân từ 40 quốc gia khác nhau trên thế giới nhằm kêu gọi các nước hỗ trợ để ngăn cản Trung Quốc bành trướng sức mạnh trên biển.
Australia hiện là một trong những căn cứ trung gian cho các hoạt động quân sự của Mỹ trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đang ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ấn Độ và Australia đều là các thành viên tham gia Hội thảo Hải quân Ấn Độ Dương với sự góp mặt của 35 quốc gia ven biển ở Ấn Độ Dương để duy trì sự ổn định trong khu vực. Hai nước cũng đã tổ chức tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển Ấn Độ ngày 15/9 vừa qua.

Tàu khu trục đa nhiệm tàng hình INS Sahyadri lớp Shivalik của Hải quân Ấn Độ cũng mới thả neo tại Đà Nẵng (Việt Nam) vào ngày 2/10 vừa qua. Các quan chức hải quân và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng được mời lên tham quan chiến hạm của Ấn Độ.

Sau chuyến thăm Đà Nẵng, INS Sahyadri sẽ tiếp tục đến Nhật Bản, quốc gia đang tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc bình luận: "Việt Nam và Nhật Bản đều sẵn sàng hợp tác về ngoại giao và an ninh với Ấn Độ để ngăn chặn sự bành trướng lãnh hải của Trung Quốc. Việc này sẽ khiến Trung Quốc bị bao vây cả phía Bắc và phía Nam Ấn Độ Dương".

Liên quan những luận điệu cho rằng Việt Nam liên kết với nước khác để kiềm chế Trung Quốc, báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trong lần trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài hôm 30/5 vừa qua, tướng Vịnh nói: "Càng căng thẳng thì càng phải độc lập tự chủ. Càng căng thẳng thì càng không bao giờ để kéo vào những liên minh với nước này để chống nước khác.

Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn từ xưa trong việc bảo vệ tổ quốc. Việt Nam là bạn, là đối tác nhưng không tham gia liên minh quân sự".

Phong Linh (Theo Want China Times)
Bình luận
vtcnews.vn